Trong những năm gần đây, thương mại điện tử nông nghiệp tại Trung Quốc phát triển nhanh chóng, đặc biệt là giao dịch nông sản tươi. Trong quý I/2020, có 13 triệu hộ nông dân Trung Quốc sử dụng thương mại điện tử, doanh số bán lẻ hàng nông sản trực tuyến đạt 93,68 tỷ NDT (khoảng 13,38 tỷ USD), tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019.
Chính phủ Trung Quốc chú trọng phát triển thương mại điện tử hóa nông thôn, tận dụng công nghệ hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Đây là một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu xóa nghèo hoàn toàn trong năm 2020. Hàng tỷ Nhân dân tệ đã được chi ra để xây dựng đường, mạng lưới logistic, cùng hàng loạt chính sách được áp dụng.
Tiêu biểu là việc tháng 12/2019, bốn Bộ/Ủy ban (Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại) đã ban hành Ý kiến chỉ đạo thực hiện Dự án “”Internet +” đưa nông sản phẩm vào thành phố nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, các tập đoàn công nghệ lớn như Tập đoàn Alibaba, Tập đoàn Tencent (sở hữu mạng xã hội Wechat hơn 1 tỷ người sử dụng) cũng đóng góp tích cực cho chiến dịch này. Alipay của Tập đoàn Alibaba kết hợp với Chính phủ Trung Quốc xây dựng sáng kiến Taobao nông thôn. Theo đó, Alibaba đầu tư 10 tỷ NDT với mục tiêu thành lập các trung tâm dịch vụ Taobao tại 100 nghìn ngôi làng trên toàn quốc, tập trung ở các vùng sâu vùng xa. Những trung tâm này giúp nông dân mở gian hàng trên trang thương mại điện tử Taobao và xử lý các đơn đặt hàng online…
Tại địa phương, công tác tiêu thụ nông sản phẩm cũng được chú trọng. Số liệu cho thấy, trong quý I/2020, có tới hơn 100 chủ tịch thành phố, chủ tịch huyện, làm công tác tiếp thị online giới thiệu sản phẩm của địa phương, làm đại diện cho sản phẩm. Các mặt hàng nông sản tăng trên 30%, trong đó thịt, trứng gia cầm, ngũ cốc, dầu và rau tăng trên 70%./.
Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.