Trong một vài năm gần đây, số lượng các nhà đầu tư Nhật Bản tới Bangladesh vẫn tăng trưởng ổn định ở mức 16-17%. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), hiện có khoảng 270 doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn, kinh doanh tại Bangladesh. Vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bangladesh tính đến tháng 6/2018 là 326 triệu USD. Con số này sẽ còn cao hơn nếu tính cả nguồn vốn đầu tư từ hai Tập đoàn khổng lồ vừa mới quyết định đầu tư tại Bangladesh là Honda và Japan Tobacco. Ông Daisuke Arai, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Bangladesh cho biết nguồn lao động giá rẻ và chi phí sản xuất thấp là nguyên nhân chính thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản tới Bangladesh. Mức lương trung bình hàng tháng trả cho người lao động Bangladesh là 101 USD, trong khi đó ở Trung Quốc là 470 USD, Việt Nam là 216 USD, Myanmar là 135 USD. Ông Arai cũng cho biết theo khảo sát (JETRO năm 2017) 70% các công ty Nhật Bản bày tỏ quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh trong vòng 1 năm tới; 60% sẽ mở rộng kinh doanh trong vòng 2 – 3 năm tới; ngày càng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang muốn mở rộng đầu tư sang Bangladesh sau khi Chính phủ Nhật Bản thông qua chính sách “Trung Quốc + 1” vào năm 2008 nhằm giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là hàng điện tử và dệt may; hiện nhiều đơn đặt hàng gia công xuất khẩu dệt may của Nhật Bản đã dịch chuyển từ Trung Quốc sang Bangladesh.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi đầu tư sang Bangladesh: 76% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua nguyên liệu thô và linh kiện; 72% đối mặt với khó khăn do cơ sở hạ tầng logistics thiếu; 69% gặp khó khăn về chất lượng nguồn lao động; 68% gặp khó khăn về tình trạng thiếu điện và quản lý chất lượng. Ngoài ra, thời gian vận chuyển bằng đường biển từ Bangladesh tới Nhật Bản tốn nhiều ngày nhất so với các nước trong khu vực, mất 20,4 ngày; trong khi đó hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản chỉ mất 7,3 ngày hay nước láng giềng của Bangladesh là Myanmar cũng chỉ mất 14,6 ngày. Thời gian vận chuyển bằng đường hàng không của Bangladesh sang Nhật Bản cũng cao hơn so với các nước khác khi mất tới 8,7 ngày; trong khi đó Việt Nam là 3,1 ngày và Myanmar là 5,3 ngày. Bên cạnh đó, tình trạng tham nhũng, nhận hối lộ, hệ thống thuế phức tạp và không rõ ràng, thiếu nguồn lao động có trình độ cao cũng là nguyên nhân cản trở việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bangladesh. Thông thường các doanh nghiệp Nhật Bản phải mất hơn 1 năm mới giải quyết xong những thủ tục liên quan đến thuế. Điều này là do các doanh nghiệp Nhật Bản không quen với việc đưa tiền hối lộ; họ chỉ muốn làm việc qua con đường chính thức, dẫn đến thời gian hoàn thành các thủ tục thường bị kéo dài. Ông Arai cho biết JETRO sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Bangladesh nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của nước này.
(Tin từ ĐSQVN tại Bangladesh).