1. Các mục tiêu kinh tế vĩ mô dài hạn có bị ảnh hưởng do Covid-19
Các mục tiêu kinh tế vĩ mô dài hạn trong kế hoạch giai đoạn hai (2021-41) được xây dựng trên cơ sở tầm nhìn xây dựng một quốc gia khá giả, đang đối mặt với những thách thức do cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài. Việc thực hiện kế hoạch dài hạn này sẽ bắt đầu kế hoạch 5 năm lần thứ 8, nhưng kế hoạch trung hạn này vẫn chưa sẵn sàng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để hoàn thiện kế hoạch 5 năm lần thứ 8, Cục Kinh tế tổng hợp (GED) hiện đang đánh giá các tác động của đại dịch đối với nền kinh tế để đưa vào kế hoạch sắp tới.
Theo GED, theo kế hoạch dài hạn của tầm nhìn năm 2041, tăng trưởng GDP được dự kiến ở mức 8,23% cho năm 2021, và dự kiến đạt 9,90% vào năm 2041, năm kết thúc của kế hoạch dài hạn. Đồng thời, lạm phát dự kiến sẽ duy trì ở mức 5,40% trong năm tới và kế hoạch hạ xuống 3,96%. Với kế hoạch này, chính phủ cũng tìm cách giảm tỷ lệ tăng trưởng dân số xuống 0,78% từ 1,34% hiện nay. Tương tự, tiết kiệm quốc gia có tăng lên 43,95% từ mức hiện nay là 31,56%. Tổng mức đầu tư đã được lập trình tăng lên 46,88% vào năm 2041, hiện nay đang là 33,58%. Mức tiêu dùng sẽ tăng từ 63,98% hiện tại lên 73,98% với thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2.250 USD lên 17.229 USD vào năm 2041. Tổng dân số sẽ là 172,1 triệu người vào năm 2021 và tăng lên là 210,3 triệu người năm 2041.
Người đứng đầu GED, Dr Shamsul Alam, cho rằng khủng hoảng covid không ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu kinh tế vĩ mô dài hạn. “Lĩnh vực kinh tế xã hội của đất nước đã chịu tác động tiêu cực của Covid-19. Tuy nhiên, nền kinh tế đã có sự thay đổi nhanh chóng từ cuộc khủng hoảng virus corona. Hiện nó đang trong quá trình trở lại bình thường”. Ông Shamsul Alam cũng đánh giá thấp về khả năng xảy ra làn sóng covid mới trong mùa Đông sắp tới, cho rằng biểu hiện vẫn chưa rõ ràng, “hy vọng virus corona sẽ không lây lan nhiều hơn trong mùa Đông tới”. Ông dẫn chứng, trước đây đã từng có lo ngại về một đợt bùng phát Covid mạnh sau kỳ lễ Eid-ul-Fitr, cuối cùng thực tế đã không xảy ra.
Theo người đứng đầu GED “sẽ không khó để đạt được các mục tiêu một khi nền kinh tế trở lại bình thường sau khi khủng hoảng kết thúc”.
2. Nền tảng mua sắm trực tuyến Daraz phát triển mạnh
Ngày 11/11/2019, nền tảng mua sắm trực tuyến Daraz đã bán các sản phẩm trị giá 85 triệu Tk (khoảng 1 triệu đô) trong vòng 45 phút đầu tiên của sự kiện mua sắm kéo dài 24 giờ tiếp thị khuyến khích khách tiêu tiền mua sắm. Doanh thu ngày 11/11/2019 của Alibaba, được cho là đạt tổng cộng 38 tỷ USD, bao gồm cả doanh thu của các công ty con, trong đó có Daraz.
Trong đợt mua sắm Eleven Eleven sắp tới, Daraz chuẩn bị thực hiện hơn nửa triệu đơn hàng, biến nó thành lễ hội mua sắm trực tuyến trong một ngày lớn nhất ở Bangladesh. Hoq Syed Mostahidal, giám đốc điều hành Daraz Bangladesh cho biết: “Các đơn đặt hàng trong Ngày Độc thân tăng gấp 10 đến 12 lần so với ngày bình thường. Đây là một sự kiện lớn đối với một quốc gia nơi chỉ có chưa đến 1% doanh số bán lẻ là từ thương mại điện tử”. Daraz hiện nhận được 50.000 đơn hàng mỗi ngày.
Daraz bắt đầu triển khai sự kiện bán hàng khuyến mại tại Bangladesh vào năm 2018, khi gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu Alibaba Trung Quốc, nhượng quyền các hoạt động của Daraz Group tại Bangladesh, Pakistan, Nepal, Sri Lanka và Myanmar. Tại Bangladesh, Daraz đã tăng trưởng gấp bốn lần về doanh số bán hàng ngày 11/11/2019. Công ty dự đoán xu hướng tăng trưởng tương tự trong năm nay. Hoq cho biết “Bangladesh có hơn 100 triệu người dùng internet, Daraz mới chỉ khai thác hơn 10% thị trường. Vì vậy, có một tiềm năng lớn để phát triển và mở rộng thương mại điện tử “.
Khi Bangladesh tạm thời dừng hoạt động nhằm ngăn chặn lây lan Covid vào tháng 3, lượng giao dịch của Daraz đã giảm mạnh, do không thể tìm nguồn cung sản phẩm vì hạn chế di chuyển. Để đối phó với tình hình, hỗ trợ người mua và người bán, Daraz đã tăng số lượng trạm đóng gói, điểm trả hàng và điểm thu nhận đơn hàng, ưu tiên giao hàng tận nhà do khách hàng ngại ra khỏi nhà. Từ tháng 5, số lượng bán trên nền tảng bắt đầu tăng trở lại.
Daraz coi trọng quý cuối cùng của năm, tháng 10 đến tháng 12, quý của các chiến dịch, bắt đầu bằng chiến dịch bán hàng ưu đãi ngày 10/10 của tháng 10 tương tự như ngày 11/11, cao điểm là Black Friday vào ngày 25/11 của tháng 11 và kết thúc bằng đợt bán hàng ưu đãi ngày cuối năm.
Daraz đã thành lập hơn 4.500 trung tâm, nơi những khách hàng đang bị tụt hậu về công nghệ có thể đặt mua sản phẩm trực tuyến cũng như giới thiệu các chương trình đào tạo khác nhau cho người bán.
Sự hợp nhất với Alibaba chủ yếu mang lại những thay đổi về mặt công nghệ. Hoq cho biết “Trước khi mua, chúng tôi nghĩ mình chỉ là một thị trường. Sau khi Alibaba tiếp quản, chúng tôi đang mở rộng tầm nhìn, nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử tốt hơn trong nước cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng hậu cần trên toàn quốc”. Một phần của tầm nhìn đó, đầu tháng 6, Daraz đã công bố kế hoạch đầu tư 5 tỉ Tk (khoảng gần 60 triệu đô) vào năm 2021 tại Bangladesh để thiết lập cơ sở hạ tầng hậu cần và các trung tâm, giúp mở rộng phạm vi hoạt động của mình đến tất cả 64 tỉnh thành.
Hiện Daraz đang xây dựng một trung tâm phân loại có diện tích 200.000 feet vuông và một nhà kho có kích thước tương tự với vốn đầu tư khoảng 1,5 tỉ Tk, đây là trung tâm lớn nhất ở Bangladesh và sử dụng khoảng 2.000 nhân công.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)