1. Chương trình phục hồi kinh tế: Ngày 8/4/2021, Tổng thống Colombia Ivan Duque chính thức khởi động dự án ReactivAcción với nguồn tài trợ trị giá 10 triệu USD đến từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Mục đích của ReactivAcción, với sự trợ giúp của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), là nhằm hỗ trợ tái kích thích nền kinh tế Colombia và thúc đẩy phục hồi kinh tế-xã hội trong hai năm tới. Cụ thể, sáng kiến này tập trung vào việc ổn định nguồn lực và sinh kế cho cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, hỗ trợ công ăn việc làm cho người lao động và củng cố các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
2. Về Chỉ số Niềm tin Tiêu dùng: Niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục được cải thiện trong tháng 3/2021, tăng 3,2 điểm phần trăm so với tháng 2/2021, đứng mức -11,4% và cho biết kết quả tích cực này dựa vào Chỉ số Kỳ vọng của Người tiêu dùng tăng 3,4 điểm phần trăm và Chỉ số Điều kiện Kinh tế tăng 3,0 điểm phần trăm. Mặt khác, mức độ sẵn sàng mua nhà và đồ dùng nội thất, thiết bị gia dụng đã tăng lần lượt là 5,8 điểm phần trăm và 6,2 điểm phần trăm so với tháng 2/2021.
Ở một diễn biến khác, tổ chức Bbva Research dự báo thị trường bất động sản tại Colombia sẽ tăng 9,4% trong năm 2021 và 10,6% vào năm 2022.
3. Colombia ban hành kế hoạch kiểm soát chi tiêu công năm 2021: Ngày 8/4/2021, Bộ Tài chính Colombia ban hành Nghị định 371, theo đó triển khai kế hoạch thắt chặt chi tiêu tại tất cả các đơn vị hưởng ngân sách nhà nước. Nghị định này được áp dụng trong các hạng mục liên quan đến: (i) chi phí nhà xưởng và nhân sự; (ii) tuyển lao động; (iii) thanh toán làm ngoài giờ; (iv) chi phí họp hành, ưu tiên các cuộc họp trực tuyến; (v) chi phí đi công tác nước ngoài; (vi) mua sắm xe công vụ; (vii) tiết kiệm chi phí quảng cáo; và (viii) chi phí quà tặng và sử dụng văn phòng phẩm.
4. Sản lượng cà phê Colombia tăng trong tháng 3/2021: Theo báo cáo của Liên đoàn Cà phê Quốc gia (FNC), sản lượng cà phê thu hoạch trong tháng 3/2021 đạt 1,05 triệu bao (loại 60 kg), tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến thời điểm này, Colombia ghi nhận sản lượng cà phê đạt hơn 3,2 triệu bao, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Về xuất khẩu trong tháng 3, con số này đã vượt 1,1 triệu bao (tăng 21% so với tháng 3/2020).
5. Doanh nghiệp Colombia nhận hỗ trợ từ tập đoàn Emirates: Ngày 8/4/2021, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia, Cơ quan Tổng thống về Hợp tác Quốc tế Colombia (APC) và Quỹ Phát triển Abu Dhabi đã ký thỏa thuận trị giá 10 triệu USD nhằm thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại Colombia. Đây là sáng kiến hỗ trợ hơn 1.600 MSME với mục đích kết nối tốt hơn với các chuỗi giá trị địa phương và toàn cầu, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp. Thỏa thuận này là một phần của Biên bản ghi nhớ giữa Quỹ Phát triển Abu Dhabi và APC với tổng trị giá 45 triệu USD nhằm hỗ trợ các dự án phù hợp với Kế hoạch Phát triển Quốc gia của Colombia.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)