Hà Nội nỗ lực đưa sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, OCOP ra thị trường quốc tế

0
65
8 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham dự Hội chợ Triển lãm thủ công mỹ nghệ quốc tế lần thứ 27 tại Fieramilano Rho-Pero (Milan, Italy) từ ngày 2-10/12. (Nguồn: TTXVN)

Mới đây, Hà Nội đã đưa 8 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham dự Hội chợ Triển lãm thủ công mỹ nghệ quốc tế lần thứ 27 tại Fieramilano Rho-Pero (Milan thuộc Italy) với tư cách là khách mời đặc biệt được tổ chức từ ngày 2-10/12. 

8 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham dự Hội chợ Triển lãm thủ công mỹ nghệ quốc tế lần thứ 27 tại Fieramilano Rho-Pero (Milan, Italy) từ ngày 2-10/12. (Nguồn: TTXVN)

Với lợi thế có nhiều làng nghề, nghề truyền thống nhất cả nước, ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đã đóng góp không nhỏ vào việc phát triển của các vùng nông thôn, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, đầu ra cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Hà Nội cũng đã tìm mọi giải pháp cũng như có chính sách hỗ trợ để làng nghề phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, nhằm giới thiệu, quảng bá Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đến với bạn bè quốc tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đẩy mạnh việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ thể OCOP của Hà Nội tham gia các hội chợ triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ có uy tín do quốc tế tổ chức.

Qua đó, chủ thể OCOP có nhiều cơ hội quảng bá, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm đối tác bạn hàng để ký kết hợp đồng và tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài.

Mới đây, Hà Nội cũng đã đưa 8 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham dự hội chợ Triển lãm thủ công mỹ nghệ quốc tế lần thứ 27 tại Fieramilano Rho-Pero (Milan thuộc Italy) với tư cách là khách mời đặc biệt được tổ chức từ ngày 2/12 đến ngày 10/12/2023.

Đây là hội chợ truyền thống, uy tín, được tổ chức thường niên tại châu Âu thu hút hơn 2.550 doanh nghiệp của trên 86 quốc gia tham gia đến giao dịch, mua sắm trực tiếp và 600 thợ thủ công trên thế giới tham dự.

Hà Nội có 8 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ uy tín, chất lượng tham gia gồm: Công ty TNHH một thành viên Musa Pacta, Công ty TNHH thủ công mỹ nghệ Việt Nam, HTX Ngôi nhà xanh, Công ty TNHH LV & Hòn Ngọc Viễn Đông, Công ty cổ phẩn HANHSILK, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ gốm sứ Nhật Minh, Công ty TNHH 2 TV Minh Giang Craft, Công ty TNHH Kinh doanh và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hương Anh.

Các chủ thể OCOP đã đem đến hội chợ Triển lãm thủ công mỹ nghệ quốc tế lần thứ 27 các sản phẩm deco treo tường, lọ, bình, giỏ, sọt làm bằng sợi chuối; sản phẩm quà tặng, dụng cụ nhà bếp từ mây tre, dừa, gỗ, khảm trai, sản phẩm gia dụng, deco sơn mài; vỏ gối lụa, chăn lụa chần bông, bịt mắt ngủ, khăn mặt, găng tay tắm, khăn tắm, set tẩy trang, kén massage, khăn quàng, khăn mặt tơ tằm, khăn đũi lụa tơ tằm, vải tơ tằm; vòng lụa, bình, lọ, khay, hộp, sơn mài truyền thống; các sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên như cói, bèo lục bình; gốm sứ; khay, hộp, bát dừa, trang sức sừng, trang sức, phụ kiện, dụng cụ bếp bằng sừng trâu…

Bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội, đầu ra cho sản phẩm, ký kết đơn hàng với đối tác nước ngoài, khu gian hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội – Việt Nam trưng bày tại hội chợ còn góp phần giới thiệu hình ảnh, thông tin về làng nghề, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP Hà Nội – Việt Nam; quảng bá giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thương hiệu doanh nghiệp, làng nghề truyền thống của Hà Nội – Việt Nam đến với thị trường thế giới.

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, làng nghề không chỉ phản ánh mối quan hệ giữa “nghề” với “nghiệp” mà còn chứa đựng những yếu tố tinh thần đậm nét, phản ánh qua các tập tục, tín ngưỡng, lễ hội liên quan đến nghề sản xuất truyền thống. Mỗi sản phẩm làng nghề đều có câu chuyện riêng và đời sống tinh thần, nên sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn mang đậm nét văn hóa của từng địa phương, giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Do vậy, Hà Nội cần hỗ trợ và có nhiều giải pháp hơn nữa giúp các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ quốc tế ngày càng nhiều và sâu rộng để sản phẩm OCOP của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung được tiêu dùng quốc tế biết đến.

Nam Giang

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here