Phát ngôn viên của Ủy ban Phát Cải Mạnh Vĩ cho biết, áp lực giảm đối với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã tăng kể từ nửa cuối năm nay. Hiệp hội ô tô công bố số liệu cho thấy trong sản xuất và bán hàng ô tô của Trung Quốc tháng 10 giảm 10,1% và 11,7%, tiếp tục giảm so với tháng 7, 8, 9, sự phát triển chung của tình hình ngành công nghiệp không lạc quan.
Mạnh Vĩ cho hay, sự suy giảm gần đây trong tăng trưởng doanh thu xe bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động chồng lấn. Bề mặt tổng thể, quyền sở hữu xe hiện nay ở Trung Quốc là 235 triệu chiếc, đứng thứ hai trên thế giới, quy mô sản xuất ô tô gần 30 triệu, xếp đầu tiên trên thế giới, duy trì tăng trưởng nhanh sẽ có một số khó khăn. Đánh giá từ tình hình gần đây, một sự so sánh cơ sở cao hơn năm ngoái, việc thực hiện đầu tiên của ưu đãi thuế mua xe khách phát thải thấp dẫn đến một số nhu cầu tiêu dùng phát hành sớm, tình hình kinh tế quốc tế và trong nước thay đổi đối với một số mức độ ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường… đã tác động nhất định đến tình hình bán hàng gần đây.
Mạnh Vĩ cho hay, “Nhưng vẫn cần lưu ý rằng sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là một số điểm sáng, xuất khẩu ô tô duy trì tốc độ tăng trưởng cao, xe năng lượng mới hấp dẫn người tiêu dùng, sản xuất và bán vào tháng 9 tăng hơn 50%, phản ánh đà tốt của chuyển đổi ngành nghề và nâng cấp.” Ở Trung Quốc hiện hàng ngàn người sở hữu xe hơi vẫn thấp hơn mức trung bình thế giới, đổi mới thay thế tiêu thụ xe vẫn là nhu cầu tiềm năng lớn, vẫn có chỗ rộng lớn cho sự phát triển tương lai của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện nay giảm, trong ngắn hạn có thể mang lại một số áp lực, nhưng mục tiêu cũng là có lợi cho đóng vai trò của cơ chế thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trọng điểm, loại bỏ năng lực sản xuất lạc hậu, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu ngành nghề và nâng cấp cao phát triển chất lượng.
Mạnh Vĩ cho biết, bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng hoạt động của ngành công nghiệp ô tô, cùng với các bên liên quan để tăng cường phân tích toàn diện đánh giá tập trung các vấn đề sâu xa mà từ lâu đã gây trở ngại cho phát triển công nghiệp, tiếp tục cải thiện các chính sách có liên quan, cắt giảm thuế quan nhập khẩu, trong bối cảnh lớn của tự do hóa vốn chủ sở hữu nước ngoài, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh cốt lõi, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển bền vững và lành mạnh của ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.
Tin từ ĐSQVN tại Trung Quốc (theo Mạng Tin tức Trung Quốc – 15/11).