Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam tăng mạnh, USDA dự báo tích cực

0
182
Sản lượng thịt heo trong năm 2024 của Việt Nam sẽ tăng 5% lên mức 3,7 triệu tấn. (Nguồn: Guta Food)

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong quý III/2023, Việt Nam xuất khẩu được trên 5.700 tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 28,37 triệu USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 19% về trị giá so với quý II/2023.

Sản lượng thịt heo trong năm 2024 của Việt Nam sẽ tăng 5% lên mức 3,7 triệu tấn. (Nguồn: Guta Food)

So với quý III/2022, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam tăng 45% về lượng và tăng 33,9% về trị giá.

Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á. Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), chiếm 40,48% về lượng và chiếm 49,88% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, đạt trên 2.300 tấn, trị giá 14,15 triệu USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 12,6% về trị giá so với quý II/2023.

Tính đến hết quý III/2023, Việt Nam xuất khẩu được hơn 16.100 tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 77,85 triệu USD, tăng 28,4% về lượng và tăng 39,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, trong quý III/2023, các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu gồm: thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là thịt heo sữa nguyên con đông lạnh và thịt heo nguyên con đông lạnh) được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc); thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác; thịt tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là thịt ếch đông lạnh) được xuất khẩu chủ yếu sang Bỉ, Mỹ, Pháp, Canada…

Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là chân gà đông lạnh) được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc. Đáng chú ý, trừ thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, xuất khẩu các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt trên đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Trong báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng thịt heo toàn cầu trong năm 2024 được dự báo sẽ ở mức tương đương như năm 2023. Đồng thời, thương mại quốc tế đối với sản phẩm thịt heo được dự báo sẽ tích cực hơn nhưng nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ giảm nhẹ.

Cụ thể, sản lượng thịt heo thế giới vào năm 2024 dự kiến sẽ ở mức 115,5 triệu tấn, tương đương mức của năm 2023, chủ yếu do sản lượng tại Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc giảm xuống. Tuy nhiên, sản lượng của Brazil, Việt Nam, và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng lên, giúp bù đắp phần nào mức sụt giảm trên.

Tại EU, sản lượng thịt heo năm 2024 dự kiến sẽ giảm 2% so với năm 2023, xuống còn 21,2 triệu tấn. Các nhà chăn nuôi heo tại EU tiếp tục phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc kiểm soát dịch tả heo châu Phi (ASF), khiến quy mô đàn heo và sản lượng xuất khẩu sang một số thị trường cùng giảm xuống.

Đối với Trung Quốc, sản lượng heo trong năm 2024 dự báo sẽ giamr 1%, xuống còn 55,9 triệu tấn do nhu cầu nội địa yếu đã khiến ngành chăn nuôi nước này thua lỗ nặng trong phần lớn năm 2023, khiến các nhà chăn nuôi thu hẹp quy mô kinh doanh. Trong khi đó, khối lượng nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng 1,1%, đạt 2,3 triệu tấn trong năm 2024.

Ở Brazil, sản lượng heo năm 2024 kỳ vọng sẽ tăng thêm 4,9%, đạt 4,83 triệu tấn. Đồng thời, xuất khẩu thịt heo của nước này dự báo sẽ tăng 5,5%, lên mức 1,53 triệu tấn.

Còn tại Việt Nam, USDA dự báo, sản lượng thịt heo trong năm 2024 sẽ tăng 5% lên mức 3,7 triệu tấn nhờ sự phục hồi của nhu cầu trong nước khi các hoạt động kinh tế tăng tốc trở lại. Hoạt động chăn nuôi được cải thiện nhờ gia tăng đầu tư và sự hợp nhất trong ngành chăn nuôi.

Khánh Ly

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here