Xiaomi ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên, có kế hoạch trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu

0
64
Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi hơn 2,6 tỷ USD để nhập khẩu 111.278 chiếc ô tô. (Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp Tiếp thị)

Theo Reuters – Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào thứ Năm và nhanh chóng tuyên bố họ đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Mẫu sedan có tên SU7 với SU viết tắt của Speed ​​Ultra, là mẫu xe rất được mong đợi mà Giám đốc điều hành Lei Jun đã giới thiệu là có công nghệ “siêu động cơ điện” có khả năng mang lại tốc độ tăng tốc nhanh hơn xe Tesla (TSLA.O) và xe điện của Porsche.

Tuy nhiên, chiếc xe này – có thể sẽ được bán trong vài tháng nữa – ra mắt vào thời điểm thị trường ô tô Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới – đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt.

Điều đó không ngăn được Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun vạch ra những tham vọng lớn.

Ông nói tại buổi lễ ra mắt: “Bằng cách làm việc chăm chỉ trong vòng 15 đến 20 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, phấn đấu nâng tầm ngành công nghiệp ô tô nói chung của Trung Quốc”.

Ông nói thêm rằng những kế hoạch đó bao gồm việc xây dựng “một chiếc xe mơ ước có thể sánh ngang với Porsche và Tesla”.

SU7 cũng được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng do sử dụng chung hệ điều hành với các điện thoại phổ thông của Xiaomi và các thiết bị điện tử khác. Trình điều khiển của nó sẽ có quyền truy cập liền mạch vào danh mục ứng dụng di động hiện có của công ty.

Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Xiaomi là một thương hiệu điện tử tiêu dùng có uy tín với hàng trăm triệu ‘Mi Fan’ hoặc thành viên trong hệ sinh thái thiết bị thông minh của hãng.

“Như vậy, họ có cơ hội đáng kể để đột phá khi ô tô trở thành một thiết bị thông minh.”

SU7 sẽ có hai phiên bản – một phiên bản có phạm vi lái xe lên tới 668 km (415 dặm) trong một lần sạc và phiên bản khác có phạm vi hoạt động lên tới 800 km. Để so sánh, Model S của Tesla có phạm vi hoạt động lên tới 650 km.

Giá cả vẫn chưa được công bố. Lei cho biết chi phí “thực sự sẽ hơi cao, nhưng một mức mà mọi người sẽ nghĩ là hợp lý.”

Giữa một trong những tháng 12 lạnh kỷ lục nhất đối với Trung Quốc, SU7 cũng được định vị để thu hút những người tiêu dùng đang lo lắng về mùa đông. Lei cho biết nó có khả năng sạc nhanh ở nhiệt độ thấp và được trang bị công nghệ tiên tiến cho phép nó nhận biết chướng ngại vật trong những điều kiện khó khăn như tuyết rơi.

Ông cũng cho biết khả năng lái tự động của ô tô Xiaomi sẽ đi đầu trong ngành.

Tuy nhiên, tham vọng của Lei đã không thể thúc đẩy giá cổ phiếu của Xiaomi, khiến cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của công ty này phải từ bỏ mức tăng trước đó để chốt phiên ở mức thấp hơn 0,3%.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm của Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sang xe điện trong bối cảnh nhu cầu về điện thoại thông minh trì trệ – kế hoạch được hãng này đưa ra lần đầu tiên vào năm 2021. Các công ty công nghệ khác của Trung Quốc đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để phát triển xe điện bao gồm gã khổng lồ viễn thông Huawei (HWT. UL) và công ty công cụ tìm kiếm Baidu (9888.HK).

Xiaomi đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào ô tô trong hơn một thập kỷ và là một trong số ít công ty mới tham gia thị trường xe điện của Trung Quốc nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan chức năng, những người đã miễn cưỡng bổ sung vào nguồn cung dư thừa.

Ô tô của hãng sẽ được sản xuất bởi một đơn vị của tập đoàn ô tô nhà nước BAIC Group (1958.HK) tại một nhà máy ở Bắc Kinh với công suất 200.000 xe hàng năm.

Trong một thị trường xe điện cực kỳ đông đúc của Trung Quốc, sự cạnh tranh lớn nhất của nó có thể sẽ đến từ BYD (002594.SZ), công ty chiếm 1/3 thị phần trong khi Tesla có 9%, theo số liệu quý 3 từ Zheshang Securities.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here