Tìm thêm cơ hội hợp tác giữa CH. Czech và Việt Nam

0
107
Hội thảo về cơ hội hợp tác giữa Cộng hoà Czech và Việt Nam., ngày 12/4.
Hội thảo về cơ hội hợp tác giữa Cộng hoà Czech và Việt Nam., ngày 12/4.

Hội thảo về cơ hội hợp tác giữa Cộng hoà Czech và Việt Nam diễn ra tại TP. Đà Nẵng, ngày 12/4 đã thu hút đông đảo doanh nghiệp Czech và Việt Nam đến tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư.

Nhân dịp này, Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Đà Nẵng và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Czech Vladimir Bartl đã kêu gọi doanh nghiệp hai bên tích cực trao đổi, tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, thiết lập mối quan hệ để biến những cơ hội thành những đơn hàng, những hợp đồng cụ thể giữa hai bên, hai doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại CH. Czech Vladimir Bartl cho biết, Bộ Công Thương CH. Czech đã chọn Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược đến năm 2020; cộng đồng người Việt tại Czech đến nay có trên 65.000 người sẽ là cầu nối thương mại, đầu tư, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Czech Vladimir Bartl nhận định cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và CH. Czech có tính bổ sung cho nhau. Những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam thì CH. Czech cần và ngược lại, những sản phẩm chủ lực mà Czech xuất khẩu thì thị trường Việt Nam cần.

Bởi vậy, “Nhìn vào cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu thì có thể nhận thấy tiềm năng, cơ hội giao thương rất lớn giữa doanh nghiệp hai nước.” Thứ trưởng Vladimir Bartl nói. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu qua Czech các mặt hàng như cà phê, hạt tiêu, hoa quả, chè, cao su, hải sản, giày dép, dệt may, thủ công mỹ nghệ… và CH. Czech xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như điện tử, máy móc, hoá chất, các sản phẩm từ sữa, dược phẩm, cơ khí…

Hiện Việt Nam và CH. Czech là những thành viên quan trọng, tích cực của hai định chế có nhiều ảnh hưởng đến thương mại, đầu tư của khu vực cũng như cộng đồng kinh tế châu Âu và cộng đồng kinh tế ASEAN. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-EU đã kết thúc đàm phán và chờ được kí kết vào năm 2018, mở ra cơ hội thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam và Czech nói riêng.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam với nỗ lực hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận với việc môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 4 bậc trong năm 2017. Việt Nam đã chủ động hội nhập với thế giới bằng việc có hơn 12 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được kí kết và 4 hiệp định đang chờ được kí kết.

Ông Bartl  cho biết, Việt Nam là đối tác truyền thống của CH. Czech trong gần 70 năm qua và hiện nay đã trở thành một trong những quốc gia chính trong việc xuất khẩu từ đây đến 2020. Trong năm qua, tổng kinh ngạch xuất khẩu 2 chiều là 1 tỷ USD và hiện CH. Czech đã nhập siêu từ Việt Nam 800 triệu USD.

“Tôi cho rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hoà Czech hiện nay rất tốt đẹp. Chúng tôi đã đầu tư và phát triển tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam. Riêng tại Đà Nẵng, tôi nhận thấy có nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác đầu tư. Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động, giàu tiềm năng để doanh nghiệp Czech lựa chọn đầu tư vào các lĩnh vực như cơ khí, chế tạo, công nghệ sinh học, công nghệ nano…. Trong thời gian tới, tôi hi vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ có thêm nhiều tiến triển tốt, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước”, ông Vladimir Bartl nói.

Trước đó, ngày 10/4, Thứ trưởng Vladimir Bartl cũng đã tham dự Diễn đàn tương tự nhằm thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và CH. Czech do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.  

Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here