Tăng cường kết nối phát triển tuyến dịch vụ logistics Việt Nam-Campuchia, mở ra nhiều tiềm năng hợp tác mới

0
80
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với Cảng Tự trị Phnom Penh.

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề “Tăng cường kết nối phát triển tuyến dịch vụ logistics Việt Nam-Campuchia”, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng tin tưởng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự quan tâm, hỗ trợ của chính phủ hai nước, dịch vụ logistics tuyến Việt Nam- Campuchia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, nâng cao đời sống của nhân dân hai nước.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với Cảng Tự trị Phnom Penh. (Nguồn: TTXVN)

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế, quốc phòng Việt Nam-Campuchia năm 2023 diễn ra từ ngày 25-29/10 ở Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức hội thảo chuyên đề “Tăng cường kết nối phát triển tuyến dịch vụ logistics Việt Nam-Campuchia” với sự góp mặt của hơn 150 khách mời đại diện các cơ quan ban ngành Campuchia, Việt Nam, các hiệp hội, chuyên gia logistics từ Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Thái Lan, cùng sự quan tâm tham gia trực tiếp và trực tuyến của hơn 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics hai nước Campchia – Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, đại diện Cục Đường thủy Nội địa Campuchia, Bộ thương mại và Bộ Quốc phòng Campuchia tham dự sự kiện.

Phiên thảo luận tại hội thảo đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể, thiết thực giúp nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics tuyến Việt Nam-Campuchia, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics Campuchia trong thời gian tới.

Hội thảo “Tăng cường kết nối phát triển tuyến dịch vụ logistics Việt Nam-Campuchia” đã khép lại và mở ra nhiều tiềm năng hợp tác cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics ở hai nước Việt Nam – Campuchia, cũng như trong khu vực.

Phát biểu tại hội thảo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, hội thảo này là cơ hội để các doanh nghiệp Campuchia tiếp cận với các giải pháp dịch vụ logistics phục vụ giao thương Việt Nam-Campuchia, tìm ra giải pháp logistics tối ưu nhất cho doanh nghiệp mình nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối giao thương, phát triển dịch vụ logistics tuyến Việt Nam – Campuchia.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TCSG, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển châu Á – Thái Bình Dương nhận định với vị trí “vàng” trong khu vực tiểu vùng sông Mekong, là điểm hội tụ trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, Campuchia có nhiều cơ hội để phát triển thành một trung tâm logistics của khu vực.

Theo lãnh đạo Tổng công ty TCSG, trong những năm gần đây, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế cùng với việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các dịch vụ vận tải hàng hóa, kho bãi, ngành logistics tại Campuchia đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Với lợi thế kết nối đường thủy qua hệ thống sông Mekong, các tuyến đường bộ và cửa khẩu kết nối với Việt Nam và Thái Lan, Campuchia có nhiều tiềm năng để phát triển các dịch vụ logistics trong khu vực, đảm bảo hoạt động thông suốt, góp phần cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Campuchia nói riêng và khu vực tiểu vùng sông Mekong nói chung.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TCSG dẫn số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong năm 2022, sản lượng hàng hóa quá cảnh bằng đường thuỷ – được ví như như “giải pháp vận tải xanh” kết nối Việt Nam và Campuchia qua sông Mekong, đạt hơn 394.000 TEU. Trong đó, riêng TCSG chiếm 56% thị phần vận tải bằng đường thuỷ đối với hàng nhập khẩu và 49% hàng xuất khẩu.

Trên tinh thần đó, ông Bùi Văn Quỳ khẳng định hoạt động logistics tuyến Việt Nam – Campuchia được ví như “mạch máu” trong chiến lược mở rộng và phát triển thị trường ở Campuchia cũng như các nước trong khu vực của TCSG, doanh nghiệp sở hữu nhiều cụm cảng lớn tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam, có vai trò là cảng trung chuyển và quá cảnh, là cầu nối quan trọng cho hàng hóa của Campuchia kết nối với thế giới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về thực trạng, tiềm năng, lợi thế và giải pháp kết nối phát triển logistics giữa Việt Nam và Campuchia qua 3 tham luận “Tiềm năng phát triển thị trường xuất nhập khẩu Campuchia và định hướng phát triển cảng biển” của Cảng Tự trị Phnom Penh (PPAP), “Giải pháp tăng trưởng hàng trung chuyển và hàng quá cảnh Việt Nam-Campuchia” của hãng tàu RCL và “Tân Cảng Sài Gòn phát huy lợi thế kết nối phát triển logistics tuyến Việt Nam-Campuchia” của Tổng công ty TCSG.

Trình bày tham luận xoay quanh chủ đề “Tân Cảng Sài Gòn phát huy lợi thế kết nối phát triển logistics tuyến Việt Nam-Campuchia”, bà Đỗ Thu Hường, Phó Giám đốc Marketing Tổng công ty TCSG chia sẻ: với dịch vụ vận tải sà lan tuyến do các đơn vị thành viên của TCSG đang cung cấp, các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia có thể giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics. Trong khi đó, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp gần với khu vực mậu biên ở cửa khẩu Mộc Bài và Hoa Lư của Việt Nam cũng có thể sử dụng các dịch vụ vận tải đường bộ của Công ty Cổ phần Tân Cảng Tây Ninh.

Dự kiến trong quý II năm 2024, TCSG sẽ đưa vào hoạt động cảng cạn (ICD) Tân Cảng Tây Ninh. Với vị trí nằm cách cửa khẩu Mộc Bài chưa tới 3km và cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 70 km, đây là địa điểm lý tưởng cho việc thực hiện các dịch vụ logistics và giao nhận hàng hóa xuyên biên giới, cũng như dịch vụ Depot điều phối container rỗng, giúp doanh nghiệp tại các khu kinh tế cửa khẩu của hai nước Việt Nam và Campuchia tiết kiệm tối đa chi phí logistics.

Trong phần thảo luận tại hội thảo dưới sự điều hành của ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển châu Á – Thái Bình Dương, các đại biểu đại diện các hãng tàu, doanh nghiệp đã cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, đối thoại, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị liên quan hoạt động cung cấp dịch vụ logistics của TCSG nói riêng và ở Việt Nam nói chung, nhất là các vấn đề liên quan thủ tục Hải quan.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia logistics đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm tăng cường kết nối, phát triển mạnh mẽ hơn nữa dịch vụ logistics tuyến Việt Nam-Campuchia, góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt và hiệu quả giữa hai quốc gia và khu vực.

Bên cạnh những thuận lợi về tiềm năng, lợi thế, hội thảo ghi nhận hoạt động logistics giữa Việt Nam và Campuchia vẫn còn nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm giải quyết của các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền địa phương, cũng như sự chung tay tháo gỡ của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhất là các quy định liên quan đến thủ tục Hải quan cho hàng quá cảnh và các loại phí.

Tại phiên thảo luận, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty TCSG, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển châu Á – Thái Bình Dương khẳng định sẽ cùng các đối tác hãng tàu, hiệp hội logistics trong nước và quốc tế cung cấp các dịch vụ tốt nhất với chính sách cạnh tranh cho các khách hàng, giúp các doanh nghiệp hai nước tiết kiệm tối đa chi phí logistics.

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra nghi thức ký kết biên bản hợp tác giữa Tổng công ty TCSG với PPAP, cùng nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia. Trong đó, thỏa thuận hợp tác giữa TCSG và PPAP đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai nhà khai thác cảng hàng đầu của hai nước láng giềng, mở ra cơ hội tối ưu hóa lợi thế và khai thác tiềm năng logistics giữa Việt Nam-Campuchia. Qua đó, góp phần cải thiện hiệu suất, giảm chi phí logistics, đóng góp cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Campuchia.

Huỳnh Thảo

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here