Tình hình kinh tế Trung Quốc tháng 2/2025

0
5
(Internet)
(Internet)

1. Chỉ số Quản trị mua hàng suy giảm. Theo số liệu của Hiệp hội Logistic và mua sắm Trung Quốc, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trong tháng 01/2025 đạt 49,1%, giảm 1 điểm phần trăm so với tháng 12/2024; chỉ số PMI lĩnh vực phi sản xuất đạt 50,2%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng 12/2024. Chỉ số PMI sản xuất tổng hợp đạt 50,1%, giảm 2,1 điểm phần trăm so với tháng 12/2024. Theo đánh giá của chuyên gia từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc[1], do tác động một số yếu tố như kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân về quê sớm ăn tết, chỉ số PMI sản xuất tuy có suy giảm nhưng vẫn ở trên mức giới hạn đáy. Trong ngành công nghiệp sản xuất thiết bị, chỉ số PMI đạt 50,2%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với tháng 12/2024 và cao hơn điểm đáy trong 6 tháng liên tiếp.

2. Tình hình giá cả vẫn chưa thực sự khởi sắc. Chỉ số giá cả tiêu dùng (PPI) trong tháng 01/2025 giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2024, biên độ giảm tương đương với tháng 12/2024. Điều này cho thấy nhu cầu áp lực giá cả đi xuống đối với kinh tế Trung Quốc còn rất lớn.

3. Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn chưa có tín hiệu tích cực. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giá nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 01/2025 không thay đổi so với tháng 12/2024 và giảm 5% so với cùng kỳ năm 2024, giá nhà cũ lần lượt giảm 5,6%, 6% và 8,2% so với cùng kỳ năm 2025 tại các thành phố hạng nhất, hai và ba. Tổng diện tích nhà mới tồn kho đạt hơn 390 triệu m2, tăng 16,2% so với năm 2024. Trong khi đó, diện tích sàn khởi công xây dựng mới giảm 23%.

4. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy du lịch, dịch vụ và vận tải

– Ngày 05/02, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố số liệu du lịch trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày. Về du lịch nước ngoài, đã có 907.600 lượt khách Trung Quốc đi nước ngoài. Trong số đó, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Australia, Myanmar và Nga là mười điểm đến du lịch nước ngoài hàng đầu của khách Trung Quốc, chiếm tổng cộng 63,8% lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.

Về du lịch nội địa, tổng số chuyến đi du lịch nội địa của Trung Quốc đạt 501 triệu lượt, tăng 5,9%; chi tiêu du lịch nội địa đạt 677 tỷ NDT (tương đương 92,6 tỷ USD), tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng chi tiêu du lịch nội địa đạt 677 tỷ NDT (tương đương 92,9 tỷ USD), tăng 7% so với năm 2024 và tăng 31,7% so với năm 2019. Mức chi tiêu bình quân đầu người cũng tăng 9% so với thời kỳ trước đại dịch. Ngoài ra, Trung Quốc đã đón tổng cộng 3,4321 triệu lượt khách du lịch đến từ 175 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, có 699.500 khách du lịch nước ngoài và 2.732.600 khách du lịch đến từ Hồng Công, Ma Cao và Đài Loan. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Mỹ, Singapore, Australia, Malaysia, Nga, Thái Lan và Philippines là mười quốc gia có lượng khách du lịch đến Trung Quốc nhiều nhất, và tổng số khách du lịch của các nước này chiếm 65,8% tổng số khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc.

– Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh thu từ các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ ăn uống trọng điểm đã tăng 4,1%, trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 5,8% trong kỳ nghỉ lễ. Giải trí trực tuyến đã có sự tăng trưởng ấn tượng khi việc “mua vé trực tuyến, xem phim ngoại tuyến” đã thúc đẩy doanh số bán giải trí trực tuyến tăng 55,5%.

– Về vận tải, tính đến ngày 14/02/2025, ngành đường sắt Trung Quốc đã vận chuyển hơn 413 triệu lượt hành khách từ đầu đợt “Xuân vận”. Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, từ ngày 14/01-22/02/2025, các hãng hàng không dân dụng quốc gia Trung Quốc đã vận chuyển tổng cộng 90,2 triệu lượt hành khách (tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024) với 739.000 chuyến bay.

5. Quy mô huy động vốn xã hội tiếp tục mở rộng. Tổng quy mô huy động vốn xã hội tính lũy kế đến cuối tháng 1/2025 của Trung Quốc đạt 415.200 tỷ NDT, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng quy mô huy động vốn trong tháng 1/2025 đạt 7.060 tỷ NDT tăng thêm 583,3 tỷ NDT so với tháng 12/2024.

6. Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc tiếp tục suy giảm với sự rút vốn đạt mức kỷ lục của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong tháng 01/2025, vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tại Trung Quốc đạt 97,59 tỷ NDT, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2024, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt 4.229 doanh nghiệp – giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2024. Xét theo lĩnh vực, đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực sản xuất đạt 28,78 tỷ NDT, đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ đạt 66,78 tỷ NDT, đầu tư cho lĩnh vực chế tạo công nghệ cao đạt 12,24 tỷ NDT – chiếm tỷ trọng 12,5% tổng vốn đầu tư thực hiện. Đầu tư cho lĩnh vực sản xuất y dược và dịch vụ từ chuyển hóa thành quả công nghệ lần lượt tăng trưởng 68,4% và 23,9% so với cùng kỳ năm 2024. Xét theo các đối tác, Anh, Hàn Quốc, Hà Lan và Nhật Bản gia tăng đầu tư vào Trung Quốc lần lượt là 324,4%, 104,3%, 76,1% và 40,7%.

(ĐSQVN tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here