Trang chủ > Hồ sơ thị trường > Cộng hòa Pê-ru
Tình hình phát triển kinh tế những năm gần đây
Thông tin cơ bản
Trong những năm gần đây, Peru đã đạt được những thành tích to lớn trong kinh tế vĩ mô với mức tăng trưởng trung bình là 5,6% trong 14 năm, đồng tiền ổn định và lạm phát thấp. Qua một thập kỷ, nền kinh tế Peru có tỷ lệ lạm phát thấp nhất khu vực Châu Mỹ Latinh, vào khoảng 2,9%, thấp hơn Chile (3,2%), Colombia (4,9%), và Bra-xin (6,4%). Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ấn tượng khoảng 5% vào năm 2013, và mức tăng trưởng, Với sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc (GDP tăng gấp 03 lần qua một thập kỷ), Peru đã vươn lên trở thành nước thu nhập trung bình cao. Peru sở hữu một một lượng tài nguyên khoáng sản lớn như đồng, bạc, vàng, sắt, khí ga và dầu.
Bảng: Số liệu cơ bản về kinh tế Peru
Nguồn: https://repositorio.cepal.org/bitstream/handle/11362/42652/32/BPI2017_Peru_en.pdf
Sau những bất ổn hồi quý 1/2018, khi Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski tuyên bố từ chức trước những cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn xây dựng Bra-xin Odebrecht, tình hình chính trị đã được ổn định khi Ông Martin Vizcarra, Phó Tổng thống tiếp quản chức chủ tịch cho đến năm 2021. Chương trình hành động của Chính phủ mới đã được cập nhật hoàn toàn nhằm gia tăng hội nhập xã hội và khuyến khích đầu tư tư nhân (trong nước và nước ngoài) thông qua việc nới lỏng các thủ tục hành chính, thị trường lao động, và các ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, cuộc chiến chống tham nhũng được chú trọng với việc thông qua một đạo luật mới vào tháng 4/2018 đồng thời để giảm bớt căng thẳng với Quốc hội. Điều này cho thấy sự thỏa hiệp giữa các bên để phát triển kinh tế.
Peru là thành viên của Liên hiệp quốc, Tổ chức các nước Châu Mỹ (OEA), Hiệp hội liên kết Mỹ Latinh (ALADI), Phong trào không liên kết, G-15, thành viên sáng lập Cộng đồng Andino (CAN), Mercosur (thành viên liên kết). Chính phủ Peru cam kết theo đuổi tự do hóa thương mại. Peru là thành viên của APEC. Kể từ năm 2006, Peru đã ký hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do, chiếm khoảng 95% tổng giá trị xuất khẩu (thống kê từ 31/12/2013). Các Hiệp định này đã được ký với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Thái Lan, Liên minh Châu Âu, Hàn Quốc, Canada, Costa Rica, Chile, Mexico, Venezuela, Panama, Singapore và Cuba. Ngoài ra, Peru còn có 29 thỏa thuận bảo hộ đầu tư. Hơn nữa, Peru cũng đã tham gia vào Liên minh Thái Bình Dương vào tháng 4/2011, là một khối liên minh thương mại với Chile, Colombia và Mexico và hướng tới hội nhập khu vực vì sự phát triển và cạnh tranh của các nền kinh tế, cũng như lưu thông tự do về hàng hóa, dịch vụ và con người. Gần đây, Peru là thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Các ngành kinh tế trọng điểm:
Peru tập trung phát triển một số ngành kinh tế trọng điểm, nổi bật như công nghiệp khai thác khoáng sản vàng, bạc, đồng kẽm, dầu.
Thông tin về xuất nhập khẩu, đầu tư
a. Về xuất nhập khẩu:
Bảng: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Peru giai đoạn 2013-2017
Đơn vị: tỷ USD
Bảng: 10 mặt hàng xuất khẩu lớn của Peru năm 2017
Nguồn: http://www.worldsrichestcountries.com/top_peru_imports.html
Bảng: 10 mặt hàng nhập khẩu lớn của Peru năm 2017
Bảng: 15 đối tác chính trong thương mại của Peru năm 2017
b. Về đầu tư:
Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tại Peru đạt 91,5 tỷ USD trong tháng 12/2016 theo Ngân hàng trung ương Peru (BCRP), tăng từ 84,6 tỷ USD vào cuối năm 2014. Theo số liệu gần đây nhất từ ProInversion, các nhà đầu tư lớn nhất ở Peru là Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Chile. Trong năm 2016, các điểm đến đầu tư chính là khai thác mỏ (23%), truyền thông (20%), tài chính (17%), năng lượng (14%) và sản xuất (13%). Đầu tư trực tiếp của Peru ở nước ngoài lên đến 2,1 tỷ USD, theo BCRP. Phần lớn đầu tư trực tiếp của Peru ra nước ngoài tập trung tại khu vực châu Mỹ bao gồm Chile, Bra-xin, Hoa Kỳ và Bolivia.
Một số nét chính về chính sách kinh tế, thương mại đầu tư:
Định hướng lớn trong chính sách thương mại, đầu tư
Dự báo tình hình kinh tế, xã hội Peru năm 2018: dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 3,5%, với sự cân bằng tốt hơn giữa các nhân tố bên ngoài và nhu cầu trong nước sẽ tạo một sự nhảy vọt 15% trong đầu tư công (công trình xây dựng cho Thế vận hội Pan American 2019, tái thiết ở phần phía bắc của đất nước, việc xây dựng Tuyến số 2 của hệ thống tàu điện ngầm Lima và hiện đại hóa nhà máy lọc dầu Talara). Bên cạnh đó là các hoạt động đầu tư tư nhân, đang được củng cố trong lĩnh vực khai thác các mỏ kim loại. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế có thể sẽ không đồng đều. Trong khi ngành xây dựng dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng và tái đầu tư lợi nhuận trong lĩnh vực khai thác mỏ cũng được kỳ vọng sẽ mạnh mẽ thì giá kim loại lại lên cao. Sự phục hồi sẽ bị đình trệ hơn trong việc tạo thêm việc làm chính thức và tiêu dùng cá nhân.
Các biện pháp phòng vệ thương mại và hàng rào kỹ thuật
Peru đang trong giai đoạn đầu áp dụng các quy định về phòng vệ thương mại theo quy định chung của WTO.
Đến nay Peru đã khởi kiện 03 vụ với đối tác chính là Châu Âu và Argentina, đối với sản phẩm: chốt và sợi xích, cá mòi, sò đẹp.
Ngược lại, Peru cũng đã bị kiện 05 vụ, và là bên thứ 3 có liên quan đến 19 vụ. Các đối tác khởi kiện Peru gồm: Bra-xin, Chile, Argentina, Guatamela, với mặt hàng: xe buýt, thuốc lá, thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng, hoa quả có dầu, thuế nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp.
Quan hệ kinh tế với Việt Nam
Về thương mại
Việt Nam và Peru thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1994. Đại sứ quán Việt Nam tại Braxin kiêm nhiệm Peru và Peru đã chính thức mở Đại sứ quán tại Việt Nam từ năm 2013. Kể từ đó đến nay, tuy kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước còn khiêm tốn nhưng có tốc độ tăng trưởng cao.
Peru là một thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận thị trường của ta bởi 75% các công ty xuất – nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa sản phẩm dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào thị trường các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và phía Tây rộng lớn của Bra-xin. Hai nước cần tập trung thúc đẩy những lĩnh vực thế mạnh của nhau như: nông nghiệp, công-nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và khai thác mỏ; khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh và thiết lập quan hệ đối tác bạn hàng trực tiếp. Tuy nhiên, hiện nay do hạn chế về thông tin và khoảng cách địa lý xa xôi, trao đổi thương mại song phương tuy đang có xu hướng gia tăng nhưng còn ở mức thấp và chủ yếu qua trung gian.
Năm 2014 đánh dấu cột mốc quan trọng trong giao lưu thương mại giữa hai nước khi kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 200 triệu đô (238 triệu đô). Nhập khẩu từ Peru trị giá hơn 86 triệu USD, tăng 256% so với cùng kỳ năm 2013. Xuất sang Peru đạt 152 triệu USD, tăng gần 88% so với cùng thời điểm năm 2013. Cơ cấu hàng nhập khẩu gồm hải sản, sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi như bột cá và dầu cá, trong khi đó máy móc, thiết bị, may mặc và giầy dép, và các hàng tiêu dùng khác.
Năm 2015, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – Peru đạt gần 300 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt khoảng 240 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: hàng điện tử, điện thoại, xi măng-clanke, hàng dệt may, nguyên phụ liệu dệt may, giầy da, sản phẩm nhựa, cao su… Việt Nam nhập khẩu khoảng 60 triệu USD trị giá hàng hóa, chủ yếu gồm: nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, da động vật, quặng, kẽm, nguyên liệu dệt may.
Năm 2016, trong khi một số nền kinh tế lớn tại khu vực Nam Mỹ tiếp tục suy thoái, đặc biệt là Bra-xin, nền kinh tế Peru có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực nhờ vào những nỗ lực của Chính phủ trong việc đầu tư, mở rộng khai thác khoáng sản cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này. Trên cơ sở đó, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Peru vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khả quan. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tương mại hai chiều Việt Nam – Peru đạt 353,96 triệu USD. Việt Nam nhập khẩu từ Peru lượng hàng hóa đạt trị giá 76.49 triệu USD, chiều ngược lại là 247,47 triệu USD. Các mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam từ Peru gồm có: quặng, xỉ, tro, thức ăn gia súc chế biến, phụ phẩm của công nghiệp thực phẩm, thịt các loại.
Năm 2017, xuất khẩu từ Việt Nam sang Peru đạt 330,7 USD tăng 20%, nhập khẩu đạt 117,1 triệu USD tăng 53% so với năm 2016.
Bảng: các mặt hàng chủ yếu của Peru xuất khẩu sang Việt Nam năm 2017
Bảng: các mặt hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang Peru năm 2017
Trong 5 tháng đầu năm 2018, theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – Peru đạt 127,6 triệu USD giảm 36% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu đạt 108.3 triệu USD, giảm 30,6 %; nhập khẩu đạt 19,3 triệu USD giảm 63% so với cùng kỳ năm 2017.
Về đầu tư:
Việt Nam hiện có 02 doanh nghiệp (Viettel và PetroVietnam) đang đầu tư tại Peru và cũng có 02 công ty lớn của Peru đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Viettel đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Peru. Sự kiện chính thức công bố dịch vụ viễn thông tại Peru vào 15/10/2014 đã đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động đầu tư của tập đoàn này. Dịch vụ bao phủ 80% vùng có dân số. Viettel đầu tư từ năm 2011, hiện đã có 1.600 cán bộ nhân viên với doanh thu một năm khoảng 300 triệu USD. Tình hình đầu tư của tập đoàn Viettel tại Peru tiếp tục tăng trưởng tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường viễn thông. Hiện tại, Bitel giành được thị phần tương đương với Entel (30%) cùng đứng thứ hai trên thị trường.
PetroVietnam đầu tư khai thác trong lĩnh vực năng lượng, đã bắt đầu hoạt động khai thác những dòng dầu thương mại đầu tiên. Lô 67 đã cán mốc 1 triệu thùng dầu kể từ ngày khai thác. Bên cạnh đó, PetroVietnam cùng đối tác Peru đang tiếp tục khai thác các vị trí khác.
Ngược lại, AJE và AquaExpedition là 2 công ty của Peru hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Aje hoạt kinh doanh các sản phẩm nước giải khát, trong khi đó AquaExpedition khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng trên thuyền cao cấp trên sông Mê Công, bắt đầu từ thành phố Hồ Chí Minh. Tập đoàn Aje đã bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 2009, sản xuất và bán sản phẩm “Big Cola” trên thị trường. Đồ uống này đang dần dần chiếm được thị phần đồ uống ở miền Nam, và cũng đang dần mở rộng ra miền Bắc Việt Nam. Công ty AquaExpedition khai trương dịch vụ vào tháng 08/2014.
Các hiệp định song phương
+ Hiệp định khung về nông nghiệp, thủy sản, đầu tư khoa học kỹ thuật.
+ Hiệp định Hợp tác Kinh tế – Thương mại (ngày 3/7/1998).
+ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã công nhận chỉ dẫn địa lý rượu Pisco của Peru theo tiêu chuẩn của Peru, phù hợp với quy định của WTO và đúng với pháp luật của Việt Nam.
+ Hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp. Hiện nay, Việt Nam và Peru đang triển khai dự án hợp tác khai thác dầu tại Peru giữa Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam với Công ty dầu khí quốc gia Peru (PeruPetro SA).
+ Peru và Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và kỹ thuật vào tháng 08/2015. Hai nước đã tổ chức Kỳ họp lần I Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Peru tại Lima, Peru vào tháng 10/2017.
Tổng quan
Các quy định chung
Về nhập khẩu, Hải quan (SUNAT) yêu cầu tờ khai hàng hóa hải quan (DAM – bằng tiếng Tây Ban Nha), hóa đơn thương mại, hóa đơn hàng không hoặc vận đơn, danh sách đóng gói và thư bảo hiểm. Nếu sản phẩm được nhập khẩu từ các thành viên khác của Cộng đồng Andean (Colombia, Ecuador và Bolivia), thì phải có giấy chứng nhận xuất xứ để đủ điều kiện cho ưu đãi thuế quan. Một số hàng nhập khẩu phải chịu thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp. Danh sách các sản phẩm và quốc gia có sẵn tại http://www.aladi.org/sitioAladi/index.html.
Để tránh các loại thuế này, giấy chứng nhận xuất xứ là yêu cầu bắt buộc đối với các sản phẩm đến từ các quốc gia khác.
Đăng ký vệ sinh thực phẩm là cần thiết cho các sản phẩm thực phẩm chế biến (do Cục Thực phẩm và Môi trường của DIGESA cấp hoặc Giấy chứng nhận Vệ sinh cho động vật, thực vật hoặc sản phẩm phụ do SENASA cấp).
Địa chỉ website: https://www.senasa.gob.pe/senasa/
Hàng hóa có thể được đưa vào trong nước và lưu giữ trong kho ngoại quan mà không phải nộp thuế nhập khẩu đến mười hai tháng. Trong thời gian đó, người nhập khẩu có thể thanh toán các khoản thuế đối với hàng hóa được lưu giữ trong kho và thông quan rõ ràng hoặc tái xuất hàng hóa. Điều này có thể được thực hiện cho toàn bộ lô hàng, hoặc nó có thể được chia nhỏ theo nhu cầu của nhà nhập khẩu.
Chính sách thuế và thuế suất
Peru không tính thuế đối với 70,4% các mặt hàng trong biểu thuế (5.486 mã bao gồm một số mặt hàng nông sản và trung gian, hàng hóa không sản xuất tại địa phương, hệ thống tưới nhỏ giọt, một số phương tiện, sách, một số mặt hàng công nghệ thông tin, xi măng, khí hóa lỏng, một số nhiên liệu, bóng đèn tiết kiệm năng lượng, và tiền giấy); thuế suất 6% đối với 20,8% mặt hàng (1.621 mã chủ yếu liên quan đến hàng tiêu dùng và một số mặt hàng trung gian); và thuế suất 11% trên 8,8% các mặt hàng (682 mã bao gồm một số loại rau, một số sản phẩm thịt bò và thịt bò, sô cô la, dệt may, may mặc, giày dép và các sản phẩm nông nghiệp khác). Mức thuế trung bình không theo trọng trọng lượng là 2,2% (bao gồm cả phụ phí), giảm từ trên 60% vào giữa những năm 1990.
Hầu hết hàng nhập khẩu (93% mã số) cũng phải chịu thuế giá trị gia tăng 18% (VAT), cũng như hàng hóa sản xuất trong nước. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt (ISC) được áp dụng cho một số sản phẩm nhất định như thuốc lá và đồ uống có cồn. Không có hạn chế nhập khẩu định lượng.
Quy định về bao bì, nhãn mác
Trước khi được phân phối, thực phẩm đóng gói nhập khẩu phải mang nhãn dính riêng với bản dịch tiếng Tây Ban Nha, bao gồm thông tin liên hệ của nhà nhập khẩu / nhà phân phối và RUC (mã số của người đóng thuế). Luật 28405 (ngày 30 tháng 11 năm 2004) yêu cầu ghi nhãn cho các sản phẩm giá trị gia tăng ngoài thực phẩm. Nếu các sản phẩm nhập khẩu không tuân thủ các yêu cầu này đối với thủ tục hải quan, nhà nhập khẩu được phép dán nhãn đúng vào kho tư nhân.
Đối với các sản phẩm thực phẩm, các yêu cầu ghi nhãn tương đối đơn giản. Các sản phẩm thường giữ lại nhãn gốc, và tên và (RUC) của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc nhà phân phối phải được thêm vào bao bì. Bộ Y tế, thông qua văn phòng DIGESA, chịu trách nhiệm cấp số đăng ký vệ sinh cho các sản phẩm thực phẩm. Văn phòng bảo vệ người tiêu dùng của Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Peru-INDECOPI, chịu trách nhiệm về ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm và đồ uống.
Nội dung nhãn thực phẩm phải bao gồm tên sản phẩm và quốc gia sản xuất. Đối với các sản phẩm dễ hỏng, phải bao gồm thông tin sau: ngày hết hạn, hướng dẫn bảo tồn và cảnh báo, thành phần và nội dung thực của sản phẩm (theo trọng lượng hoặc thể tích). Nhãn cũng phải bao gồm thông tin về các thành phần nguy hiểm. Bắt buộc phải bao gồm tên, địa chỉ ở Peru của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hoặc nhà phân phối cũng như số người nộp thuế (RUC), số đăng ký vệ sinh thu được từ DIGESA, cảnh báo nguy cơ và điều trị khẩn cấp, nếu có. Các sản phẩm dễ hư hỏng phải có thông tin rõ ràng và rõ ràng bằng tiếng Tây Ban Nha.
Ngày 7 tháng 3 năm 2011, INDECOPI đã xuất bản một quy định dự thảo cho Điều 37 của Bộ luật Bảo vệ và Bảo vệ Người tiêu dùng – Luật 29571 (được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 2 tháng 9 năm 2010). Quy định này có hiệu lực thông qua Nghị định tối cao vào cuối năm đó và nêu chi tiết các thủ tục và yêu cầu để thực hiện ghi nhãn bắt buộc đối với các sản phẩm biến đổi gen (GM). Bao bì thực phẩm phải được làm bằng vật liệu vô hại, không có các chất có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm. Tương tự, các gói phải được sản xuất để bảo quản chất lượng và thành phần vệ sinh của sản phẩm trong suốt thời gian sử dụng hữu ích của nó, theo các tiêu chuẩn vệ sinh của Bộ Y tế. Bao bì bằng giấy tái chế, bìa cứng hoặc nhựa bị cấm. Vật liệu và phụ gia thực phẩm cho sản xuất thực phẩm và đồ uống phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng y tế được thiết lập trong tiêu chuẩn vệ sinh do DIGESA cấp. Việc sử dụng phụ gia thực phẩm không có trong danh sách các chất phụ gia được Codex Alimentarius cho phép bị cấm. Các hương vị được chấp nhận bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Hiệp hội Sản xuất Hương vị và Khai thác (FEMA) được cho phép. Vào tháng 11 năm 2004, Peru đã ban hành một quy định mới về ghi nhãn và đánh dấu (Ley del Rotulado- Luật 28405). Luật mới này xác định rằng các sản phẩm xuất khẩu sang Peru phải có nhãn với các thông tin sau: Tên sản phẩm; Nước xuất xứ; Địa chỉ của nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu hoặc nhà phân phối; Ngày hết hạn; Phương pháp bảo quản; Trọng lượng net; Rủi ro, nếu có, để sử dụng; Nhãn hiệu chất lượng quốc tế nên được nhìn thấy và dễ dàng để xác định.)
Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch
Các quy định về vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) được soạn thảo, thực hiện và thực thi bởi SENASA. Các nhà xuất khẩu được khuyến khích yêu cầu SENASA cập nhật danh sách các yêu cầu SPS thông qua nhà nhập khẩu trước khi vận chuyển sản phẩm đến Peru.
Đối với hàng xuất khẩu, một tờ khai hàng hóa hải quan (DAM (hóa đơn thương mại và hóa đơn hàng không)) hoặc vận đơn là bắt buộc. Cần có giấy phép xuất khẩu cho các di tích văn hóa và đồ cổ. Ngoài ra, cần có chứng chỉ của người dùng cuối cùng để xuất hoặc xuất lại các mục trên danh sách đạn dược quốc tế, danh sách chiến lược sinh học / hóa học quốc tế (CBW) và danh sách chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR).
Đối với thực phẩm và đồ uống, nhà nhập khẩu phải nộp đơn xin gia hạn cho DIGESA kèm theo Giấy chứng nhận lưu hành tự do thương mại do cơ quan y tế của nước xuất xứ, nhãn tương lai và biên nhận đăng ký cấp. Nếu chứng chỉ không có sẵn, nhà nhập khẩu phải xuất trình tài liệu do Lãnh sự quán Peru cấp tại nước xuất xứ. Đơn xin thề bao gồm thông tin liên lạc của công ty nhập khẩu và nhà sản xuất, nhận dạng của người nộp thuế (RUC), danh sách các sản phẩm được yêu cầu và cho từng sản phẩm nội dung, kết quả phân tích vật lý và vi sinh, hệ thống mã lô, ngày hết hạn, vật liệu đóng gói và điều kiện bảo quản. Các lĩnh vực ngành nghề ưu tiên: Công nghiệp chế tạo ô tô, dầu khí và ga, thép và sắt, chế tạo máy móc và thiết bị, nông nghiệp, dệt may. Thông tin chi tiết có thể tham khảo tại: http://www.digesa.minsa.gob.pe/
Quyền sở hữu trí tuệ.
Quyền sở hữu trí tuệ: Peru ban hành khuôn khổ pháp lý từ năm 1994 cho phép việc đăng ký dễ dàng cho các nhãn hiệu và cá nhà đầu tư có thể bảo hộ hiệu quả cho các bằng sáng chế của mình. Luật sở hữu trí tuệ năm 1996 cung cấp chế độ bảo vệ hiệu quả và cấm các thiết bị giải mã tín hiệu vệ tinh được mã hóa cùng với các cải tiến khác. Luật pháp Peru không bảo vệ cho các bằng sáng chế khỏi việc nhập khẩu song song. Nhìn chung, Luật bản quyền của Peru phù hợp với Hiệp định TRIPS.
Mặc dù khuôn khổ pháp lý về bảo hộ sở hữu trí tuệ (IP) ở Peru đã được cải thiện trong thập kỷ qua, bao gồm luật được ban hành năm 2011 để hình sự hóa việc bán thuốc giả, việc thực thi vẫn còn yếu. Peru đã tiếp tục thực hiện các quy định về dược phẩm sinh học và sinh học sinh học vào năm 2016. Peru vẫn nằm trong Danh mục theo dõi 301 của USTR kể từ năm 1992 vì tỷ lệ vi phạm bản quyền vẫn tiếp tục, thực thi pháp luật sở hữu trí tuệ không đầy đủ và các hình phạt chưa tương xứng và/hoặc không bị cưỡng chế. Thông tin về đăng ký bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ xem tại: http://www.wipo.int/directory/en/
Tại Việt Nam
Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương
Nhà B, 54 Hai Bà Trưng – Hà Nội
Điện thoại: +84 4 2220 5380, +84 4 2220 5381, +84 4 2220 5382
Fax: +84 4 2220 5376, +84 4 2220 2525
Đại sứ quán Peru tại Việt Nam
Tầng 14, Tòa nhà CornerStone Building, 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: + 84-4-393 63082
Fax: + 84-4-393 63081
Email: hanoi@peruembassy.vn
Tại địa bàn
Đại sứ quán Việt Nam tại Bra-xin (kiêm nhiệm Peru)
SHIS QI 09 Conj. 10 Casa 1 – Lago Sul, Brasília/DF CEP:71625-100, BRASIL.
Tel: + 55 61 3364 5876 / 3364 0675; Fax: + 55 61 3364 5836.
Email:embavina@yahoo.com