Thêm cơ hội xuất khẩu nông sản vào thị trường Indonesia

0
212
Cơ hội tiếp cận thị trường Indonesia cho các sản phẩm nông sản nói chung và cam Việt Nam nói riêng.
Cơ hội tiếp cận thị trường Indonesia cho các sản phẩm nông sản nói chung và cam Việt Nam nói riêng.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, cam nhập khẩu từ nước ngoài hiện đang chiếm ưu thế so với cam nội địa tại thị trường Indonesia. Đây sẽ là cơ hội tiếp cận thị trường Indonesia cho các sản phẩm nông sản nói chung và cam Việt Nam nói riêng, cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất bản cam trong nước nghiên cứu, tìm hiểu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Indonesia trong thời gian tới.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Jakarta Post ngày 11/2/2017, hiện nay cam nhập khẩu từ nước ngoài vào Indonesia đã và đang chiếm ưu thế, tạo nhiều sức ép lên cam nội địa của nước này. Loại cam được nhập vào Indonesia chủ yếu gồm cam/quýt từ Trung Quốc, cam Navel từ Australia, cam từ Ai Cập, Thổ Nhỹ Kỳ, Mỹ và cam Kinnow từ Pakistan.

Cam sản xuất trong nội địa Indonesia có chất lượng và hình thức kém hơn so với cam nhập khẩu (kém ngọt và vỏ xấu), ngoài ra cam nhập khẩu được bán với giá hết sức cạnh tranh, không đắt hơn nhiều so với cam nội địa (28.000 IDR/kg cam nhập so với 24.000 IDR/kg cam nội địa) cũng khiến các hộ nông dân tại Indonesia gặp nhiều bất lợi.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp Indonesia vẫn đang áp dụng một số rào cản kỹ thuật nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong nước như quy định cảng nhập khẩu và một số biện pháp nhằm cân đối cung cầu. Trong thời gian tới, dự kiến Bộ sẽ đưa ra chiến dịch kêu gọi người dân ủng hộ tiêu dùng hàng trong nước.

Theo đánh giá của Thương vụ, dựa trên tình hình thực tế này, đây sẽ là cơ hội tiếp cận thị trường Indonesia cho các sản phẩm nông sản nói chung và cam Việt Nam nói riêng. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất bản cam trong nước nghiên cứu, tìm hiểu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Indonesia trong thời gian tới.

Tính đến hết tháng 5/2016, Việt Nam đã xuất khẩu sang Indonesia đạt 203,2 triệu USD, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 5/2016, Việt Nam đã xuất khẩu trên 1,1 tỷ USD sang thị trường Indonesia, giảm 11,32% so với cùng kỳ năm 2015.

Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia chủ yếu các nhóm hàng như nông sản, công nghiệp, công nghiệp chế biến, tiểu thủ công nghiệp… trong đó nhóm hàng nông sản là nhóm hàng tiềm năng xuất khẩu sang Indonesia với đa số các mặt hàng của nhóm này đều có tốc độ tăng trưởng dương.

Dẫn đầu là mặt hàng gạo, với lượng xuất 350,7 nghìn tấn, trị giá 139,1 triệu USD, tăng 4.325,55% về lượng và tăng 4.250,34% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ hai là cà phê đạt 15,3 nghìn tấn, trị giá 24,8 triệu USD, tăng 286,37% về lượng và tăng 124,7% về trị giá, kế đến là chè tăng 138,72% về lượng và tăng 120,7% về trị giá đạt lần lượt 7,1 nghìn tấn, trị giá 6,5 triệu USD; hàng thủy sản tăng 79,13%, đạt 2,3 triệu USD.

Việt Hưng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here