Nông sản Việt tăng mạnh ở thị trường tỷ dân

0
63
Năm nay, sầu riêng Việt xuất sang Trung Quốc có thể đạt 2 tỷ USD. (Nguồn: Công an Nhân dân)

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, xuất khẩu nông – lâm – thủy sản trong tháng 9/2023 khá khả quan, mang về 4,8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm nay, sầu riêng Việt xuất sang Trung Quốc có thể đạt 2 tỷ USD. (Nguồn: Công an Nhân dân)

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông – lâm – thủy sản đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông – lâm – thủy sản Việt Nam. Trong đó, thị trường Trung Quốc lội ngược dòng tăng trưởng dương.

Hết tháng 9, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường này đạt 8,71 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu nông sản là ngôi sao sáng khi đạt hơn 6,2 tỷ USD, chiếm 70% tổng xuất khẩu nông lâm thủy sản – cao nhất từ trước đến nay.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam nhận định, Trung Quốc đang dẫn đầu về thị phần mua hàng Việt. Cụ thể, với hàng rau quả, năm ngoái thị phần nhập khẩu rau quả Việt của Trung Quốc chỉ chiếm 43% tổng kim ngạch, 9 tháng đầu năm nay đã tăng 22% lên 65%. Đây là con số ấn tượng nhất trong hàng chục năm qua.

Lý giải nguyên nhân giúp nông sản Việt tăng mạnh ở thị trường tỷ dân, ông Nguyên cho rằng, nhờ ký kết được nhiều nghị định thư xuất khẩu rau quả chính ngạch vào đây. Đặc biệt, sầu riêng là sản phẩm được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nên sản lượng xuất khẩu tăng đột biến vài chục lần và trở thành sản phẩm tỷ USD.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T cho rằng, Trung Quốc là thị trường trọng yếu của Việt Nam. Đây là quốc gia khổng lồ có sức tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới. Do đó, khi được xuất chính ngạch, cộng với vị trí địa lý thuận lợi, thời gian giao hàng nhanh đã giúp cho hàng Việt bùng nổ và tạo vị thế ở thị trường này.

“Năm nay, sầu riêng Việt xuất sang Trung Quốc có thể đạt 2 tỷ USD. Các container sầu riêng của công ty ông qua thị trường này vẫn khá thuận lợi. Nếu đáp ứng các yếu tố giao hàng nhanh, chất lượng tốt, giá cạnh tranh, hàng Việt có cơ hội chiếm thị phần lớn tại quốc gia tỷ dân này”, ông Tùng dự báo.

Vị CEO này nhận thấy, thời gian tới, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, rau quả vẫn còn những khó khăn tại thị trường này khi thanh long, bưởi, nhãn của Việt Nam bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm nội địa và hàng xuất khẩu từ nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, hàng Việt nhiều sản phẩm xuất khẩu còn thiếu chất lượng khi có những lô hàng có trái cắt non, sâu rệp. Đặc biệt, nhiều sản phẩm xuất khẩu còn bị sai mã vùng trồng.

Do đó, ông Tùng cho rằng nếu không cải thiện chất lượng, hàng Việt dễ bị mất thị phần “béo bở” ở thị trường tỷ dân. Việt Nam cần tận dụng lợi thế, quy mô, nâng cao chất lượng, và sản xuất hàng đúng vào các mùa cao điểm tiêu thụ của Trung Quốc như Trung Thu, Quốc Khánh, Tết Nguyên đán… Có như vậy, rau quả Việt sẽ thắng lớn ở thị trường này.

Gia Thành

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here