Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Indonesia và cơ hội cho Halal ?

0
119
thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD. (Nguồn: halalvietnam)

Tại “Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 19/12.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương và cập nhật thêm về thông tin, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam – Indonesia nói riêng cũng như thị trường các nước hồi giáo nói chung.

Thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD. (Nguồn: halalvietnam)

Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm “được cho phép”, “hợp pháp” để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.

Theo thông tin từ Hội nghị, Indonesia- đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020. Con số này vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019-2023.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Indonesia 10 tháng năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong số các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch, bên cạnh đó còn có sản phẩm thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Tuấn cho biết, hàng hóa Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.

Không chỉ nhấn mạnh về mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, Hội nghị dành khá nhiều thời gian cho các sản phẩm Halal (sản phẩm có chứng nhận phù hợp với Luật đạo Hồi) vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Theo đó, thị trường Halal dành cho doanh nghiệp được đánh giá rất nhiều cơ hội. Thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, thế nhưng, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoản 10,5 tỷ USD trong năm 2021. Ông Lữ nhận định đây là thị trường khá “màu mỡ” cho doanh nghiệp Việt Nam.

Khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới). Đây là khu vực thị trường tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á là 230 tỷ USD, Nam Á – Nam Thái Bình Dương là 238 tỷ USD.

Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam, theo đánh giá của giới chuyeengia, hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Có thể khẳng định Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Về phía Indonesia, ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao hợp tác giữa hai quốc gia. Mà bằng chứng rõ ràng nhất là bất chấp những thách thức mà dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng  phục hồi kinh tế cao trong khu vực. Những kết quả đó không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi và sự ổn định của khu vực. Các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa Chính phủ, người dân và các doanh nghiệp nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước.

Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tổ chức.

Chu Văn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here