Pháp muốn hỗ trợ tài chính cho Bangladesh sản xuất vệ tinh thứ hai

0
91

Hôm 12/6, Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin Bangladesh Mustafa Jabbar cho biết Công ty Thales Alenia Space của Pháp tỏ ý sẵn sàng thiết kế và phát triển vệ tinh thứ hai của Bangladesh; trong khi đó, Chính phủ Pháp muốn cung cấp tài chính dưới hình thức tín dụng nhằm hỗ trợ Bangladesh.

Vệ tinh đầu tiên của Bangladesh mang tên Bangabandhu-1 (BS-1) đã lên tới quỹ đạo sau 10 ngày được phóng thành công từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA, đặt tại Florida, Mỹ hôm 11/5. Theo Công ty Vệ tinh liên lạc Bangladesh, hiện vệ tinh đang hoạt động bình thường và sẽ được đưa vào khai thác thương mại cũng như phục vụ công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Thỏa thuận giữa Ủy ban quản lý viễn thông thuộc Chính phủ Bangladesh với Công ty Thales Alenia Space trong việc sản xuất vệ tinh BS-1 được ký vào tháng 11/2015 và có trị giá 248 triệu USD.

Thành công trong việc phóng vệ tinh đầu tiên là động lực khiến Chính phủ Bangladesh muốn tiếp tục đưa vệ tinh thứ hai lên quỹ đạo. Tuần trước, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina cho biết Chính phủ của Bà đã khởi động các công việc nhằm chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh thứ hai. Bà Hasina cho biết các công việc sẽ được hoàn tất để vệ tinh BS-2 được đưa vào quỹ đạo trước khi vệ tinh BS-1 kết thúc sứ mệnh hoạt động trong vòng 15 năm tới. Theo Bộ trưởng Jabbar, các công việc chuẩn bị để phóng vệ tinh tiếp theo sẽ mất từ 5 – 6 năm.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh (The Daily Star, 13/6)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here