Quyết định 583/QĐ-TTg 2023 Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo

0
145

Phấn đấu đến 2030, khoảng 25% gạo xuất khẩu trực tiếp mang nhãn hiệu Gạo Việt Nam

Ngày 26/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 583/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý như sau:

1. Mục tiêu cụ thể của Chiến lược đến năm 2030:

– Tăng giá trị gia tăng, nâng cao giá trị gạo xuất khẩu, giảm khối lượng xuất khẩu xuống còn khoảng 4 triệu tấn với kim ngạch tương đương khoảng 2,62 tỷ USD;

– Tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối của các thị trường lên khoảng 60%;

– Phấn đấu đạt khoảng 25% gạo xuất khẩu trực tiếp mang nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam rice;

– Thị trường châu Á chiếm tỷ trọng khoảng 55% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo;…

2. Hiệp hội và thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo cần triển khai các giải pháp:

– Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển giống lúa, tăng tỷ lệ chế biến sâu các sản phẩm từ gạo, sử dụng hiệu quả thương hiệu gạo xuất khẩu và nhãn hiệu Gạo Việt Nam;

– Phát triển giống lúa có tính chống chịu cao so với biến đổi khí hậu, thích hợp thổ nhưỡng của từng vùng miền Việt Nam;

– Ưu tiên hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong và ngoài nước cho các sản phẩm nông nghiệp, đặc việt là các nhãn hiệu liên quan đến sản phẩm gạo;

– Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ ngành xuất khẩu gạo, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 26/5/2023.

Xem chi tiết Quyết định583/QĐ-TTg tại đây: quyết định 538

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here