Hội nghị thường vụ Quốc Vụ viện Trung Quốc

0
123
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 03/01/2019, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chủ trì Hội nghị thường vụ Quốc Vụ viện, xác định các biện pháp thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của ngành chế tạo.

Hội nghị chỉ ra, quán triệt tinh thần Hội nghị công tác kinh tế trung ương, duy trì kinh tế vận hành trong phạm vi hợp lý, ngành chế tạo có vai trò hỗ trợ cơ bản. Cần sử dụng các biện pháp cải cách và các biện pháp thị trường hóa để kích thích hết mức sức sống của chủ thể thị trường, tăng cường động lực phát triển, thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của ngành chế tạo. Cụ thể:

Một là, cần thúc đẩy cải cách và đổi mới. Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thuế, hạ phí với trọng điểm là ngành sản xuất. Thúc đẩy giảm chi phí tiêu thụ điện và chi phí viễn thông cho ngành chế tạo, mở cửa cho các doanh nghiệp tham gia vào kinh doanh điện theo định hướng thị trường. Hướng dẫn các tổ chức tài chính đổi mới phương thức, tăng các khoản vay trung và dài hạn cho ngành chế tạo, giảm bớt vấn đề huy động vốn khó, huy động vốn đắt của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh việc bảo vệ quyền sở hữu tài sản và quyền sở hữu trí tuệ.

Hai là, đẩy mạnh phát triển ngành chế tạo tiên tiến, đưa ra các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng loại hình mới như mạng lưới thông tin, thúc đẩy chế tạo thông minh và xanh. Phát huy tốt hơn nữa vai trò của doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đầu tư của ngành chế tạo, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi công nghệ, vận dụng các công nghệ tiên tiến và phù hợp để nâng cấp các ngành công nghiệp truyền thống, thúc đẩy sự phát triển của các động lực mới.

Ba là, mở rộng sự mở cửa của các ngành chế tạo, dỡ bỏ các trở ngại ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách mở cửa. Hoàn thiện các chính sách như quy hoạch, sử dụng đất, tiêu thụ năng lượng, thúc đẩy thực hiện sớm các dự án có vốn đầu tư trong nước và ngoài nước lớn.

Bốn là, đào sâu tiềm lực của nhu cầu trong nước. Hoàn thiện các biện pháp để thúc đẩy cải cách và phát triển ngành công nghiệp ô tô. Tăng cường sự đa dạng, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu các sản phẩm công nghiệp, làm phong phú thêm sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Hội nghị còn đưa ra các bố trí để đẩy nhanh chuyển đổi nâng cấp gia công dịch vụ để thúc đẩy tối ưu hóa kết cấu ngành dịch vụ và thông qua Dự thảo “Quy định quản lý và giám sát mỹ phẩm” để đảm bảo an toàn chất lượng tốt hơn nữa.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here