Cơ quan cạnh tranh của Ý cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã phạt hai công ty Amazon 10 triệu euro (10,6 triệu đô la) vì các hoạt động thương mại không công bằng khiến khách hàng phải đồng ý mua hàng trực tuyến “định kỳ” thay vì “một lần”.
AGCM cho biết tùy chọn thiết lập mua hàng thường xuyên đã được “chọn trước theo mặc định” trên nhiều sản phẩm được liệt kê trên trang web của Amazon tại Ý.
“Bố cục đồ họa của tùy chọn mua hàng định kỳ được chọn trước có thể khiến người tiêu dùng mua sản phẩm theo định kỳ — ngay cả khi không thực sự cần thiết — do đó hạn chế khả năng lựa chọn tự do của họ”, AGCM cho biết trong một tuyên bố. “Hơn nữa, hành vi mà công ty thực hiện bị coi là trái với các tiêu chuẩn về sự siêng năng chuyên nghiệp.
“Là một nhà điều hành lớn, Amazon được kỳ vọng sẽ thiết kế các giao diện trực tuyến của mình, đặc biệt là các giao diện liên quan đến quy trình mua hàng, theo cách cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định thương mại tự do và sáng suốt.”
Amazon cho biết họ “hoàn toàn không đồng ý” với phán quyết, được đưa ra chống lại Amazon Services Europe có trụ sở tại Luxembourg và Amazon EU, và cho biết họ sẽ kháng cáo. “Mỗi ngày, khách hàng đều được hưởng lợi từ chương trình Subscribe and Save bằng cách tiết kiệm tiền và thời gian cho các lần giao hàng thường xuyên các mặt hàng mà họ thường xuyên sử dụng”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
Công ty cho biết khách hàng ở Ý đã tiết kiệm được hơn 40 triệu euro theo chương trình đăng ký. Cơ quan giám sát cho biết họ cũng đã nêu lên mối lo ngại về việc lựa chọn trước tùy chọn “giao hàng nhanh trả phí” trên trang web của Amazon.
Nhưng họ cho biết họ không đề xuất hành động nào nữa sau khi Amazon đồng ý chỉ lựa chọn trước tùy chọn giao hàng miễn phí trong tương lai và cũng bồi thường cho những người tiêu dùng đã phàn nàn về hành vi này vào năm ngoái.