* Tin tức Trung Quốc và Nhân dân Nhật báo ngày 12/2 cho biết, số liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cho thấy, trong năm 2018, chi cho tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng 18,6%, đóng góp tới 76,2% cho tăng trưởng kinh tế. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, chi cho tiêu dùng đã trở thành động lực số một cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Thời gian qua, thị trường có những lo ngại cho việc các nhân tố như yếu tố bất ổn của môi trường bên ngoài, áp lực suy giảm tăng trưởng kinh tế bên trong sẽ khiến cho ngoại thương của Trung Quốc trong tháng 01/2019 chịu những áp lực lớn. Tuy nhiên trước việc mở rộng thị trường nội địa, chính sách tăng cường ổn định ngoại thương phát huy tác dụng, nâng cấp doanh nghiệp được đẩy nhanh, khả năng của doanh nghiệp được tăng cường, nên ngoại thương Trung Quốc trong tháng 1/2019 đã tiếp tục duy trì được xu thế tăng trưởng, giúp tạo niềm tin là ngoại thương Trung Quốc sẽ tăng trưởng ổn định trong cả năm 2019.
* Theo Mạng Nhà Quan sát hôm 11/2, Báo cáo do công ty khảo sát thị trường HIS công bố ngày 10/2 cho thấy, năm 2018, Trung Quốc đã lần đầu bám sát vị trí số một thế giới của Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất tivi màn hình tinh thể lỏng LCD. Theo đó, trong 3 quý đầu của năm 2018, cả thế giới bán ra 1.521 tỷ chiếc. Trước đó trong năm 2017, Hàn Quốc chiếm 32,4% tổng thị phần, trong khi Trung Quốc chiếm 27,2%. Từ đó HIS nhận định rằng, việc Trung Quốc bắt kịp Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất tivi LCD sẽ chỉ còn là “vấn đề thời gian”.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc).