Tại sao cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu vẫn nhiệt tình với thị trường Trung Quốc dưới thời kỳ đại dịch

0
95
(minh hoạ)
(minh hoạ)

Từ thị trường tiêu thụ khổng lồ, đến công tác phòng chống dịch bệnh liên tục và ổn định, đến việc trao đổi thương mại ngày càng tăng giữa Trung Quốc và nhiều nước Châu Âu, nền kinh tế Trung Quốc đã mang lại niềm tin và cơ hội cho các công ty Châu Âu. Với cam kết vững chắc và hành động mở cửa ngày càng rộng rãi của Trung Quốc, cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tiếp tục thể hiện sự nhiệt tình đối với thị trường Trung Quốc, và sự hợp tác đã “thay đổi và tăng tốc”.

Thị trường tiêu thụ khổng lồ thu hút nhiều công ty Châu Âu hơn: Công ty London Ribert được thành lập vào năm 1898, chủ yếu sản xuất các mặt hàng xa xỉ như phụ kiện đồng hồ và đồ da cao cấp. Trước tác động của dịch, công ty này quyết tâm tăng cường đầu tư hơn nữa vào thị trường Trung Quốc. “Ngay cả khi thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch vào năm 2020, thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể.” Oliver Laporte, Giám đốc điều hành của London Ribert, nói với các phóng viên rằng công ty đã tập trung hơn vào Trung Quốc trong sáu tháng qua; hy vọng có thể nghiên cứu và hiểu được thói quen tiêu dùng và xu hướng bán lẻ của người Trung Quốc. Laporte lạc quan về triển vọng phát triển của thị trường Trung Quốc và tin rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. “Đầu tư của chúng tôi vào thị trường Trung Quốc là dài hạn”, Laporte nói, “Chúng tôi tin rằng thị trường Trung Quốc có tiềm năng tăng trưởng rất lớn và chúng tôi mong muốn tăng cường mối quan hệ với các đối tác và người tiêu dùng Trung Quốc.”

Trong thời kỳ đại dịch, mức tiêu thụ sô cô la bình quân đầu người ở Thụy Sĩ giảm, và nhu cầu thị trường nội địa giảm. Johannes Labellach, giám đốc điều hành của hãng bán lẻ sô cô la Thụy Sĩ Labellach, nói rằng “đã đến lúc mở rộng hoạt động kinh doanh của chúng tôi sang các quốc gia bên ngoài Thụy Sĩ, và chúng tôi nên đi về phía đông.” “Một năm trước, chúng tôi bắt đầu phát triển kinh doanh trực tuyến trên Tmall và hợp tác với một nhóm nhỏ ở Trung Quốc trong cửa hàng trực tuyến của riêng mình. Doanh số bán hàng vượt quá mong đợi điên rồ nhất của chúng tôi”.

Mintel, một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường, cam kết nghiên cứu thị trường người tiêu dùng trên khắp thế giới và tích cực theo dõi thái độ của người tiêu dùng và niềm tin của người tiêu dùng sau đại dịch. Matthew Nelson, Tổng giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của công ty, nói với các phóng viên Tân Hoa xã: “Thông qua các dữ liệu, chúng tôi rất lạc quan về tiềm năng phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Môi trường đầu tư ổn định giúp các nhà sản xuất ở Trung Quốc yên tâm: Ông Scheidler, nhà sản xuất phụ tùng ô tô ZF của Đức, cho biết thị trường Trung Quốc rất lớn và đi đầu trong nhiều lĩnh vực. ZF sẽ cung cấp các giải pháp tại Trung Quốc và phục vụ thế giới. Tập đoàn BMW, một công ty xe hơi nổi tiếng của Đức, đã thành lập hệ thống R&D lớn nhất ở Trung Quốc ngoài nước Đức, và nhanh chóng mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ nổi bật của Trung Quốc. Chủ tịch Tập đoàn Chip Pucci nói với các phóng viên Tân Hoa xã rằng BMW rất vui mừng về tình hình phát triển của Trung Quốc và sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Trung Quốc là một trong những thị trường đổi mới quan trọng nhất, BMW đã hợp tác với nhiều công ty Trung Quốc để thành lập công ty kỹ thuật số của riêng mình và không ngừng củng cố sức mạnh của mình tại Trung Quốc.

Vào tháng 7 năm nay, tập đoàn sản xuất máy bay khổng lồ của Châu Âu Airbus đã thông báo rằng dự án trung tâm hoàn thiện và chuyển giao máy bay thân rộng Airbus Tianjin A350 đã chính thức đi vào hoạt động, và chiếc máy bay A350 đầu tiên của hãng đã chính thức được giao cho China Eastern Airlines. Đây cũng là chiếc máy bay Airbus A350 đầu tiên được chuyển giao tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành Guillaume Fori của công ty nói rằng đà phát triển kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc tạo ra cơ hội hợp tác trong ngành hàng không. Ông nói rằng Airbus coi trọng quan hệ đối tác mạnh mẽ với Trung Quốc và sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa để hỗ trợ hiện đại hóa công nghiệp của Trung Quốc. Về lâu dài, Airbus sẽ cam kết thúc đẩy quá trình khử cacbon và phát triển bền vững ngành hàng không, đồng thời sẵn sàng hợp tác với các đối tác Trung Quốc có cùng chí hướng.

Chia sẻ kết quả phát triển làm tăng niềm tin kinh doanh: Từ dữ liệu về thương mại song phương giữa nhiều quốc gia châu Âu và Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, đến báo cáo theo dõi do các tổ chức tư vấn hàng đầu của Anh công bố tố cáo sự thật về “phân tách”, một bộ dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng trao đổi thương mại toàn cầu của Trung Quốc , trong đó có Châu Âu, đang liên kết chặt chẽ và đang vươn lên. Dữ liệu gần đây do Eurostat công bố cho thấy Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong nửa đầu năm nay. Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Anh công bố, Trung Quốc đã vượt qua Đức trong quý đầu tiên để trở thành nguồn nhập khẩu hàng hóa đơn lẻ lớn nhất của Vương quốc Anh. Kể từ năm 2018, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai trên thế giới của Cộng hòa Séc và là đối tác thương mại lớn nhất ngoài EU.

Từ Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc đến việc xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, từ việc hủy bỏ hệ thống phê duyệt đầu tư nước ngoài trên cơ sở từng trường hợp cụ thể đến việc thực hiện danh sách tiêu cực thương mại dịch vụ xuyên biên giới trên toàn quốc, lần lượt các triển lãm quốc tế tầm cỡ thế giới, lần lượt các biện pháp cải cách sâu rộng lớn và các chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài Sau tuyên bố, sự mở cửa của Trung Quốc thể hiện khuôn mẫu và sự tự tin về sự phát triển chung của Trung Quốc với thế giới. Từ Hội chợ Canton đến Hội chợ Thương mại Quốc tế và Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc, Stephen Perry, Chủ tịch Câu lạc bộ 48 Nhóm người Anh, người đã tiếp xúc với Trung Quốc trong gần nửa thế kỷ, cho biết mọi động thái mở cửa ở Trung Quốc đã khiến anh ngạc nhiên. Năm nay đặc trưng là nền kinh tế số. Hội chợ thương mại dịch vụ đã khiến anh ấy tỏa sáng trở lại. Perry nói: “Đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới, Trung Quốc là một nơi phải đến, một nơi tốt để kinh doanh./.

(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here