Không chỉ Made in Vietnam, doanh nghiệp Việt cần mạnh dạn khẳng định Product of Vietnam

0
46

“Dù là doanh nghiệp nhỏ, hãy tự tin xây dựng thương hiệu cho mình, đồng thời, cần định nghĩa thương hiệu Việt một cách đơn giản để dễ dàng làm”.

: Doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông số. (Nguồn: MBA Andrews)

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Tổng giám đốc Công ty TMTM (thương hiệu MORI) chia sẻ như vậy tại Toạ đàm “Xây dựng thương hiệu Việt phát triển vươn ra thế giới” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 10/8.

Theo bà Phan Thị Tuyết Mai, thương hiệu Việt gồm những đặc điểm là sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, sử dụng nguyên liệu công nghệ nhân lực Việt Nam; thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam thông qua thiết kế bao bì, logo hoặc các yếu tố khác; xây dựng phát triển quản lý bởi doanh nghiệp Việt, chú trọng chất lượng, an toàn và tính ứng dụng của sản phẩm. Đồng thời giá cả cạnh tranh phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng.

Do đó, bà Mai cho rằng, khi xuất khẩu ra nước ngoài, doanh nghiệp đừng nghĩ đơn giản đó là sản phẩm của mình, mà là “tác phẩm” mang hình ảnh, văn hóa… Việt Nam.

“Tại Olympic 2020 ở Nhật Bản, món quà tặng tại sự kiện này là sản phẩm socola do chính MORI làm. Sau khi nhận đơn hàng, tôi đặt vấn đề với ban tổ chức là tất cả hình ảnh, bao bì, socola là của Việt Nam. Như vậy có thể ghi trên bao bì Product of Vietnam không? và… được đồng ý. Do đó, nếu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nào sử dụng nguyên liệu từ bản địa Việt Nam cần mạnh dạn ghi Product of Vietnam chứ không Made in Vietnam”, bà Mai nói.

Cũng tại tọa đàm, TS. Hồ Xuân Hướng, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, thương hiệu không chỉ là tên gọi mà còn là tài sản của doanh nghiệp. Trước đây, nhắc đến doanh nghiệp người ta thường chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp đó.

Tuy nhiên, hiện nay, ngoài hiệu quả kinh tế thì đối tác, khách hàng còn quan tâm về những tác động của doanh nghiệp đó lên môi trường và xã hội. Doanh nghiệp có tác động tích cực đến môi trường và xã hội đồng nghĩa với việc đảm bảo sự phát triển bền vững cũng sẽ xây dựng được niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch HUBA, Chủ tịch Tập đoàn Vietravel cho hay, để xây dựng thương hiệu mang tầm toàn cầu, việc lựa chọn thương hiệu và slogan từ ngày đầu rất quan trọng vì chỉ ra định hướng, mục tiêu trong sự nghiệp kinh doanh.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải xanh hóa, số hóa và kết nối sâu rộng trong chuỗi giá trị của ngành và của nền kinh tế.

Bà Võ Thị Liên Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Secoin chia sẻ, trong hành trình 35 năm hoạt động và phát triển, đến nay sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đi 60 nước trên thế giới. Điểm nổi bật của Secoin là các sản phẩm của công ty là Product of Vietnam, chứ không chỉ Made in Vietnam.

“Để làm được điều này, sản phẩm của doanh nghiệp đòi hỏi phải có chất lượng, tính độc đáo, tính đích thực và sự sẵn lòng lựa chọn thị trường quốc tế độc quyền để từng bước xây dựng thương hiệu”, bà Hương chia sẻ.

Còn theo ông Ashish Thukral, Tổng giám đốc Công ty quảng cáo truyền thông Mindshare Việt Nam, Tập đoàn WPP, mẫu số chung của các thương hiệu thành công trên toàn cầu là sáng tạo không ngừng, kể câu chuyện hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị về mặt cảm xúc cho khách hàng.

Ở góc độ này, có thể thấy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về tài nguyên văn hoá, lịch sử đa dạng, giàu bản sắc là chất liệu để kể câu chuyện cho từng sản phẩm của mình. Điều còn lại là doanh nghiệp phải sáng tạo để câu chuyện trở nên hấp dẫn và đầu tư nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu một cách thường xuyên để hiểu được nhu cầu, văn hoá, thói quen tiêu dùng của họ.

Theo ông Ashish Thukral, có 5 trụ cột để xây dựng thương hiệu thành công đó là kể câu chuyện hấp dẫn, thực thi các tuyên bố giá trị, phát triển sản phẩm phù hợp thị trường, sử dụng hiệu quả nghệ thuật marketing và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông số và thương mại điện tử để xây dựng cộng đồng khách hàng thường xuyên, khách hàng trung thành với thương hiệu.

Gia Thành

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here