Khoản vay STEP lần 4: Chính phủ Nhật Bản tài trợ Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên

0
75
tuyến Metro số 1 đi qua ga Thảo Điền. (Nguồn: Cafef)

Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt TP. Hồ Chí Minh, đang được xây dựng và hiện tại dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7 năm 2024. Tuyến đường sắt này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7 km.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Nguồn: BTC)

Chiều ngày 16/12, tại Tokyo, trong khuôn khổ chương trình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên”.

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu Yên (sau 03 khoản vay cho Dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho Dự án nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành Dự án quan trọng này tại Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững của Việt Nam.

Đây là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Nhật Bản, góp phần vào thành công chung của chuyến thăm ngay sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên là một trong tám tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có bốn gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012 và dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024.

Tuyến Metro số 1 đi qua ga Thảo Điền. (Nguồn: Cafef)

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) được phê duyệt năm 2008, khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến metro số 1 dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án metro số 1 đã đạt 96,53% khối lượng. Hiện dự án được đẩy nhanh thi công và hoàn tất các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác năm 2024.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến metro số 1 đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành. Dự án dự kiến thời gian hoàn thành thi công vào cuối năm 2023. Thời gian kết thúc dự án metro số 1 từ 2024-2028. Giai đoạn từ năm 2024-2028 là thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng metro số 1.

Để chuẩn bị đón đầu dự án metro số 1 sắp đi vào hoạt động, Sở Giao thông vận tài TP. HCM cho biết, đã giao Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng Thành phố lựa chọn nhà thầu dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1.

Theo đó, ngân sách Thành phố sẽ chi 92 tỷ đồng để tổ chức mạng lưới tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Dự án sẽ xây dựng 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt tại 11 vị trí lân cận các nhà ga và dọc 2 bên các tuyến đường.

Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here