Mở “bầu trời” mới để Đồng Nai trở thành Trung tâm trung chuyển khu vực

0
19
Tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư mới. (Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)

Đồng Nai là cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với nhiều vùng kinh tế khác của cả nước, là 1 trong 4 địa phương nằm trong vùng tứ giác phát triển kinh tế gồm TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu có sức hút lớn của cả nước

Đồng Nai là một trong 6 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế trong nhiều năm qua, có quy mô kinh tế lớn thứ tư cả nước, và là một trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, tỉnh luôn phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP cao hơn bình quân chung của cả nước, đóng vai trò quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hữu Nguyên cho hay: “Suốt 2 thập niên qua, tỉnh Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân giai đoạn 2001 – 2005 là 12,86%, giai đoạn 2005 – 2010 là 13,55%, giai đoạn 2011 – 2015 là 8%, giai đoạn 2015 – 2020 là 7,08% và giai đoạn 2021-2025 dự kiến tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6%”.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, sau thời gian dài tăng trưởng mức cao, tỉnh có dấu hiệu chững lại bởi điểm nghẽn về hạ tầng giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trên địa bàn của tỉnh. Điển hình thấy rõ nhất là các tuyến cao tốc, vành đai kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa được đầu tư kịp với kỳ vọng phát triển kinh tế. Các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị nguồn vốn đầu tư lớn, công nghệ, kỹ thuật phức tạp dẫn đến việc đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của tỉnh Đồng Nai. Nếu hạ tầng giao thông  trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của tỉnh Đồng Nai không được đầu tư nâng cấp, mở rộng kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và của Đồng Nai nói riêng.

Để tháo gỡ điểm nghẽn này, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Trong đó, Cảng hàng không Long Thành giữ vai trò trung tâm của các dự án, góp phần chia sẻ tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, mở thêm không gian phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Đây là yếu tố then chốt để nâng tầm kinh tế Vùng trọng điểm Đông Nam bộ nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ: “Hiện tại, tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư mới”.

Song song với đó, cũng đã quy hoạch hệ thống logistic khu vực vùng sân bay nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương cũng như toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, Đồng Nai đang tổ chức lập quy hoạch xây dựng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dự kiến quy hoạch hai khu trung tâm Logistics gồm khu phía Đông Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Sông Nhạn, huyện cẩm Mỹ và khu phía Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành. Đồng thời, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng quy hoạch tổng kho trung chuyển miền Đông tại huyện Trảng Bom nhằm khai thác tối đa hiệu quả lưu trữ, xuất nhập hàng hóa và các dịch vụ logistics.

Trung tâm logistics phía Nam Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Tân Hiệp – Bàu Cạn, huyện Long Thành nằm trong Khu công nghiệp Bàu Cạn, quy mô dự kiến dành quỹ đất khoảng 100 ha.

Vị trí cách trung tâm TP. Biên Hòa 30 km, có tuyến đường sắt quy hoạch Biên Hòa – Vũng Tàu đi ngang qua, nằm ngay khu vực cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành, cách cảng Phước An 5-10 km và cảng Cái Mép Thị Vải tầm 25-30 km. Phát triển đường sắt kết nối Trung tâm logistics và đường sắt cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tạo điều kiện kết nối phương thức vận tải sức chứa lớn với cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Giai đoạn đầu tư dự kiến trước năm 2030.

Ngoài ra, trung tâm logistics phía Bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Sông Nhạn, huyện cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai nằm trong khu công nghiệp Xuân Quế – Sông Nhạn tại huyện cẩm Mỹ. Quy mô dự kiến dành quỹ đất 100 ha. Vị trí thuận lợi cho cả giao thông đường bộ và đường hàng không. Giai đoạn đầu tư dự kiến trước năm 2030.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Sân bay Long Thành sẽ mở ra ‘bầu trời’ để Đồng Nai trở thành Trung tâm trung chuyển khu vực, kết nối Đồng Nai với vùng, quốc gia và thế giới”.

Khánh Ly

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here