Từ ngày 18-21/01/2018, Hội chợ du lịch thường niên Bắc Âu – Matka 2018 đã diễn ra tại Helsinki, Phần Lan với sự tham gia của hơn 500 gian hàng đại diện cho 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê của Ban tổ chức, trong 4 ngày hội chợ, có khoảng 70.000 lượt khách ghé thăm.
Theo điều tra tại chỗ của TNS Gallup, hơn 90% khách tham quan hài lòng với Hội chợ và 80% các tour du lịch quảng bá tại Hội chợ đã được khách mua. Tổng giá trị tour được bán ngay tại Hội chợ đạt 30 triệu Euro. Theo thống kê, người Phần Lan ra nước ngoài du lịch trung bình 2.8 lần/năm và tiêu khoảng 2340 Euro/người/năm, ¼ trong số này tiêu hơn 3000 Euro/năm. Ngoài ra, các gian hàng quảng bá Quốc gia cũng thu hút được sự quan tâm lớn của khách tham quan để tìm hiểu cụ thể về thông tin về các điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có Việt Nam.
Ngày 18/1/2018, Đại sứ Phạm Thị Ngọc Bích đã tham dự phiên khai mạc Hội chợ. Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Bộ trưởng Ngoại thương và phát triển Phần Lan đã nhấn mạnh Matka là Hội chợ lớn nhất và uy tín nhất của khu vực Bắc Âu và là cơ hội lớn để thế giới giao lưu hội tụ. Đặc biệt, hình ảnh Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã được làm hình nền chính tại sân khấu chính của buổi lễ khai mạc năm nay.
Gian hàng quảng bá Việt Nam tại Hội chợ năm nay do ĐSQ tổ chức đã thu hút nhiều sự chú ý của khách thăm quan. Ngoài việc trưng bày các ấn phẩm du lịch, đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, Đại sứ quán còn trình chiếu các video clips quảng bá Việt Nam và mời khách thăm quan thưởng thức cafe Việt Nam.
Đại diện một số doanh nghiệp du lịch Bắc Âu cho biết, thị trường Việt Nam luôn được đánh giá cao và nhận được sự quan tâm của khách du lịch Bắc Âu với ấn tượng tốt về cảnh quan đẹp, hoang sơ, độc đáo , ẩm thực đặc sắc cùng sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam./.
(ĐSQVN tại Phần Lan)