Việt Nam là nguồn cung lớn nhất phile cá tra đông lạnh cho Malaysia

0
26
11 tháng năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng sang Malaysia đạt hơn 1,5 triệu USD, tăng hơn 115% so với cùng kỳ năm 2023. (Nguồn: Vneconomy)

96% trong tổng nhập khẩu các sản phẩm phile cá tra đông lạnh mã HS 0304 của Malaysia tới từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), các sản phẩm cá tra Việt Nam liên tục đứng đầu trong danh sách cá thịt trắng được ưa thích nhất tại nhiều thị trường. Malaysia không phải là thị trường ngoại lệ.

Nằm trong khối ASEAN – một trong những khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây.

Đại diện VASEP cho biết, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia trong 11 tháng năm 2024 ước đạt khoảng 31 triệu USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Cơ cấu xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Malaysia chủ yếu vẫn là phile cá tra đông lạnh mã HS 0304, ngoài ra còn có các sản phẩm cá tra khô/đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc…).

Cuối cùng là sản phẩm cá tra giá trị gia tăng, mặc dù giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn, tuy nhiên nhìn thấy rõ sự tăng trưởng mạnh mẽ các sản phẩm này sang quốc gia ở trung tâm Đông Nam Á này.

11 tháng năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng sang Malaysia đạt hơn 1,5 triệu USD, tăng hơn 115% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, mũi tên tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm này qua từng tháng đều ghi nhận rất ấn tượng: Tháng 1/2024 tăng 526%; tháng 3 tăng 399%; tháng 5 tăng 325%; tháng 6 tăng 315%; tháng 7 tăng 404%… so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Thu Hằng, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP chia sẻ, phile cá tra đông lạnh mã HS 0304 là sản phẩm cá thịt trắng Malaysia nhập khẩu  nhiều nhất. Đặc biệt, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất phile cá tra đông lạnh cho Malaysia, chiếm đến 96% trong tổng nhập khẩu các sản phẩm mã HS 0304 của quốc gia này.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký VASEP đánh giá, Malaysia là một thị trường trong khu vực Halal, muốn nắm vững thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm cá tra phải tuân thủ và thực hiện tốt các tiêu chí Halal để có thể phát triển.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, VASEP cho biết, xuất khẩu cá tra tháng 9/2024 đạt 172 triệu USD, tăng 3% so với tháng 9/2023. Lũy kế 9 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra  đạt 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2022, lần đầu tiên xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt trên 2,4 tỷ USD, nhưng sang đến năm 2023 chỉ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 0,4 tỷ USD so với năm 2022. Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2024, VASEP dự báo xuất khẩu cá tra cả năm 2024 sẽ giành lại mốc 2 tỷ USD.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Malaysia trong 9 tháng năm 2024 đạt 10,63 tỷ USD, tăng tới 14,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu là 3,81 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 3,5% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 6,82 tỷ USD, tăng mạnh tới 21,1% so với cùng kỳ.

Những năm gần đây, tình hình giao thương giữa Việt Nam và Malaysia ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự gắn kết và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa hai quốc gia.

Thời gian tới, còn nhiều dư địa để đẩy mạnh thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia, nhất là đặt trong bối cảnh hai bên đều đang nỗ lực tận dụng tốt các cơ hội từ các thỏa thuận thương mại khu vực hai bên cùng tham gia như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là nền tảng vững chắc để thúc hợp tác thương mại, đầu tư hai nước Việt Nam-Malaysia liên tục phát triển trong tương lai.

An Hải

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here