Việt Nam là nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ sử dụng m-payment hay online payment (thanh toán trực tuyến), trong năm 2019. Đó là kết quả cuộc khảo sát do công ty chuyên tư vấn về kinh doanh, dịch vụ và thuế cho doanh nghiệp PwC thực hiện, được đăng trên trang Telecom Asia mới đây.
Cuộc khảo sát được tiến hành với 21.000 người đến từ 27 quốc gia cho thấy, số người sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến ở Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 đã tăng 24%, so với cùng kỳ năm 2018. Theo PwC, mức tăng 24% trong hoạt động thanh toán trực tuyến ở Việt Nam trong những tháng đầu năm nay được coi là mức tăng cao nhất trong nhóm 6 quốc gia Đông Nam Á tính theo thứ tự, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia.
Mặt khác, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua bán chi trả trực tuyến gia tăng một phần cũng nhờ vào chính sách khuyến khích của chính phủ. Việt Nam là thị trường năng động, có số người sử dụng Internet rất lớn. Theo số liệu chính thức, Việt Nam có 50,2 triệu người sử dụng Internet năm 2017 và con số này dự kiến tăng lên 59,2 triệu trong năm 2019. Theo dự kiến, số người sử dụng Internet ở Việt Nam sẽ đạt 75,7 triệu vào năm 2023.
Tại Việt Nam, việc chi trả m-payment thông dụng nhất là qua ba nhà mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel. Điều này tạo sự thử thách cũng như cạnh tranh không nhỏ.
Một chi tiết đáng chú ý khác mà khảo sát của PwC đề cập đến là người tiêu dùng châu Á tiếp cận và tham gia hình thức thanh toán điện tử xem ra mạnh hơn so với người tiêu dùng ở các nước châu Âu và Mỹ, trong đó điển hình Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.
Kết quả khảo sát cũng cho biết, sau Việt Nam, Trung Đông là thị trường tiếp theo ghi nhận mức tăng trưởng cao về sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, với mức tăng 20% năm 2018. Con số này dự kiến vọt lên 45% trong năm 2019.
Phương Nga (theo Telecom Asia, PwC)