Hành lang Lobito được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa việc vận chuyển hàng hóa khắp châu Phi bằng cách cung cấp một tuyến đường hiệu quả và trực tiếp hơn từ các khu vực giàu khoáng sản của CHDC Congo và Zambia đến các thị trường quốc tế thông qua cảng Lobito bên bờ Đại Tây Dương của Angola.
Dự án cơ sở hạ tầng chiến lược này bao gồm tuyến đường sắt dài 1.300 km kéo dài từ Lobito của Angola qua thành phố Kolwezi của DRC và tiến sâu vào Zambia. Bằng cách cung cấp một tuyến đường ngắn hơn và đáng tin cậy hơn cho xuất khẩu, hành lang này được thiết lập để tăng cường dòng chảy thương mại và giảm chi phí vận chuyển cho các quốc gia không giáp biển trong khu vực.
Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu khoáng sản, Hành lang Lobito dự kiến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế dọc theo con đường của nó. Kết nối được cải thiện sẽ mở ra thị trường mới cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa sản xuất, thúc đẩy thương mại và hội nhập khu vực. Các cộng đồng nằm dọc theo hành lang sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cơ hội kinh doanh, tạo việc làm và tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn, do đó góp phần xóa đói giảm nghèo và đa dạng hóa kinh tế.
Hành lang này cũng có tiềm năng thay đổi động lực của các tuyến đường thương mại của Châu Phi. Hiện nay, nhiều quốc gia Trung và Nam Phi phụ thuộc vào các tuyến đường dài hơn và kém hiệu quả hơn thông qua các cảng ở Nam Phi hoặc Đông Phi. Hành lang Lobito cung cấp một giải pháp thay thế khả thi, có khả năng giảm tắc nghẽn tại các cảng khác và cân bằng sự phân phối các luồng thương mại trên khắp lục địa . Sự phân phối lại này có thể dẫn đến giá vận chuyển cạnh tranh hơn và cải thiện dịch vụ hậu cần, mang lại lợi ích cho cả người xuất khẩu và người nhập khẩu.
Tuy nhiên, sự thành công của Hành lang Lobito phụ thuộc vào sự hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia liên quan là Angola, CHDC Congo và Zambia . Việc hài hòa các thủ tục hải quan, khuôn khổ pháp lý và các biện pháp an ninh là điều cần thiết để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa liền mạch.
Ngoài ra, việc đầu tư bền vững vào việc bảo trì cơ sở hạ tầng và xây dựng năng lực sẽ rất quan trọng để tối đa hóa tiềm năng của hành lang và đảm bảo vai trò của nó như một tuyến đường thương mại mang tính chuyển đổi ở Châu Phi.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Angola)