Lần đầu tiên giới thiệu thịt bò Tây Ban Nha tại Việt Nam

0
69

Chiều 26/11, sự kiện ra mắt nằm trong chuỗi Chiến dịch quảng bá của Liên minh châu Âu với tên gọi “What a Wonderful European Beef!” (Thịt bò châu Âu thật tuyệt) đã diễn ra tại Hà Nội. Chiến dịch này được tổ chức bởi Provacuno – Tổ chức Liên hiệp Nông nghiệp Thực phẩm của ngành Công nghiệp Thịt bò Tây Ban Nha và đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu.

Ông José Ramón Godoy – Trưởng ban Quốc tế của Provacuno – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Việt Nam, hiện đang là ưu tiên hướng đến của các nhà sản xuất và xuất khẩu thịt bò Tây Ban Nha nhờ vào tiềm năng phát triển lớn với sức tiêu thụ và nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. “Việt Nam với gần 100 triệu dân, dân số trẻ, sức mua càng ngày càng tăng vì người dân thích ăn nhiều thịt. Người Việt Nam cũng rất biết phân biệt thịt ngon và thịt không ngon. Đây là lý do chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến” – ông José Ramón Godoy.

lan dau tien gioi thieu thit bo tay ban nha tai viet nam
Lần đầu tiên giới thiệu thịt bò Tây Ban Nha tại Việt Nam

Không chỉ tìm hiểu thói quen tiêu dùng, Provacuno cũng đã tìm hiểu cung cầu tại thị trường Việt Nam. Theo ông José Ramón Godoy, giai đoạn 2011-2017, sản xuất thịt bò ở Việt Nam chỉ tăng 6,3%, nhưng tiêu thụ tăng 28,6%. Điều này cho thấy cầu lớn hơn cung và đây là một thị trường rất tiềm năng.

Về thị trường nhập khẩu, hiện, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu thịt bò đông đá đến từ Ấn Độ, Hồng Kông… Trong đó, thịt bò chất lượng như thịt bò Úc ngày càng tăng sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam.

Theo ông José Ramón Godoy, xúc tiến thực tế nhất là phải để mọi người thử. Do đó, một chiến dịch quảng bá tỉ mỉ đã được phía Tây Ban Nha xây dựng trong 3 năm để xúc tiến quảng bá thịt bò Tây Ban Nha tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, thịt bò Tây Ban Nha sẽ tham gia triển lãm thực phẩm và khách sạn, hội chợ. Cạnh đó, sẽ có những nghiên cứu thị trường và sự tiến triển xuất khẩu hàng năm. Hội thảo với những nhà nhập khẩu, phân phối, kênh ăn uống cùng với các hoạt động truyền thông quảng bá sẽ được đẩy mạnh triển khai.

Tây Ban Nha là một trong những nước sản xuất thịt bò lớn nhất ở châu Âu, với sản lượng 650.000 tấn mỗi năm, trong đó sản lượng xuất khẩu là 175.000 tấn mỗi năm. Chuẩn bị xuất khẩu sang Việt Nam, Tây Ban Nha đã có 4 xưởng sơ chế.

Về chất lượng, thịt bò Tây Ban Nha sánh ngang thịt bò Úc. Ông Godoy đã mô tả thịt bò châu Âu là loại thịt độc đáo và có chất lượng cao nhờ sở hữu các số đặc điểm như: bò được nuôi hoàn toàn bằng ngũ cốc chất lượng cao; phạm vi tuổi của loài đa dạng; không thuốc kháng sinh và hormone tăng trưởng; ít chất béo, hương vị đặc biệt và quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn và nghiêm ngặt theo mô hình sản xuất châu Âu.

Bên cạnh đó, hương vị của thịt bò Tây Ban Nha cũng đa dạng tùy thuộc vào độ tuổi của bò khi được đưa đi giết mổ. Ông Godoy cho biết: Những con non dưới 18 tháng tuổi cho ra loại thịt mềm và ngon, trong khi những con bò từ 24 tháng tuổi trở lên lại cho ra loại thịt có màu sắc và hương vị đậm đà hơn.“Giá thịt bò Tây Ban Nha sẽ được bán tương đương với các loại sản phẩm chất lượng của Úc, Canada, Mỹ. Nhưng thịt bò Tây Ban Nha có sự khác biệt đó là không có kháng sinh và chất tăng trọng”, ông José Ramón Godoy nhấn mạnh

Ngoài ra, khách mời tại sự kiện còn có dịp thưởng thức chương trình nấu ăn do đầu bếp sao Michelin đến từ Tây Ban Nha – ông Kisko García thực hiện và được nếm thử ba món ăn khác nhau với nguyên liệu chính là thịt bò Tây Ban Nha: thịt đuôi bò parmentiere, thăn bò sốt marinade, và thịt bò cuộn.

Provacuno sẽ tham gia Triển lãm Thực phẩm và Khách sạn (FHH) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28 đến ngày 30/11. Tiếp nối sau đó là một loạt các hoạt động xúc tiến khác, diễn ra trong ba năm tới thuộc khuôn khổ chiến dịch quảng bá “What a Wonderful European Beef”.

Không chỉ mở đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá thuộc khuôn khổ của chiến dịch “What a Wonderful European Beef”, sự kiện ra mắt này còn có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mở cửa thị trường tại Việt Nam đối với sản phẩm thịt bò Tây Ban Nha sắp tới. Khách tham dự tại sự kiện đã được tìm hiểu thêm về các điểm đặc sắc chỉ có ở thịt bò châu Âu nói chung và thịt bò Tây Ban Nha nói riêng.

Hiện Việt Nam đang miễn thuế thịt bò Tây Ban Nha trong 3 năm.

Nguyễn Hạnh

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here