Hệ thống thương mại quốc tế đang rơi vào khủng hoảng. Cảnh báo trên được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đưa ra ngày 4/12 trong bối cảnh lãnh đạo các tập đoàn sản xuất ô tô của Đức nhóm họp tại Washington (Mỹ) với hy vọng có thể ngăn chặn các biện pháp thuế quan nhằm vào những dòng xe hạng sang được nhập khẩu vào Mỹ.
Chính phủ Mỹ đã mời các quan chức cấp cao đến từ các tập đoàn Daimler, BMW và Volkswagen tới Washington để cùng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow thảo luận về những nỗ lực của Mỹ nhằm tái cân bằng thương mại toàn cầu. Cuộc gặp này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể đánh thuế nặng đối với ô tô nhập khẩu, và chỉ vài ngày sau khi ông nhất trí về một thỏa thuận “ngừng chiến” trong cuộc tranh chấp thương mại với Trung Quốc.
Phát biểu tại một Hội nghị ô tô Handelsblatt được tổ chức tại Wolfsburg của Đức, Phó Tổng Giám đốc WTO Karl Brauner cho rằng hệ thống thương mại đang trong “trạng thái khủng hoảng”, cảnh báo thương mại và sự thịnh vượng trên toàn cầu khó có thể tiếp tục nếu các nước lớn có các hành động đơn phương xa rời các quy tắc và luật lệ chung. Ông nêu rõ: “Nếu mọi người chỉ làm những điều họ muốn, mọi chuyện sẽ kết thúc”.
Tuy nhiên, quan chức WTO này cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm Mỹ của giới lãnh đạo các tập đoàn sản xuất ô tô của Đức có thể giúp chính quyền Washington hiểu hơn về những tác động của thuế quan đối với thương mại toàn cầu.
Việc Nhà Trắng yêu cầu gặp giới lãnh đạo các tập đoàn sản xuất ô tô Đức diễn ra bất chấp thực tế chính Ủy ban châu Âu mới là cơ quan chính thức xử lý các cuộc đàm phán thương mại trên danh nghĩa của Liên minh châu Âu (EU). Để có thể thuyết phục giới chức Mỹ, lãnh đạo các tập đoàn này sẽ phải vạch ra các kế hoạch nhằm tăng tỷ lệ các bộ phận của ô tô được sản xuất tại Mỹ.
Trước đó, hồi năm ngoái, Tổng thống Trump đã cảnh báo các nhà sản xuất ô tô của Đức về khả năng áp mức thuế lên tới 35% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã nhiều lần nói rằng sẽ không do dự trong việc áp thuế bổ sung đối với sản phẩm nhập khẩu, nhất là ô tô của Đức, để bảo vệ ngành ô tô Mỹ./.
(TTXVN)