Rau quả Việt từng bước chinh phục thị trường quốc tế

0
114
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews trao bản ký kết Kế hoạch Xuất khẩu Chôm Chôm từ Việt Nam sang New Zealand cho phía Việt Nam. (Ảnh: Ly Ly)
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews trao bản ký kết Kế hoạch Xuất khẩu Chôm Chôm từ Việt Nam sang New Zealand cho phía Việt Nam. (Ảnh: Ly Ly)

Tuần này, ngành nông nghiệp Việt Nam vừa đón thêm một tin vui khi chôm chôm Việt Nam chính thức được phía New Zealand đồng ý cho xuất khẩu sang thị trường này. Như vậy, sau xoài và thanh long, chôm chôm là mặt hàng hoa quả tươi thứ ba của Việt Nam có mặt tại New Zealand và Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên xuất khẩu chôm chôm tươi vào New Zealand.

Phát biểu tại Lễ công bố xuất khẩu trái chôm chôm của Việt Nam sang New Zealand ngày 10/4 tại Hà Nội, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews kỳ vọng, việc trái chôm chôm được cấp phép vào New Zealand sẽ góp phần gia tăng trao đổi thương mại, hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

Cũng theo bà Wendy Matthews, trong bối cảnh Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết, với việc Việt Nam và New Zealand đều là thành viên của CPTPP, cơ hội thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước đang ngày càng rộng mở.

“Những cơ hội đó phải được dựa trên những sản phẩm và hệ thống chất lượng cao, cũng như những hiểu biết sâu rộng về xây dựng thương hiệu và tiếp thị trên các thị trường quốc tế. New Zealand mong muốn sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong những lĩnh vực chuyên môn này để Việt Nam phát triển hơn trong việc xuất khẩu nông sản sang những thị trường mới”, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam khẳng định.

Có thể nói, tin vui từ trái chôm chôm là một cái kết đẹp sau thời gian dài đàm phán, góp thêm vào thành công chung của xuất khẩu rau quả Việt Nam thời gian qua. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chỉ trong một thời gian ngắn, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt gạo hàng tỷ USD, trở thành mặt hàng có sức bật và tiềm năng xuất khẩu lớn, với giá trị 3,5 tỷ USD trong năm 2017. Tính đến ngày 15/2/2018, xuất khẩu rau quả đã mang về 560 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ.

Không chỉ chôm chôm, nhiều hoa quả tươi của Việt Nam cũng đang từng bước chinh phục các thị trường khó tính. Tháng 12/2017, sau lô vú sữa đầu tiên được xuất khẩu vào Mỹ, tính đến hết tháng 2 vừa qua, đã có 134 lô vú sữa được xuất khẩu vào thị trường Mỹ với khối lượng khoảng 230 tấn.

Mỹ cũng tiếp tục mở cửa cho trái xoài Việt Nam vào cuối năm 2017 và dự kiến trong tháng 4/2018, lô hàng đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang thị trường này. Cùng với đó, nhãn tươi có khả năng sẽ được cấp phép nhập khẩu vào Australia ngay từ đầu năm 2019.

Tương lai với xuất khẩu rau quả đang khởi sắc nhờ sự tiếp sức của hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia và các kênh tham tán thương mại. Tại Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, vai trò của các tham tán thương mại tại các cơ quan đại diện có ý nghĩa rất quan trọng.

“Cùng tập thể các cơ quan đại diện, nhiều tham tán thương mại tại các địa bàn như Mỹ, Nhật Bản, Australia, New Zealand… đã nỗ lực không mệt mỏi để góp phần đưa con cá, con tôm, trái xoài, vú sữa, thanh long… của Việt Nam vào được các thị trường nổi tiếng khắt khe”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, năm 2018 sẽ ưu tiên đàm phán mở cửa các thị trường nhiều tiềm năng, có sức tiêu thụ lớn, gần Việt Nam, nơi mà sản phẩm nông sản, trái cây Việt có sức cạnh tranh cao.

Kim Giang

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here