- Theo ý kiến của nhóm các chủ doanh nghiệp Thụy Điển trong lĩnh vực khai khoáng, việc tăng thuế môi trường (green tax shift) thêm 15 tỉ SEK (gần 1,7 tỉ USD) nêu trong Thỏa thuận tháng Giêng 2019 sẽ tác động lớn tới miền Bắc Thụy Điển. Mặc dù không chống lại việc thay đổi chủ trương điện khí hóa các phương tiện hạng nặng trong lĩnh vực khai khoáng, nhóm này cho rằng đó là tầm nhìn thiển cận và việc khai khoáng tại Bắc Cực sẽ gặp khó khăn khi không có hạ tầng cần thiết cho điện khí hóa. Việc tăng thuế môi trường được dự báo sẽ khiến nhiều người mất việc làm và giảm thu nhập từ thuế của Chính phủ. Nhóm này cũng yêu cầu chính phủ có cách tiếp cận toàn diện hơn bởi khai khoáng là một ngành kinh tế quan trọng của Thụy Điển. Thay đổi trong dài hạn chỉ có thể thực hiện được khi có sự đầu tư và chính sách nông thôn hợp lý để tạo ra cơ hội kinh doanh và việc làm.
- Trong một diễn biến khác liên quan tới cải cách thuế, Hiệp hội Công đoàn Thụy Điển (LO) tuyên bố, nếu Chính phủ thực hiện cắt giảm thuế đối với người giàu như đã công bố trước đó thì LO sẽ yêu cầu phải có sự bồi thường thông qua việc tăng lương trong năm tới (khi thảo luận về lương cho năm 2020). Lãnh tụ LO Karl-Petter Thorwldsson cảnh báo sẽ có những cuộc biểu tình phản đối tương tự như diễn ra ở Pháp nếu thuế môi trường tăng thêm 15 tỉ SEK. Ông Thorwldsson gọi chính sách như vậy (bãi bỏ quyền được giảm trừ thuế từ phí công đoàn, giảm thuế đánh vào người có thu nhập cao và cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp) là lỗi thời và cho rằng người giàu sẽ càng giàu hơn và người có thu nhập thấp sẽ bần cùng hơn, làm tăng khoảng cách xã hội.
- Các nhà lập pháp EU đã thông qua quy định về khí thải đối với các phương tiện hạng nặng (đề xuất này được đưa ra vào tháng 5/2018), theo đó sẽ cắt giảm lượng khí thải dioxide carbon đối với xe bus và xe tải hạng nặng xuống 15% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030 so với mức hiện nay 2019/2020. Các chủ doanh nghiệp và các nhà hoạt động môi trường Thụy Điển cho rằng Thụy Điển luôn tiên phong trong việc chuyển đổi, thậm chí có thể cắt giảm hơn nữa lượng khí thải. Việc này sẽ không thành vấn đề khi Thụy Điển phát triển xe tải chạy điện, khí hydro, diesel hay nhiên liệu sinh học song hành với việc xây dựng hạ tầng nạp nhiên liệu và các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học.
- Công ty khai khoáng LKAB đang đầu tư 45 triệu SEK (5 triệu USD) vào một dự án thí điểm biến chất thải trong khai khoáng thành nguyên liệu thô làm đầu vào cho sản xuất các tấm thạch cao (plaster), phân bón nhân tạo và kim loại đất hiếm. Nếu dự án thí điểm thành công, LKAB sẽ xây dựng các nhà máy quy mô lớn theo hướng này.
- Theo số liệu thống kê, số lượng căn hộ bắt đầu đi vào xây dựng trong Quý 4/2018 là 13.850 căn, đưa tổng số căn hộ bắt đầu xây dựng trong năm 2018 lên 53.000 căn, giảm 16% so với năm 2017. Bên cạnh đó, việc kinh doanh cho mua nhà trả góp cũng suy giảm
Tin từ ĐSQ Việt Nam tại Thụy Điển