Volkswagen (tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức) đã khởi kiện chính quyền Ấn Độ sau khi Ấn Độ thông báo sẽ áp đặt mức thuế 1,4 tỷ USD đối với tập đoàn này. Volkswagen cho rằng việc áp đặt mức thuế như trên vi phạm các quy định về thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi của New Delhi và cản trở các kế hoạch kinh doanh của tập đoàn. Skoda Auto Volkswagen (một đơn vị của Volkswagen tại Ấn Độ) cho rằng việc tranh chấp thuế sẽ gây ảnh hưởng đến khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của tập đoàn vào Ấn Độ và tác động xấu tới môi trường đầu tư của Ấn Độ.
Quyết định mức thuế đối với Volkswagen được đưa ra sau khi Ấn Độ cho rằng tập đoàn này đã sử dụng chiến lược tách các mẫu xe VW, Skoda và Audi thành nhiều linh kiện riêng lẻ để tránh thuế. Cụ thể, chính quyền Ấn Độ cáo buộc Volkswagen đã nhập khẩu gần như toàn bộ các xe hơi trong tình trạng chưa lắp ráp nhằm hưởng mức thuế thấp hơn từ 5%-15% thay vì từ 30-35%. Tuy nhiên, Volkswagen India cho biết họ đã thông báo cho chính phủ Ấn Độ về mô hình “nhập khẩu từng phần” của mình và đã nhận được các hướng dẫn hỗ trợ mô hình này từ năm 2011.
Ấn Độ hiện là thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới khi bán ra khoảng 4 triệu chiếc mỗi năm. Trong khi đó, các thương hiệu xe hơi của Đức như Volkswagen hay Audi đều bị dẫn trước bởi các đối thủ lớn trong phân khúc xe cao cấp như Mercedes và BMW.
Trong năm tài chính 2023-2024, Volkswagen đã đạt doanh thu 2,19 tỷ USD. Tuy nhiên, tập đoàn này có thể sẽ phải chi trả khoảng 2,8 tỷ USD nếu thua kiện trước Ấn Độ.
Vụ việc tranh chấp thuế giữa Volkswagen và Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Volkswagen đang nỗ lực cắt giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Trung Quốc và đối phó với nhu cầu tiêu thụ thấp ở châu Âu. Vào tháng 12, tập đoàn thông báo đã cắt giảm 35.000 việc làm tại Đức và dự định chuyển nhượng một số bộ phận kinh doanh tại Trung Quốc.
“Cú sốc lớn” đối với tâm lý nhà đầu tư.
Cơ quan chức năng Ấn Độ cáo buộc đơn vị Volkswagen đã nhập lượng lớn xe hơi qua nội bộ khi kết nối với các nhà cung cấp ở Cộng hòa Séc, Đức, Mexico và các quốc gia khác nhằm tránh các quy định về thuế quan thay vì nhập khẩu trực tiếp. Sau khi đặt hàng, phần mềm sẽ phân chia các đơn hàng thành 700-1.500 bộ phận cho mỗi chiếc xe và vận chuyển riêng biệt theo thời gian nhằm tránh mức thuế cao.
Volkswagen cho rằng không thể sử dụng các bộ phận chỉ cho một mẫu xe cụ thể và phần mềm chỉ giúp các đại lý theo dõi nhu cầu tiêu dùng ở mức độ lớn hơn đồng thời tập đoàn không có trách nhiệm phải đóng mức thuế cao khi vận chuyển riêng lẻ các bộ phận xe và lắp ráp cùng linh kiện trong nước thay vì nhập khẩu các sản phẩm hoàn chỉnh.
Volkswagen nhấn mạnh rằng các mức thuế cao và tranh chấp pháp lý kéo dài đã là vấn đề đau đầu với các công ty nước ngoài tại Ấn Độ, dẫn chứng từ việc Tesla khiếu nại về mức thuế cao đối với xe điện nhập khẩu.
Tòa án Tối cao tại Mumbai sẽ bắt đầu xét xử vụ việc vào ngày 05/02/2025.