Tóm tắt: Nhật Bản là một trong những thị trường lớn nhất thế giới và là thị trường thương mại quan trọng của Việt Nam. Hai quốc gia có cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung, không cạnh tranh do đó cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn ớ trạng thái tương đối cân bằng. Hai nước đã tham gia ký kết và thực thi ba hiệp định thương mại tự do, mở ra cơ hội rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn còn một số vấn đề và cần có những giải pháp toàn diện cả từ phía doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước để khắc phục những vẩn đề đó. Trong khuôn khổ bài nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu hướng tới phác họa bức tranh toàn cành về thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn từ năm 2007 đến sáu tháng đầu năm 2016, những vấn đề còn tồn tại và sau đó đưa ra một số giải pháp khắc phục các vấn đề đã nêu.
Xin đọc toàn bộ bài nghiên cứu ở file đính kèm dưới đây: