Thương mại điện tử xuyên biên giới đem lại giá trị rất lớn cho doanh nghiệp Việt

0
57
Lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử. (Nguồn: VGP)

Trong vòng 12 tháng, tính đến ngày 31/8/2023, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được bán ra trên sàn thương mại điện tử Amazon, giá trị xuất khẩu tăng 50%, số lượng đối tác bán hàng tăng 40%.

Lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử. (Nguồn: VGP)

Danh mục hàng hóa Việt Nam mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới là những sản phẩm độc đáo, có yếu tố bền vững. Trong đó, Amazon ghi nhận, những ngành hàng bán chạy nhất, gồm: Nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc, làm đẹp. Không chỉ xuất khẩu qua Amazon, hàng hóa Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Alibaba.

Những con số trên cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đang rất tích cực tham gia bán hàng trên thương mại điện tử xuyên biên giới, vì nó thực sự đem lại giá trị rất lớn cho doanh nghiệp và khách hàng. Thông qua các nền tảng, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với khách hàng trên toàn cầu, với hàng triệu lượt mua hàng mỗi ngày.

Đánh giá về lợi thế xuất khẩu của sản phẩm Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho biết, những thuận lợi của sản phẩm Việt Nam xuất khẩu là giá cả cạnh tranh, đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tiếp cận, học hỏi, ứng dụng nhiều xu hướng mới vào thiết kế, tạo ra những sản phẩm đa dạng, chất lượng, không hề kém cạnh so với các nhà cung cấp khác.

Song song với đó, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển sáng tạo Đông Dương nhận thấy, thông qua thương mại điện tử, doanh nghiệp và sản phẩm được tiếp cận nhanh hơn với khách hàng tới từ tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, thực tế, bà Tâm cho rằng, khi đưa sản phẩm ra thế giới, doanh nghiệp gặp khó khăn về niềm tin với khách hàng; thanh toán, bảo mật thông tin; logistics và chuỗi cung ứng. Không chỉ thế, những vấn đề khác như: Lệch múi giờ, ngôn ngữ, thị hiếu khách hàng… cũng là trở ngại.

Từ kinh nghiệm của doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Thanh Tâm cho rằng: “Bán hàng qua thương mại điện tử đồng nghĩa khách hàng không gặp mặt, không tiếp xúc trực tiếp với hàng, cho nên việc xây dựng niềm tin với khách hàng là điều đặc biệt quan trọng.

Khi khách hàng không nhìn được trực tiếp sản phẩm thì phải thể hiện qua hình ảnh để khách hàng hiểu về chất lượng sản phẩm; khách hàng yên tâm là doanh nghiệp có đầy đủ năng lực sản xuất, đầy đủ chứng chỉ, chứng nhận liên quan.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu, hình ảnh sản phẩm ở trên tất cả các nền tảng để khách hàng có thể tìm kiếm công ty dễ hơn”.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương), thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Alibaba.com, TikTok, Amazon.com, Lazada, Tiki, Foodmap, Postmart, Voso, Shopee, Sendo… triển khai những thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại còn triển khai nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tại các địa phương.

“Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục phối hợp với những sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; tìm kiếm những sàn lớn và phù hợp, có nhiều xu hướng hơn để có thể hỗ trợ kịp thời đối với các doanh nghiệp. Ngoài ra, Cục sẽ hợp tác xây dựng gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế”, ông Nguyễn Thành Dương nhấn mạnh.

Gia Thành

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here