Khi thế giới đang đề cao biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch, nhiều người chọn sử dụng xe đạp thay vì phương tiện giao thông công cộng. Xu hướng này đang diễn ra tạo thuận lợi đối với Bangladesh, khi xuất khẩu xe đạp liên tục tăng lên, trong khi xuất khẩu nhiều sản phẩm khác đang giảm do dịch bệnh.
Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), Bangladesh đã xuất khẩu xe đạp với trị giá 84 triệu USD so với mục tiêu 85 triệu USD trong năm tài chính 2018-19; và xuất được 82,6 triệu USD so với mục tiêu 100 triệu USD trong năm tài khóa 2019-20. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu của năm tài chính 2020-21 (7/2020-6/2021), Bangladesh đã thu được 84,58 triệu USD từ xuất khẩu xe đạp – mức tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Md Luthful Bari, Giám đốc sản xuất của công ty Meghna Group, một nhà xuất khẩu xe đạp lớn trong nước, cho biết: “Khu vực xuất khẩu này đang hoạt động tốt. Rất khó để xác định tổng lượng xe đạp xuất khẩu của các công ty khác nhau. Tuy nhiên, tổ chức của chúng tôi đang có sự tăng trưởng tích cực”.
Trở lại năm 2017, Bangladesh đã trở thành nhà xuất khẩu xe đạp lớn thứ ba sang Anh và EU, theo dữ liệu do Eurostat công bố. Và gần đây, việc sử dụng xe đạp đã tăng lên ở châu Âu do tính nghiêm trọng của Covid-19 trong khu vực này. Hiện có 8 công ty trong nước xuất khẩu xe đạp, 2 trong số đó nằm trong Khu chế xuất Chittagong (CEPZ), các công ty sản xuất xe đạp khác nằm ở Dhaka, Gazipur và Sylhet.
Công ty Malaysia Alita đã đi tiên phong trong xuất khẩu xe đạp ở Chittagong vào năm 1995 với 37.000 chiếc xe đạp xuất sang Anh. Ban đầu, công ty có khoảng 150 công nhân, hiện nay đã có 400 công nhân. Trong 5 năm qua, Alita (BD) đã xuất khẩu hơn 800.000 chiếc xe đạp. Cho đến nay, công ty đã xuất khẩu khoảng 250.000 chiếc xe đạp sang các nước EU, chủ yếu là xe đạp địa hình, xe đạp thành phố và xe đạp BMS với giá dao động từ $60 đến $160 một chiếc.
Theo Ferdous, giám đốc công ty, khoảng 30 đến 40% nguyên liệu thô để sản xuất xe đạp được nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. “Xe đạp của chúng tôi đang trở nên phổ biến hơn ở các nước EU. Những chiếc xe đạp chúng tôi sản xuất đã xuất hiện ở Anh, Ba Lan và Tây Ban Nha. Xuất khẩu đang tăng lên hàng năm. Mặc dù chúng tôi là nhà máy hướng tới xuất khẩu đầu tiên ở Chittagong, nhưng hiện nay nhiều công ty cũng đang sản xuất xe đạp xuất khẩu ở Dhaka”. Ông thông tin thêm: “Chúng tôi có kế hoạch sản xuất xe đạp chất lượng cao cũng như xe đạp điện trong tương lai”.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)