1. Hoa Kỳ hoãn thảo luận về hạn chế giao dịch công nghệ với Trung Quốc
Mỹ đã lùi thời điểm tổ chức cuộc họp cấp Bộ trưởng để thảo luận về các hạn chế bán công nghệ cho Huawei và các doanh nghiệp Trung Quốc từ 29/2/2020 sang 11/3/2020. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin sẽ tham dự cuộc họp. Dự kiến, cuộc họp sẽ đề cập đến vấn đề tăng cường kiểm soát và ngăn chặn việc bán các sản phẩm sản xuất tại nước ngoài có sử dụng công nghệ Mỹ cho Huawei, ngăn chặn General Electric bán động cơ phản lực máy bay chở khách thế hệ mới cho Trung Quốc.
2. Nhà máy Huawei Châu Âu sẽ giảm bớt lo ngại về bảo mật
Theo các nhà phân tích, Huawei có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Pháp để sản xuất thiết bị không dây 5G, việc này sẽ giúp công ty Trung Quốc có được chuỗi cung ứng gần các nhà mạng viễn thông ở châu Âu, đồng thời hạn chế những lo ngại về cáo buộc gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Tuần trước, Công ty Huawei tuyên bố sẽ đầu tư hơn 200 triệu euro (219 triệu USD) vào nhà máy ở Pháp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng châu Âu. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sản xuất các sản phẩm trị giá 1 tỷ euro hàng năm và tạo ra 500 việc làm trực tiếp.
Peter Liu, Phó chủ tịch công ty tư vấn Gartner, cho biết, cơ sở ở châu Âu sẽ cải thiện hiệu quả của Huawei, vì công ty sẽ có thể tích hợp vào chuỗi cung ứng ở châu Âu. Họ chọn Pháp làm nhà máy vì đất nước này có vị trí địa lý lý tưởng trên lục địa châu Âu, cơ sở hạ tầng công nghiệp phát triển và đội ngũ lao động có trình độ học vấn cao. Nhà máy sản xuất này sẽ bổ sung vào chuỗi giá trị tích hợp của Huawei ở châu Âu, cải thiện tính kịp thời và độ tin cậy của việc giao hàng cho khách hàng châu Âu. Trong bối cảnh, các nhà khai thác mạng viễn thông châu Âu vẫn đang chọn nhà cung cấp, nếu Huawei xây dựng một nhà máy tại châu Âu, việc loại bỏ mối quan ngại về bảo mật của họ sẽ dễ dàng hơn. Nó sẽ ít gây khó chịu hơn nếu có nhân viên người địa phương làm việc tại Huawei. Huawei đã cố gắng tự xây dựng thương hiệu như một công ty toàn cầu thay vì một công ty Trung Quốc và khoản đầu tư vào Pháp sẽ giúp ích cho nỗ lực đó.
(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)