Theo tin từ UBND thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp trên địa bàn khi tham gia hội chợ triển lãm thương mại tại nước ngoài sẽ được hỗ trợ 200 triệu đồng/đơn vị. Đối với doanh nghiệp tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài, hội trợ triển lãm tại Hà Nội và doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về ngoại thành cũng đều được thành phố hỗ trợ 100% kinh phí xúc tiến thương mại.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên cũng sẽ được hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng phục vụ công tác thu thập thông tin thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu cho các thị trường xuất khẩu trọng điểm theo từng ngành hàng; hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/doanh nghiệp cho việc tổ chức chuyên gia trong và ngoài nước gặp gỡ, phổ biến kiến thức và tư vấn cho doanh nghiệp.
Trên đây là một trong những nội dung quan trọng về việc chi hỗ trợ từ ngân sách Thành phố để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại năm 2016, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Các đơn vị được thụ hưởng phải chấp hành và quyết toán kinh phí theo đúng quy định theo Luật Ngân sách Nhà nước.
Hiện UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố làm đơn vị chủ trì thực hiện, tổng hợp đề xuất của các đơn vị để xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố năm 2016.
Trong 5 năm qua (2011 -2015), Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, góp phần bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và một số thành phố của nước ngoài, thông qua một số Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm như tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho; nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; tổ chức cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
Các Chương trình xúc tiến thương mại đã tạo đòn bẩy thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đóng góp vào các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế Thành phố. Đặc biệt, việc hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến thương mại là hình thức hỗ trợ gián tiếp, không chịu ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt về cạnh tranh của Châu Âu, Hoa Kỳ… giúp doanh nghiệp tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế.
Văn Minh