Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 164 triệu USD nhập rau quả từ các thị trường. Bình quân mỗi ngày, người Việt chi gần 2,8 triệu USD (gần 64 tỷ đồng) nhập rau quả.
Thái Lan là thị trường nhập rau quả lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm đến nay với 82,6 triệu USD, chiếm 50% kim ngạch. Kế đến là Trung Quốc với 31,6 triệu USD. Myanmar và Mỹ là những thị trường tiếp theo, với kim ngạch nhập lần lượt 15 triệu USD và 13,2 triệu USD.
Là nước nông nghiệp nhưng trong vòng 2 năm qua, Việt Nam đã chi nhiều tiền để nhập các loại rau củ quả từ nước ngoài, phục vụ tiêu dùng trong nước. Từ mức 200 triệu USD nhập mỗi năm, hiện kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tới ngưỡng 1 tỷ USD.
Các mặt hàng rau củ quả được nhập về chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Australia), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan). Rau củ quả xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là bắp cải, xà lách, khoai tây, cam, táo…
Theo các chuyên gia về nông nghiệp, có 2 nguyên nhân chính khiến rau quả Thái được người Việt “chuộng” vài năm gần đây là do nét khác lạ của các mặt hàng. Quan trọng hơn chính uy tín, chất lượng của hàng rau quả Thái trên thị trường thế giới đã “hút” người Việt./.