Ngày 23/4/2021, số liệu sơ bộ về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của tháng 4 tại Châu Âu và một số nơi khác trên thế giới cho thấy tâm lý kinh doanh tích cực vẫn duy trì, bất chấp tình hình lây nhiễm dịch bệnh tiếp tục khó khăn.
Tại Pháp, PMI ngành công nghiệp hầu như không thay đổi, ở mức 59,2, trong khi PMI ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng bất ngờ lên 50,4, từ 48,2 (dự báo giảm xuống 46,5). Ngược lại, ở Đức, chỉ số PMI dịch vụ giảm nhẹ hơn dự kiến, xuống 50,1, trong khi chỉ số PMI công nghiệp chỉ giảm nhẹ, xuống 66,4 (dự kiến 65,8).
Đối với khu vực đồng Euro nói chung, PMI có trọng số (weighted PMI) tạm thời tăng lên 53,7 trong tháng 4, từ mức 53,2 trong tháng 3 (dự kiến là 52,8). PMI công nghiệp tăng lên 63,3 từ 62,5, trong khi PMI dịch vụ tăng lên 50,3 từ 49,6. Bert Coijin, nhà kinh tế cấp cao Châu Âu tại ING, trong một lá thư gửi khách hàng viết rằng, EMU-PMI cho thấy sức mạnh tiềm ẩn và rằng nền kinh tế có vẻ sẽ “nhanh chóng ra khỏi giai đoạn khởi đầu” khi các hạn chế cuối cùng được gỡ bỏ. Chỉ số PMI hôm nay cho thấy một khu vực công nghiệp đang bùng nổ, chỉ bị kìm hãm bởi những hạn chế về nguồn cung và một khu vực dịch vụ lạc quan rằng việc mở cửa trở lại đang đến gần.
Ngay cả ở Anh, hoạt động kinh doanh tiếp tục có tín hiệu tích cực trong tháng 4; PMI công nghiệp đã tăng lên 60,7 từ 58,9 trong tháng 3 (dự kiến 59,0) trong khi PMI dịch vụ tăng lên 60,1 từ 56,3 (dự kiến 59,0). Cũng trong báo cáo ngày 23/4 cho thấy, doanh số bán lẻ tại Anh tăng 5,4% trong tháng 3 so với tháng 2 và tăng 7,2% so với tháng 3 năm 2020. Rõ ràng là cao hơn dự kiến lần lượt là +1,5 và +3,5%. Anh đang mở cửa sau một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, được cho là đã góp phần vào sự gia tăng mạnh mẽ chỉ số PMI của tháng 4. Tuy nhiên, Bloomberg News lưu ý rằng, hầu hết các cửa hàng vẫn đóng cửa vào tháng 3 và xu hướng bán hàng mạnh mẽ là dấu hiệu cho thấy tăng nhu cầu mua hàng sau thời gian dài ngừng hoạt động.
Dữ liệu sơ bộ từ Nhật Bản cho thấy, PMI công nghiệp tiếp tục tăng nhẹ trong tháng Tư, tăng lên 53,3 từ 52,7 của tháng Ba, là mức cao nhất kể từ tháng 4/2018. Chỉ số PMI dịch vụ không đổi ở mức 48,3 và chỉ số PMI có trọng số đã tăng lên 50,2, từ 49,9, được ghi nhận trong vùng tăng trưởng lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)