Theo bài bình luận của các chuyên gia kinh tế Catharine và Ke Ji Kho thuộc Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), Singapore cần cấp thiết cải thiện tình trạng biến đổi khí hậu và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Trong khi Singapore phải đối mặt với sự phức tạp của những hạn chế về không gian, sự phụ thuộc vào nhập khẩu và những bất ổn của thị trường toàn cầu khi theo đuổi quá trình chuyển đổi xanh, thì nước này cũng có những cơ hội cho sự đổi mới và dẫn đầu khu vực về tài chính bền vững.
Chuyển đổi sang năng lượng sạch cách nào?
Những hạn chế về vật lý và địa lý đã làm giảm khả năng áp dụng năng lượng thay thế ở Singapore. Diện tích đất nhỏ đã cản trở việc triển khai hạ tầng năng lượng tái tạo trên quy mô lớn, chẳng hạn như các trang trại năng lượng Mặt Trời hoặc gió. Do đó, việc sản xuất năng lượng ở Singapore vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, mặc dù khí đốt tự nhiên—loại nhiên liệu hóa thạch sạch nhất – là nguồn năng lượng chủ yếu.
Mặc dù nhập khẩu điện có hàm lượng phát thải carbon thấp là một trong những cách để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước, nhưng cách này cũng có thể bị ảnh hưởng do sự gián đoạn nguồn cung ở các quốc gia nguồn.
Singapore đang có kế hoạch nhập khẩu tới 4GW điện có hàm lượng phát thải carbon thấp vào năm 2035, chiếm khoảng 30% tổng nguồn cung cấp điện. Tháng 6/2022, Singapore bắt đầu nhập khẩu điện từ các nhà máy thủy điện ở Lào, thuộc Dự án Tích hợp điện lực Lào-Thái Lan–Malaysia-Singapore (LTMS-PIP). Điều này đánh dấu hoạt động mua bán điện xuyên biên giới đa phương đầu tiên có sự tham gia của 4 nước ASEAN.
Thuế carbon bổ sung cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch bằng cách đánh vào lượng phát thải carbon, nhưng việc thực hiện thuế carbon có thể gây ra lạm phát. Thuế carbon đã được áp dụng tại Singapore vào tháng 1/2019 ở mức 5 SGD (3,76 USD)/tấn CO2 và thuế này sẽ được tăng dần lên 50-80 SGD/tấn vào năm 2030.
Bất chấp mức tăng dường như mạnh mẽ, thuế carbon được đề xuất ở Singapore vẫn thấp hơn nhiều so với mức 268 SGD/tấn do Mạng lưới Ngân hàng Trung ương và Cơ quan giám sát xanh hóa hệ thống tài chính (NGFS) khuyến nghị, nhằm hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu vào năm 2050.
Việc tăng thuế carbon từ 80 SGD lên 268 SGD/tấn có thể làm tăng giá điện ở Singapore lên 38%. Điều này cũng có thể đẩy chi phí sản xuất của nhiều hàng hóa và dịch vụ lên cao.
Sự gia tăng nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường càng tạo thêm áp lực lên lạm phát – còn gọi là “lạm phát xanh”. Biến động giá cả và biến động trên thị trường năng lượng có thể gây áp lực lạm phát đối với Singapore, do quốc gia này phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng nhập khẩu.
Nắm bắt các cơ hội đầu tư và tài trợ xanh
Mặc dù diện tích đất hạn chế, Singapore đã đạt được đột phá đáng kể khi thành lập một trang trại năng lượng Mặt Trời nổi rộng rãi, với công suất cực đại đáng kể là 60MW. Thành tựu đáng chú ý này không chỉ làm nổi bật việc giảm lượng khí thải carbon mỗi năm mà còn cung cấp năng lượng cho tất cả các nhà máy xử lý nước của Singapore, biến chúng thành cơ sở xanh 100%.
Singapore cũng đã bắt đầu vận hành hệ thống lưu trữ năng lượng pin lớn nhất ở Đông Nam Á vào tháng 12/2022. Quốc gia này cũng đang khám phá các dự án hydro, thu hồi carbon và địa nhiệt sâu để đa dạng hóa nguồn năng lượng sạch.
Singapore đã tạo ra một hệ sinh thái toàn diện cho đầu tư xanh, nhằm đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi carbon thấp. Quốc đảo này cũng đã xác định ngành năng lượng sạch là lĩnh vực tăng trưởng chiến lược, thu hút các công ty phát triển, thử nghiệm và xác nhận các công nghệ mới trong môi trường thực tế. Cam kết đổi mới và hợp tác này là rất quan trọng để Singapore vượt qua những thách thức đặc biệt và nổi lên như một quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phát triển bền vững.
Là trung tâm tài chính hàng đầu trong khu vực, Singapore có vị trí thuận lợi để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của các nước ASEAN. Ngân hàng Phát triển châu Á ước tính ASEAN sẽ cần tổng vốn đầu tư hạ tầng ít nhất là 3.700 tỷ SGD trong 7 năm tới để duy trì tăng trưởng kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu, từ đó mang lại cơ hội tăng trưởng đáng kể cho ngành tài chính của nước này. Các tổ chức tài chính và tập đoàn ở Singapore sẽ có thể khai thác nguồn tài chính hỗn hợp hoặc quan hệ đối tác công tư để hỗ trợ phát triển hạ tầng trên toàn khu vực.
Chính sách tài khóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình chuyển đổi xanh. Việc thực hiện định giá carbon có thể làm tăng lạm phát bằng cách tăng chi phí cho các ngành sử dụng nhiều carbon. Chi phí này có thể được chuyển sang người tiêu dùng dưới hình thức giá cao hơn.
Các chương trình như Chương trình Hộ gia đình Thân thiện với Khí hậu vào năm 2020, trợ cấp cho các hộ gia đình đủ điều kiện mua các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, có thể được mở rộng.
Hỗ trợ tài chính cũng sẽ là chìa khóa trong việc cung cấp hỗ trợ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng cho người lao động để khai thác các cơ hội việc làm trong nền kinh tế xanh. Lập ngân sách xanh, tức là việc lồng ghép các mục tiêu về khí hậu và môi trường vào quy hoạch tài chính công, cần phải là nền tảng chính của kế hoạch tài chính công để thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân.
Tác động của việc giảm thiểu biến đổi khí hậu đối với lạm phát rất phức tạp và có thể khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, lựa chọn chính sách và thời gian chuyển đổi. Việc phân biệt giữa chi phí cơ cấu liên quan đến việc tạo ra một nền kinh tế xanh hơn và những biến động theo chu kỳ là rất quan trọng để đảm bảo rằng chính sách tiền tệ sẽ đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh và duy trì sự ổn định giá cả tổng thể.
Singapore triển khai Kế hoạch xanh 2030 vào năm 2021 nhằm thúc đẩy phong trào toàn quốc và thúc đẩy chương trình nghị sự quốc gia về phát triển bền vững. Với những mục tiêu đầy tham vọng và cụ thể này, hành trình chuyển đổi xanh của Singapore đã khởi hành.
Tất Đạt