Kinh tế Đức trong Quý II kém khả quan hơn so với Quý I/2019

0
62
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Nhìn chung, tình hình kinh tế Đức trong Quý II kém khả quan hơn so với Quý I/2019, thậm chí quốc gia này có nguy cơ rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng trong ngành thương mại – dịch vụ có chiều hướng xấu đi sau thời điểm Quý I/2019, trong khi sản xuất công nghiệp chứng kiến đà phục hồi ở mức thấp nhất, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng. Ngược lại với những xu hướng tiêu cực trên, thị trường lao động ít nhiều chứng kiến những diễn biến khởi sắc hơn khi số lượng người tham gia vào lực lượng lao động, lương cơ bản ngày một gia tăng, có khả năng tạo động lực để thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Tình hình không mấy khả quan hiện tại, cùng với tình hình ảm đạm của kinh tế quốc tế đã buộc chính phủ nước này phải tiến hành hàng loạt các biện pháp tài khoá nhằm kích thích tiêu dùng, chi tiêu công và đầu tư.

Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại, lĩnh vực nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ trong Quý II nhìn chung sụt giảm so với Quý I: chỉ số xuất khẩu trong tháng Tư và tháng Năm thấp hơn 1,8% so với tháng Hai và tháng Ba. Tình trạng ảm đạm trong lĩnh vực này gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư. Ngược lại với tình hình trên, lưu lượng hàng hoá nhập khẩu lại gia tăng trong 5 tháng đầu năm 2019. Hiện nay, thâm hụt thương mại đạt mức 106,4 tỷ Euro, cao hơn 0,6 tỷ Euro so với cùng kỳ năm 2018. Sản xuất hàng hoá trong ngành công nghiệp có phần sụt giảm, nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ sự sụt giảm về nhu cầu của thị trường thế giới. Cụ thể chỉ số này trong tháng Tư và tháng Năm thấp hơn so với hồi tháng Hai và tháng Ba ở mức 1,2%; trong lĩnh vực xây dựng là 3%; lĩnh vực sản xuất ô tô là 0,3%. Và có vẻ như mức sụt giảm về sản lượng này sẽ tiếp tục kéo dài không những trong tháng Bảy mà còn trong thời gian tới do nhu cầu sụt giảm của thị trường thế giới; những bất ổn thương mại ở cả cấp độ song phương và đa phương.

Chỉ số tiêu dùng trong nước cũng không mấy khả quan trong bối cảnh hiện nay. Trong Quý I/2019, tiêu dùng trong nước tăng mạnh, cao hơn 1,2% so với Quý IV/2018. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này có vẻ không còn được duy trì từ Quý II/2019 do doanh số bán hàng của một số mặt hàng chủ chốt đàng ngày càng có chiều hướng đi xuống.

(Nguồn: https://www.bmwi.de)

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here