VASEP: Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể quay về quỹ đạo thông thường

0
63
Trung Quốc điểm đến số một cho phân khúc thủy sản tươi, sống phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, du lịch. (Nguồn: HanoFarm)

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu  Thuỷ sản (VASEP) cho hay, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2024 đạt trên 885 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc điểm đến số một cho phân khúc thủy sản tươi, sống phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, du lịch. (Nguồn: HanoFarm)

Đó là mức tăng trưởng cao nhất trong 6 tháng qua, đồng thời là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm tới nay. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,28 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 7, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực đều có tăng trưởng khởi sắc hơn. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 11%, cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 7 tháng đầu năm. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tăng lần lượt 24% và 32%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng 9%, sang Nhật Bản tăng 4%.

Tính tới cuối tháng 7, lũy kế xuất khẩu tôm đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt 1,45 tỷ USD, tăng 4%,  tôm sú  đạt 246 triệu USD, giảm 10%. Riêng xuất khẩu tôm hùm tăng gấp gần 3 lần đạt 145 triệu USD.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá tra có tín hiệu sáng hơn với mức tăng 23% trong tháng 7. Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều tăng trưởng 2 con số, từ 20-40%, trừ thị trường EU tăng nhẹ 5%. Lũy kế 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1,09 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường mục tiêu số 1 của cá tra Việt Nam, với giá trị 317 triệu USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường này tiêu thụ chủ yếu là cá tra cỡ lớn  trên 1,2 kg/con dạng nguyên con hoặc sản phẩm phile.

Ngoài ra, đây cũng là thị trường tiềm năng cho sản phẩm phụ là bong bóng cá tra. Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu bong bóng cá tra cả nước đạt khoảng 50 triệu USD, riêng xuất sang thị trường Trung Quốc đạt 40 triệu USD, chiếm 80%.

Top 4 thị trường xuất khẩu thuỷ sản chính của Việt Nam có dấu hiệu hồi phục nhu cầu rõ rệt trong tháng 7 gồm: Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) tăng 30%, Mỹ tăng 14%, Nhật Bản tăng 11% và EU tăng 14%.

VASEP dự báo, nửa cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể quay về quỹ đạo thông thường như trước giai đoạn Covid-19. Xuất khẩu sẽ tăng so với nửa đầu năm, trong đó quý III/2024 đơn hàng sẽ tăng cao để phục vụ cho lễ tết cuối năm tại các thị trường.

“Mặc dù tình hình đã được cải thiện dần dần nhưng hệ lụy vẫn tác động đến nhu cầu ở các thị trường nhập khẩu. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường chính bị áp lực cạnh tranh về giá với các nước cung cấp khác, nên giá xuất khẩu trung bình các sản phẩm chính như tôm, cá tra  vẫn ở mức thấp so với năm 2023 và cả những năm trước”, VASEP dự báo.

Xét về phân khúc sản phẩm đông lạnh, Mỹ và EU sẽ là 2 thị trường kỳ vọng trong nửa cuối năm trước những tín hiệu tích cực như kinh tế hồi phục, lạm phát giảm, lãi suất giảm có thể sẽ kích cầu ở những thị trường này. Trong khi đó, xuất khẩu hàng đông lạnh sang Trung Quốc vẫn chưa đột phá với giá tương đối thấp.

Ngược lại, đất nước tỷ dân lại là điểm đến số một cho phân khúc thủy sản tươi, sống phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, du lịch. Do vậy, các mặt hàng tươi sống như tôm hùm, cua, ngao, ốc… của Việt Nam sẽ vẫn hút khách hàng Trung Quốc trong thời gian tới.

Khánh Ly

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here