Nhật Bản vừa nhất trí về nguyên tắc cung cấp khoản vốn vay trị giá 2,5 tỷ USD cho Bangladesh nhằm giúp nước này triển khai 5 dự án phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có Dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại nước này. Theo ông Shahidul Islam, Trợ lý Thứ trưởng Văn phòng Quan hệ kinh tế của Bangladesh, các khoản vốn vay này nằm trong gói viện trợ lần thứ 40 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp. Trị giá gói viện trợ năm nay cao hơn so với mức 1,54 tỷ USD mà JICA dành cho Bangladesh năm ngoái. Dự kiến hai bên sẽ chính thức ký kết Hợp đồng vào tháng 6 tới. Khoản viện trợ của Nhật Bản dành cho Bangladesh có lãi suất 0,95% và thời hạn cho vay là 30 năm. Trước khi Nhật Bản thông qua khoản cho vay trên, Nhóm công tác của JICA đã tới Bangladesh vào tháng 7 và tháng 9 năm ngoái nhằm đánh giá tính khả thi của các dự án trên.
Trong số 5 dự án JICA tài trợ cho Bangladesh, Dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm mang tính trọng điểm. Theo Giám đốc Dự án Md Saidul Haque, hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Dhaka có tổng chiều dài 26,6 km và được triển khai theo hai giai đoạn. Hiện bản thiết kế của Dự án đang tiếp tục được hoàn thiện. Ông Haque hy vọng quá trình đầu thầu sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay sau khi Hợp đồng vay vốn với Nhật Bản chính thức được ký kết vào tháng 6 tới. Ngoài Dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, gói viện trợ lần thứ 40 của JICA cũng sẽ được sử dụng nhằm hỗ trợ Bangladesh xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Matarbari và cảng biển Matarbari.
Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất tại Bangladesh. Trong năm tài chính 2017-18, Bangladesh là nước nhận được vốn ODA nhiều thứ 2 trong khu vực Châu Á, sau Ấn Độ. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách trên.
Tin từ ĐSQ Việt Nam tại Bangladesh (Theo Financial Express, 24/01)