Tencent công bố lợi nhuận hàng năm thấp nhất kể từ năm 2019

0
39
Ảnh: AFP
Gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent vừa công bố lợi nhuận hàng năm thấp nhất kể từ năm 2019, bất chấp những cải thiện nhỏ gần đây trong nền kinh tế Trung Quốc và thái độ khoan dung hơn của các cơ quan quản lý đối với lĩnh vực công nghệ.
Tổng lợi nhuận ròng của Tencent trong năm 2023 đạt 115,2 tỷ nhân dân tệ (16,0 tỷ đô la), theo hồ sơ báo cáo kết quả hàng năm tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.
Nhiều thập kỷ tăng trưởng chóng mặt đã đưa ngành công nghệ của Trung Quốc trở thành một trong những ngành năng động nhất thế giới đã dừng lại đột ngột vào năm 2020, khi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp giám sát chặt chẽ hơn.
Kể từ đó, các nhà chức trách đã nới lỏng cách tiếp cận của họ đối với việc quản lý lĩnh vực công nghệ quan trọng trong nước khi mối lo ngại rộng hơn về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc gia tăng.
Tencent — một trong những công ty trò chơi hàng đầu thế giới và là nhà phát triển ứng dụng nhắn tin và dịch vụ phổ biến của Trung Quốc WeChat — đã công bố doanh thu 609,0 tỷ nhân dân tệ (84,6 tỷ đô la) vào thứ Tư năm 2023, tăng 10 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này cũng công bố kế hoạch tăng quy mô chương trình mua lại cổ phiếu, tăng gấp đôi vào năm 2024 so với năm ngoái lên “hơn 100 tỷ đô la Hồng Kông” (12,8 tỷ đô la), hồ sơ cho biết. Năm 2022, lợi nhuận hàng năm của Tencent giảm 16 phần trăm sau một cuộc đàn áp mới của các quan chức về tình trạng nghiện trò chơi điện tử ở giới trẻ.
Và mặc dù có nhiều dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực này gần đây, rào cản pháp lý đối với các trò chơi mới vẫn “tương đối lớn”, Li Chengdong, người sáng lập công ty tư vấn công nghệ Dolphin có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với AFP. Các trò chơi mới ở Trung Quốc trước tiên phải có được sự chấp thuận chính thức từ chính quyền trước khi được phát hành. Việc cấp tất cả các giấy phép trò chơi mới đã bị đóng băng trong chín tháng vào năm 2021 và các phê duyệt kể từ đó đã không trở lại tốc độ và độ tin cậy của những năm trước.
“Ngay cả khi (Tencent) phát triển các trò chơi mới, thì cũng không có gì đảm bảo rằng họ có thể phân phối chúng”, Li cho biết.
Tencent và một số đối thủ cạnh tranh trong nước của mình — bao gồm Alibaba, Huawei và Baidu — hiện đang để mắt đến lĩnh vực đầy hứa hẹn là trí tuệ nhân tạo (AI).
Tháng 9 năm ngoái, Tencent đã công bố Hunyuan, một chatbot hỗ trợ AI nhằm cạnh tranh với ChatGPT của Hoa Kỳ, dịch vụ của họ không khả dụng ở Trung Quốc. Nhưng bất chấp sự thúc đẩy vào AI, trò chơi vẫn là hoạt động kinh doanh quan trọng nhất của Tencent, Li nói với AFP và nói thêm rằng “trong ngắn hạn, không có nhiều kỳ vọng rằng doanh thu từ các sản phẩm AI có thể trang trải chi phí”.
Trong khi nhiều gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang đổ xô vào AI, Tencent vẫn thận trọng khi thực hiện những động thái lớn, chuyên gia công nghệ Kevin Zhou tại Bắc Kinh nói với AFP.
Công ty đang tìm cách nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực trò chơi điện tử bằng cách mua cổ phần tại các studio mới nổi, đặc biệt là ở châu Âu.
Tencent, được thành lập vào năm 1998 trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, là một công ty chủ chốt trong lĩnh vực công nghệ của quốc gia này với tư cách là công ty mẹ của “siêu ứng dụng” WeChat.
WeChat có mặt trên hầu hết các điện thoại di động ở Trung Quốc, nơi ứng dụng này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm nhắn tin, gọi điện, thanh toán kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here