Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Australia bất ngờ vượt lên nhiều thị trường lớn trở thành thị trường nhập khẩu hàng đầu của tôm Việt Nam khi trong 10 tháng năm 2022, liên tục duy trì mức tăng trưởng kỷ lục 2 con số so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đó, tính đến giữa tháng 10/2022, xuất khẩu tôm sang Australia đạt gần 214 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ 2021, đây là mức tăng rấ ấn tượng ở các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.
Australia đã trở thành nước nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối thị trường các nước thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang khối thị trường này. Australia cũng là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 6%.
Các sản phẩm tôm chính của Việt Nam hiện đang được xuất khẩu nhiều sang Australia gồm tôm chân trắng luộc, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi PDTO tươi đông lạnh, tôm chân trắng PD IQF đông lạnh. Tôm chế biến là sản phẩm được thị trường Australia ưa chuộng nhất khi chiếm tới 40% trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam sang Australia.
Ngày 19/8/2022, Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia đã ra thông báo bổ sung tôm tẩm bột/ breaded, battered, or crumbed (BBC) và tôm siêu chế biến chưa được làm chín/ highly processed (HP) vào danh sách các mặt hàng được hưởng ưu đãi theo Chương trình can thiệp ưu đãi (CBIS) – Cơ chế dành ưu đãi cho hàng hóa là thực vật nhập khẩu vào Australia được hưởng tỷ lệ kiểm tra an toàn sinh học ít hơn. Quy định nới lỏng này của Australia kỳ vọng sẽ giúp cho xuất khẩu tôm chế biến từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng tốt hơn
Australia cũng đang có xu hướng giảm nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc-các đối thủ chính của tôm Việt Nam trên thị trường này. Hiện Australia nhập nhiều các sản phẩm tôm chế biến sâu trong khi trình độ chế biến của Thái Lan chưa cao bằng Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, người Australia ngày càng ưa dùng tôm Việt Nam, từ nhà hàng cho hệ thống siêu thị lớn của Australia cho đến các cửa hàng, siêu thị tiện ích…Cũng theo Thương vụ, thế mạnh của tôm Việt Nam không chỉ ở chất lượng, khả năng cung ứng, mà còn do trình độ chế biến sâu, cùng với đó là các nỗ lực xúc tiến thương mại của doanh nghiệp, địa phương và cơ quan đại diện.
Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tôm Việt Nam tới người tiêu dùng của xứ chuột túi.
Đáng chú ý phải kể đến chương trình Ngoại giao kinh tế do Đại sứ quán Việt Nam tại Australia triển khai với mục tiêu “Xây dựng thuương hiệu và phát triển thị trường tôm Việt Nam tại Australia”. Chương trình đã triển khai nhiều hoạt động trong năm như phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá tôm tại Hội chợ FineFood; mời dùng thử tôm tại hội chợ Finefood.
Vừa qua, Chương trình quảng bá tiêu thụ tôm Việt Nam trong mùa lễ Giáng sinh thông qua quảng cáo và thực hiện bốc thăm tặng thưởng; giới thiệu sản phẩm tôm tại Triển lãm quốc tế, cùng với việc giới thiệu nhiều hơn các doanh nghiệp xuất tôm Việt Nam 2022; phát hành báo cáo thị trường tôm và giải pháp xúc tiến tại Australia…cũng thu được nhiều kết quả ấn tượng.
Bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP lưu ý, Australia là thị trường khó tính và có quy định khắt khe về các điều kiện hàng hóa nhập khẩu nhằm bảo vệ các quy định về an toàn thực phẩm tại nước này. Doanh nghiệp phải chủ động nâng cao quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm xuất khẩu sang đây.
Vân Chi