[vc_custom_heading text=”HỒ SƠ THỊ TRƯỜNG” font_container=”tag:h1|text_align:center|color:%23ffffff” google_fonts=”font_family:Oswald%3A300%2Cregular%2C700|font_style:300%20light%20regular%3A300%3Anormal”][vc_custom_heading text=”Cộng hoà Liên bang Bra-xin” font_container=”tag:h1|font_size:72px|text_align:center|color:%23ffffff” google_fonts=”font_family:Open%20Sans%3A300%2C300italic%2Cregular%2Citalic%2C600%2C600italic%2C700%2C700italic%2C800%2C800italic|font_style:300%20light%20regular%3A300%3Anormal”]
[vc_icon icon_fontawesome=”fa fa-long-arrow-down” color=”orange” align=”center” css_animation=”top-to-bottom” link=”url:%23main-content|||”]

Trang chủ > Hồ sơ thị trường Cộng hoà Liên bang Bra-xin

[vc_custom_heading text=”MỤC LỤC” font_container=”tag:h5|text_align:center” use_theme_fonts=”yes”][vc_tta_accordion style=”flat” shape=”square” spacing=”1″ c_icon=”chevron” c_position=”right” active_section=”” no_fill=”true” collapsible_all=”true” el_class=”.accordionMenu” css=”.vc_custom_1530170536474{background-color: #ffffff !important;}”][vc_tta_section title=”Tổng quan nền kinh tế” tab_id=”section-menu-01″][/vc_tta_section][vc_tta_section title=”Tiềm năng của thị trường” tab_id=”section-menu-02″][/vc_tta_section][vc_tta_section title=”Lưu ý khi tiếp cận thị trường” tab_id=”section-menu-03″][/vc_tta_section][vc_tta_section title=”Đầu mối liên hệ hỗ trợ xử lý các vướng mắc thương mại” tab_id=”section-menu-04″][/vc_tta_section][vc_tta_section title=”Cùng Khu vực” tab_id=”section-menu-06″][/vc_tta_section][/vc_tta_accordion]
[vc_custom_heading text=”Tổng quan tình hình nền kinh tế” font_container=”tag:h1|text_align:left|color:%231350a8|line_height:1.3″ google_fonts=”font_family:Oswald%3A300%2Cregular%2C700|font_style:400%20regular%3A400%3Anormal”]

Tình hình phát triển kinh tế những năm gần đây

Mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng cạnh tranh toàn cầu (80/137), Bra-xin vẫn bị xem là quốc gia bảo hộ nền thị trường nội địa khắt khe khi tiếp tục xếp hạng ở vị trí thấp ở các chỉ số: tác động của thuế lên đầu tư (136/137), mức thuế (134/137), nhập khẩu (136/137), xuất khẩu (127/137), tác động của thuế lên động lực làm việc 137/137), tranh chấp trong lao động (136/137), dịch vụ tài chính (13/137), niềm tin vào các nhà chính trị (137/137), hiệu quả của đầu tư chính phủ (133/137), điều hành của chính phủ (136/137), môi trường kinh tế vĩ mô (124/137). Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy Bra-xin áp đặt mức thuế trung bình là 8,8% cho tất cả các mặt hàng nhập khẩu, so với 0,6% ở Chilê và 1,6% ở Mỹ. Bra-xin cũng đứng thứ 139/190 quốc gia về sự dễ dàng trong giao dịch qua biên giới, chi phí xuất khẩu từ các cảng chính là Sao Paulo và Rio de Janeiro cao gấp đôi Mỹ Latinh. Năm 2017, Kinh tế Bra-xin tiếp tục cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc, thoát ra khỏi khủng hoảng nhưng tốc độ vẫn còn khá chậm, GDP đạt 1%. Các chỉ số về kinh doanh và tiêu dùng đều tăng trưởng tích cực, tuy nhiên lạm phát vẫn ở mức thấp hơn kỳ vọng do sức mua của nền kinh tế chưa thực sự mạnh, thất nghiệp còn ở mức cao. Chỉ số lạm phát giảm còn 3% . Nguyên nhân xuất phát từ việc giảm lạm phát lương thực do thu hoạch hạt cao hơn; Tác động trễ của việc tăng tỷ giá lên giá hàng công nghiệp và sự hồi phục của sản xuất công nghiệp.

Một số chỉ số cơ bản về kinh tế Bra-xin

Một số ngành kinh tế trọng điểm

Các ngành kinh tế trọng điểm của Bra-xin gồm có: Công nghiệp chế tạo ô tô, dầu khí và ga, thép và sắt, chế tạo máy móc và thiết bị, nông nghiệp, dệt may…

Thông tin về xuất nhập khẩu

Năm 2017, xuất khẩu của Bra-xin đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm 2016, đưa mức thặng dư thương mại khoảng 65 tỷ – 70 tỷ USD (năm 2016 là 60 tỷ USD). Xuất khẩu chiếm khoảng 12,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các nhóm sản phẩm xuất khẩu từ Bra-xin gồm: nông nghiệp (chiếm 37,7%) và kim loại (chiếm 17,7%). Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, phức hợp đậu nành chiếm13,7%, dầu khí và các dẫn xuất chiếm 10,0%, và quặng sắt chiếm 8,8%. Tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nêu trên chủ yếu là do tăng năng suất của ngành trong những năm gần đây và do sự tăng trưởng về sức mua của các đối tác thương mại chính (ví dụ Trung Quốc và Ấn Độ). Gia tăng thặng dư thương mại năm 2017 là kết quả của sự tăng trưởng xuất khẩu, phần lớn do giá hàng hóa cao hơn (giá xuất khẩu quặng sắt và dầu tăng trong những tháng cuối năm), đặc biệt là hàng kim loại trong nửa đầu năm 2017.

Một số mặt hàng xuất – nhập khẩu lớn của Bra-xin năm 2017
(Theo Bộ Công nghiệp- Thương mại và Dịch vụ Bra-xin)
Một số đối tác thương mại chính của Bra-xin năm 2017
(Theo Bộ Công nghiệp- Thương mại và Dịch vụ Bra-xin)

Một số nét chính về chính sách kinh tế, thương mại.

Định hướng lớn trong chính sách thương mại:

Chủ trương về xuất nhập khẩu

Chính phủ Bra-xin đang chuyển hướng chính sách ưu đãi sang khu vực nông nghiệp, nông thôn và cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đẩy mạnh xuất khẩu bằng nhiều biện pháp cụ thể như:

  • Tăng cường ký kết các hiệp định quốc tế, áp dụng chính sách ô tô mới (Route 2030), để giúp cho ngành ô tô Bra-xin giành được không gian xuất khẩu. Đây được coi là trụ cột cho sự phát triển công nghệ, an toàn xe cộ, hiệu suất năng lượng, khả năng cạnh tranh và tăng sản xuất; Đưa Cổng thông tin Ngoại thương vào sử dụng đơn giản đã giúp giảm chi phí cấp giấy chứng nhận xuất xứ  (giảm 30% giao dịch giữa Ác-hen-ti-na và Bra-xin), giảm thời gian ban hành văn bản từ 1 ngày xuống còn 30 phút.
  • Triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho nông nghiệp và chăn nuôi với tên gọi “Chương trình thu hoạch”. Theo đó, Chính phủ sẽ dành một khoản ngân sách tương đương với gần 60 tỉ USD nhằm hỗ trợ trang trại quy mô vừa và lớn với lãi suất ưu đãi khoảng 8%/năm tập trung vào các hoạt động như: hỗ trợ chi phí sản xuất, hiện đại hóa phương tiện cơ giới trong nông nghiệp, mở rộng diện tích canh tác và chuồng trại, tu chỉnh lại các tuyến đường quốc lộ tại một số khu vực trọng điểm nông nghiệp, hiện đại hóa một số cảng biển phục vụ xuất khẩu.
  • Miễn giảm, giãn hoặc cho nợ thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm đầu vào phục vụ chế biến xuất khẩu. Các loại thuế được miễn giảm gồm: thuế nhập khẩu, thuế đánh lên các sản phẩm công nghiệp, phí đóng góp an sinh xã hội, thuế lưu thông hàng hóa liên bang….
  • Tiếp tục đề cao chính sách bảo hộ thị trường nội địa, tăng cường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Các lĩnh vực ngành nghề ưu tiên

Công nghiệp chế tạo ô tô, dầu khí và ga, thép và sắt, chế tạo máy móc và thiết bị, nông nghiệp, dệt may.

Các đối tác thương mại ưu tiên

Khối Mercosur, Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản.

Các chính sách mới nhằm tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh

Bra-xin đang thực hiện các bước để cải thiện cơ sở hạ tầng và giáo dục, mở rộng thương mại và tăng sự hiện diện của các doanh nghiệp đa quốc gia trong việc phát triển trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của Bra-xin. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu là định hướng của Chính phủ thông qua các giải pháp hỗ trợ tìm kiếm hợp đồng thương mại mới, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn mở rộng bán hàng ra nước ngoài và tập trung hoá các ủy quyền xuất khẩu thông qua một cổng điện tử.

Các FTAs đang tham gia

Bra-xin là một thành viên của khối thương mại Mercosur (Argentina, Paraquay, Uruquay). Đây là FTAs đặt ra các tiêu chuẩn khu vực riêng của mình để hài hòa trong khối. Mỗi quốc gia thành viên phải phê chuẩn tiêu chuẩn trước khi được gia nhập vào Mercosur. Khối Mercosur đã ký FTAs với Chile, Bolivia, Peru, Isarel, Ai Cập. http://www.sice.oas.org/ctyindex/BRZ/BRZagreementse.asp

Các biện pháp phòng vệ thương mại và hàng rào kỹ thuật

Theo thống kê của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Bra-xin là một trong những nước sử dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại nhất trên thế giới (đặc biệt là chống bán phá giá). Chính quyền sở tại và các Hiệp hội, doanh nghiệp xem đây là một trong những rào cản hữu hiệu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu, đặc biệt khi có sự chênh lệch đáng kể về cán cân thương mại. Trong  giai đoạn 2013-2016 đã có 163 biện pháp chống bán phá giá và  01 biện pháp chống trợ cấp (Ấn Độ) được Bra-xin áp dụng đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu. Đến nay, Bra-xin chưa áp dụng biện pháp tự vệ. Riêng đối với Việt Nam, đã có 06 vụ điều tra chống bán phá giá được khởi xưởng bởi cơ quan chức năng Bra-xin, gần đây nhất là vụ ống thép xuất khẩu. Các nước bị điều tra là Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.

Các vụ kiện ra WTO, các đối tác và mặt hàng bị kiện
Nguồn: https://www.wto.org/english/thewto_e/countries_e/brazil_e.htm

Quan hệ Kinh tế – Thương mại với Việt Nam

Theo số liệu công bố của Bộ Công Thương Bra-xin, năm 2017 tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Bra-xin đạt 3,92 tỷ USD, tăng khoảng 30% so với năm 2016. Trong đó, Bra-xin nhập khẩu từ Việt Nam với trị giá khoảng 2,19 tỷ USD, xuất khẩu sang Việt Nam với trị giá 1,73 tỷ USD, Bra-xin nhập siêu từ Việt Nam gần 460 triệu USD.

Giữa Việt Nam và Bra-xin hiện có cơ chế hợp tác trong Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế thương mại hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Bra-xin

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Bra-xin

[vc_custom_heading text=”Tiềm năng của thị trường” font_container=”tag:h1|text_align:left|color:%231350a8|line_height:1.3″ google_fonts=”font_family:Oswald%3A300%2Cregular%2C700|font_style:400%20regular%3A400%3Anormal”]

Cơ hội

  • Thị trường đông dân, có sức mua lớn, Bra-xin là nước có dân số trẻ và là xã hội hướng đến tiêu dùng.
  • Chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, Bra-xin được đánh giá là nước rất tích cực sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là nhằm vào các nước xuất khẩu có trị giá kim ngạch lớn với Bra-xin. Việc đánh thuế phòng vệ cao đối với nhiều mặt hàng của một số nước làm cho các nhà nhập khẩu Bra-xin có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp mới ở các thị trường mới trong đó có Việt Nam.
  • Sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế và lao động như nói ở trên làm cho nhu cầu nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng sẽ tăng trưởng ổn định.
  • Bra-xin tuy ưu tiên phát triển nông nghiệp nông thôn, nhưng lại chú trọng các sản phẩm chăn nuôi và ngũ cốc, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và thị hiếu ưa thích thủy sản của người dân. Đây có thể là một lợi thế trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường này.

Thách thức, khó khăn

  • Một số hàng hóa công nghiệp và tiêu dùng của Việt Nam tiếp tục phải đối diện hoặc nguy cơ đối diện với các biện pháp phòng vệ thương mại của Bra-xin.
  • Thủy sản tiếp tục là đối tượng bị áp dụng các hàng rào kỹ thuật về kiểm dịch, kiểm hóa và quy cách bao bì đóng gói của cơ quan chức năng nước sở tại.
  • Thuế nhập khẩu cao, quan hệ lao động phức tạp tiếp tục là rào cản đối với các doanh nghiệp xuất khẩu muốn mở văn phòng, chi nhánh thúc đẩy xuất khẩu sang Bra-xin.

Các lĩnh vực tiềm năng

Mặc dù là nước có lực lượng sản xuất lớn nhưng ngành sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế và lao động phức tạp làm cho nhu cầu nhập khẩu, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiêu dùng. Ngoài ra, do nhu cầu hưởng thụ của người bản xứ rất cao nên đây là sẽ lợi thế đối với các mặt hàng thời trang nhập khẩu với giá thành tốt như giày dép, dệt may.

Bra-xin là một trong những nhà sản xuất nông sản lớn của thế giới nhưng đa phần là xuất khẩu sản phẩm thô và nguyên liệu chế biến. Chính phủ đang định hướng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực là các sản phẩm chăn nuôi và ngũ cốc. Trong khi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và thị hiếu ưa thích thủy sản của người dân nên giá cả các sản phẩm thủy sản tươi sống ở Bra-xin cao hơn nhiều so với thịt. Đây có thể là một lợi thế trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường này. Mức tiêu thụ cá của người Bra-xin hiện chỉ bằng 50% so với khuyến cáo của WTO. Bộ Nông nghiệp Bra-xin cho biết 60% hàng thủy sản đều nhập khẩu từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, Bra-xin đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát các loại thủy sản nhập khẩu, đặc biệt là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm các mặt hàng thủy sản bị giám sát chặt chẽ, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị cảnh báo đưa vào diện kiểm tra 100% dư lượng kháng sinh, hóa chất trong sản phẩm.

Nhu cầu tiêu thụ tôm của người dân Bra-xin rất lớn (gấp 4 lần so với năng lực sản xuất trong nước). Hiện mới chỉ có Ecuador xuất khẩu tôm sang Braxin. Vì vậy, đây là một lợi thế Việt Nam cần sớm đàm phán mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh vào Bra-xin.

Một số lĩnh vực tiềm năng bao gồm:

  • Công nghiệp (ngoài điện thoại): máy tính, sản phẩm sắt thép, sản phẩm cao su, sơ xợi dệt, nguyên phụ liệu dệt may, giày da.
  • Mặt hàng tiêu dùng: giầy dép, túi xách, va li, dù…
  • Nông sản: fillet cá tra, tôm.
[vc_custom_heading text=”Lưu ý khi tiếp cận thị trường” font_container=”tag:h1|text_align:left|color:%231350a8|line_height:1.3″ google_fonts=”font_family:Oswald%3A300%2Cregular%2C700|font_style:400%20regular%3A400%3Anormal”]

Các quy định về xuất nhập khẩu

Các nhà xuất khẩu và các nhà nhập khẩu Bra-xin phải đăng ký với Ban Thư ký Ngoại thương (SECEX)- một chi nhánh của Bộ Phát triển Công nghiệp và Thương mại (MDIC).

Tùy thuộc vào sản phẩm, chính quyền Bra-xin có thể yêu cầu thêm tài liệu. Ví dụ, Bộ Y tế kiểm soát tất cả các sản phẩm có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người, bao gồm dược phẩm, vitamin, mỹ phẩm và thiết bị/dụng cụ y tế. Các sản phẩm này chỉ có thể được nhập khẩu và bán tại Bra-xin nếu công ty nước ngoài thành lập một đơn vị sản xuất tại Bra-xin hoặc văn phòng địa phương hoặc công ty nước ngoài chỉ định nhà phân phối Bra-xin được cơ quan chức năng Bra-xin ủy quyền nhập khẩu và phân phối các sản phẩm y tế. Các sản phẩm này phải được đăng ký với Bộ Y tế Brazil. Quá trình đăng ký thường phức tạp và tốn thời gian. chi tiết về tài liệu tại trang web:http://www.portalsiscomex.gov.br/

Chính sách thuế và thuế suất

Hàng hóa nhập khẩu phải chịu một số thuế và phí ở Brazil, trong đócó ba loại thuế chiếm phần lớn chi phí nhập khẩu: Thuế nhập khẩu (II), Thuế sản phẩm công nghiệp (IPI), và Thuế lưu thông hàng hóa và dịch vụ (ICMS), và Thuế đóng góp xã hội  – PIS và COFINS.

Chính phủ Bra-xin đã thiết lập một hệ thống thông tin trên máy vi tính để theo dõi nhập khẩu và tạo điều kiện cho thủ tục hải quan được gọi là Hệ thống Tích hợp Ngoại thương (SISCOMEX).  Nhà nhập khẩu Bra-xin phải đăng ký với Cơ quan đăng ký xuất nhập khẩu của Ban Thư ký Ngoại thương (SECEX) để nhận mật khẩu do Hải quan cung cấp để có thể truy cập vào SISCOMEX. SISCOMEX đăng ký trực tuyến tạo ra các tài liệu nhập khẩu điện tử và truyền thông tin đến một máy tính trung tâm. (Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, xin vào trang web: http://www.mdic.gov.br/comercio-exterior/estatisticas-de-comercio-exterior-9/arquivos-atuais).

Quy định về bao bì, nhãn mác

Luật bảo vệ người tiêu dùng của Bra-xin yêu cầu ghi nhãn sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác và dễ đọc về chất lượng, số lượng, thành phần, giá, đảm bảo, thời hạn sử dụng, nguồn gốc và rủi ro đối với sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng. Các sản phẩm nhập khẩu phải có bản dịch tiếng Bồ Đào Nha của thông tin này. Sản phẩm phải được dán nhãn theo đơn vị số liệu hoặc hiển thị số liệu tương đương. Xin xem thêm tại:http://www.slcomex.com.br/noticias/etiquetas-rotulos-e-embalagem-de-produtos-importados-nacionais-e-para-exportacao?lang=ptbr

Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch

Kể từ năm 2016, Bra-xin thắt chặt công tác kiểm soát chất lượng cá filet đông lạnh nhập khẩu trước khi được thông quan được tiến hành bởi cơ quan thanh tra dịch vụ liên bang (SIF) để đảm bảo rằng các sản phẩm nhập khẩu là an toàn cho người tiêu dùng. Sản phẩm nào không đạt chuẩn sẽ được thông báo trên trang website của Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng thực phẩm (MAPA), http://www.agricultura.gov.br/assuntos/importacao-e-exportacao/importacao/arquivos/LISTASDEESTABELECIMENTOSEMRAI16.05.2018.pdf.

Từ tháng 8/2016, Bộ này đã quy định trong bản hướng dẫn số 31 giới hạn tỷ lệ nước trên bề mặt cá (đóng băng cá) là 12%. Lượng nước này phải được trừ đi khi tính trọng lượng tịnh của sản phẩm và phải thông báo cho người tiêu dùng (http://higienealimentar.com.br/legislacao/instrucao-normativa-no-31-de-09-junho-de-2017-mapa-165.html)

Quyền sở hữu trí tuệ

  • Quyền sở hữu trí tuệ: Chủ sở hữu quyền ở Bra-xin tiếp tục đối mặt với những thách thức về quyền sở hữu trí tuệ . Luật sở hữu trí tuệ Bra-xin được ban hành năm 2003. Cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ đang có những cải thiện đang kể trong việc thực thi Luật này. Tuy nhiên, Bra-xin vẫn nằm trong “Danh sách theo dõi” của báo cáo 301 Đặc biệt của Đại diện Thương mại Mỹ từ năm 2007. Chỉ định này phản ánh những mối quan tâm đáng kể về mức độ giả mạo và vi phạm bản quyền ở Brazil, bao gồm cả vi phạm bản quyền trên Internet, cũng như về sự chậm trễ trong kiểm tra các bằng sáng chế.
  • Thông tin về đăng ký bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ xem tại http://www.inpi.gov.br/english

Tập quán kinh doanh

Thành công trong văn hóa kinh doanh của Bra-xin phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển mạnh mẽ của các mối quan hệ cá nhân, đây được xem là nền tảng của các quan hệ đối tác kinh doanh hiệu quả. Trong hầu hết các trường hợp, các công ty Việt Nam cần có sự hiện diện tại địa phương và do đó nên đầu tư thời gian vào việc phát triển các mối quan hệ thông qua các chuyến thăm thường xuyên đến Bra-xin để gặp gỡ trực tiếp với các đối tác tiềm năng và cung cấp các dịch vụ, thông qua đó các công ty có thể gặp gỡ khách hàng hoặc đối tác tiềm năng các cuộc họp cá nhân. Đồng thời tránh được các hiện tượng lừa đảo trên mạng internet giả mạo các Công ty lớn của Bra-xin.

[vc_custom_heading text=”Đầu mối liên hệ hỗ trợ xử lý các vướng mắc thương mại” font_container=”tag:h1|text_align:left|color:%231350a8|line_height:1.3″ google_fonts=”font_family:Oswald%3A300%2Cregular%2C700|font_style:400%20regular%3A400%3Anormal”]

Tại Việt Nam

Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ
Nhà B, 54 Hai Bà Trưng – Hà Nội
Điện thoại: +84 4 2220 5380, +84 4 2220 5381, +84 4 2220 5382
Fax: +84 4 2220 5376, +84 4 2220 2525

Đại sứ quán Bra-xin tại Việt Nam
Phòng 4-01, tầng 4, 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
10.000 Hà Nội, Việt Nam
Tel:  (84 4)  3843 2544
Fax: (84 4)  3843 2542
Email: brasemb.hanoi@itamaraty.gov.br

Tại Bra-xin

Đại sứ quán Việt Nam tại Bra-xin
SHIS QI 09 Conj. 10 Casa 1 – Lago Sul, Brasília/DF CEP:71625-100, BRASIL.​
Tel: + 55 61 3364 5876 / 3364 0675;  Fax: + 55 61 3364 5836​​​​.
Email:embavina@yahoo.com​​​

Bộ phận Thương vụ Việt Nam tại São Paulo:
Địa chỉ: Rua Paulo Orozimbo, 675-Conj. 91;92 CEP: 015-35001- Bairro da Aclimação; São Paulo – SP – Brasil
Điện thoại: (+55) 11 32766776; Fax: (+55) 11 2537 8040
Email: br@moit.gov.vn, ecoviet@terra.com.br