Ninh Bình: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

0
76
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Ninh Bình, tỉnh hiện có 22 Hợp tác xã (HTX) đang hoạt động trong lĩnh vực công thương, trong đó có 16 HTX công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, 3 HTX thương mại – dịch vụ và 2 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện. Trong năm 2018, tổng vốn đầu tư của các HTX đạt 24 tỷ đồng, thu hút trên 140 thành viên tham gia. Doanh thu bình quân của các HTX trong năm 2018 đạt 4,6 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 600 lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 25 triệu đồng /người /năm. Để đạt được những thành tựu trên, các HTX trên địa bàn tỉnh đã tiến hành một số biện pháp nhằm cải thiện năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và cơ cấu lại bộ máy tổ chức theo hướng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Để đạt được những thành tựu nêu trên, tỉnh Ninh Bình đã tiến hành hàng loạt các biện pháp để cải thiện doanh thu, chất lượng lao động, nâng cao chất lượng tổ chức các HTX như thường xuyên hỗ trợ và tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ triển lãm thương mại do các bộ, ngành và địa phương tổ chức; hỗ trợ quảng bá thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu tới người tiêu dùng; tư vấn xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo tuyên truyền Luật HTX và các chủ trương, chính sách mới về HTX; tuyên truyền xây dựng thương hiệu sản phẩm cho các HTX lập website quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tạo điều kiện cho các HTX đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị nâng cao năng lực sản xuất. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các HTX giai đoạn 2015-2020 ước đạt 2.115 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển kinh tế tập thể còn gặp khá nhiều khó khăn như cơ sở vật chất, công nghệ còn lạc hậu; phần lớn các HTX đều thiếu vốn, chưa có trụ sở làm việc; trình độ lao động thấp; tính đổi mới, sáng tạo trong các sản phẩm còn thấp; chưa chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh; năng lực quản lý và trình độ, năng lực của cán bộ HTX còn hạn chế; các sản phẩm mũi nhọn chưa xây dựng được thương hiệu riêng, gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, dẫn tới thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp./.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here