Là quốc gia ven biển, có nhiều con sông lớn, Hà Lan không chỉ nổi tiếng với hoa Tu-líp, mà còn nổi tiếng với các khu nhà kính nông nghiệp công nghệ cao. Hà Lan có khoảng 2 triệu ha đất nông nghiệp, bao gồm hơn 110.000 ha đất trồng rau, hoa, quả, trong đó có 12.200 ha trồng hoa và rau trong nhà kính với việc ứng dụng tự động hoá và sử dụng robot nhân tạo, nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là tiêu dùng. Hà Lan là quốc gia xuất khẩu hoa nổi tiếng thế giới; xuất khẩu hạt giống hoa đứng thứ 2 thế giới; được công nhận là quốc gia áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát sinh học tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch nhất thế giới.
Kể từ năm 1960, cứ vào tháng Tư, người dân Hà Lan và du khách quốc tế lại có cơ hội được vào thăm quan miễn phí các khu nhà kính nông nghiệp công nghệ cao của Hà Lan (sự kiện này chỉ diễn ra mỗi năm một lần vào dịp tháng Tư – tháng có nhiều lễ hội nhất ở Hà Lan). Ngày này được gọi là “Komindekas” – “Thăm quan nhà kính”. Năm nay, vào ngày 1&2/4/2017, các du khách có cơ hội vào thăm quan miễn phí tại hơn 200 khu nhà kính trồng hoa, rau, quả thuộc 12 vùng của Hà Lan. Dự kiến, trong dịp này các khu nhà kính của Hà Lan sẽ đón trên 200.000 lượt khách tới thăm quan. Tại đây, các chủ vườn không chỉ mở cửa cho thăm quan miễn phí mà còn thiết đãi trái cây, củ, quả, chế biến các món ăn nhẹ, phục vụ thực khách, đồng thời còn lập các khu trưng bày, góc vui chơi với các trò vui nhộn, thông minh, hấp dẫn.
Trong ngày Komindekas, các khu nhà kính trở thành điểm thăm quan hấp dẫn, thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ, thanh nhiên, người già và khách quốc tế về những điểm mạnh của nền nông nghiệp hiện đại. Hoạt động Komindekas mang tính giáo dục, phổ biến kiến thức cao. Thông qua các trò chơi, khu trưng bày đã giúp cho các du khách có thể thấy tận mắt và hiểu cơ bản được quá trình hình thành một sản phẩm nông nghiệp như: cách một trái cà chua nhỏ ngọt như đường ra đời; ong vò vẽ được sử dụng để diệt sâu bọ phá hoại ớt chuông; hoa tường lan trưởng thành trong môi trường ánh sáng đèn và độ ẩm nhân tạo; hoa loa kèn có thể trồng từ củ, hạt và lai tạo bằng phấn hoa, ra hoa dưới tác động của nhiệt độ do con người sắp đặt….. Qua đó, giúp cho họ trở thành những người tiêu dùng thông minh và tự tôn, nhận ra những sản phẩm tốt của Hà Lan và phân biệt được những giống hoa, quả, nông sản không phải của Hà Lan.
Bên cạnh mục đích giáo dục, phổ biến kiến thức cơ bản về nông nghiệp, Komindekas còn là cơ hội quảng bá thương mại và tuyển dụng nhân lực của các chủ nhà vườn.
Tại các khu nhà kính, chủ vườn hào phóng phô bày không chút giấu giếm tất cả sự kỳ diệu về công nghệ làm vườn trong nhà kính. Các doanh nghiệp đầu ra cũng được mời đến, trình diễn các mẫu hàng làm từ nông sản nhà kính. Để quảng cáo hoa, các quầy tư nhân bày ra tranh vẽ lấy cảm hứng từ hoa, củ, quả, thời trang theo phong cách sắc màu rực rỡ; để quảng bá quả, các nhà hàng nấu tại chỗ các món ăn nhẹ; để giới thiệu các loại củ, đầu bếp chế biến sinh tố, trộn sa lát phục vụ khách thăm quan….
Các khu nhà kính không chỉ thu hút trẻ em, khách lớn tuổi mà còn hấp dẫn cả thanh niên. Đây là khu vực tạo công ăn việc làm hấp dẫn, nhiều thanh niên Hà Lan đến đây để tìm cơ hội việc làm. Còn gì tuyệt vời hơn được làm việc trong môi trường xanh, sạch, đẹp và được chăm sóc các sản phẩm cây, củ, hoa có lợi cho sức khoẻ và tiếp xúc với các phương pháp nông nghiệp sạch, an toàn nhất thế giới.
Ngày “Komindekas 2017” do Hiệp hội sản phẩm Hà Lan, Tập đoàn bảo quản, phân phối và xuất khẩu hoa FloraHolland, Công ty cung cấp sản phẩm nông nghiệp – khoa học về cây trồng Bayer CropScience, Bảo hiểm Interpolis và Ngân hàng Rabobank Hà Lan đồng tài trợ tổ chức. Các nông dân, chủ vườn và người làm công tự nguyện tham gia phục vụ hoạt động này tại khu nhà kính của mình. Khách tham quan được hỗ trợ xe bus con thoi đi lại tới khu vực tham quan, và có thể đi bộ, đi xe đạp để di chuyển giữa các khu nhà kính. Tại khu trưng bày cuối cùng, khách sẽ được mua các sản phẩm nông nghiệp với giá ưu đãi, đây chính là điều mà các du khách và gia đình mong chờ sau cả chuyến tham quan./.
Nguồn: ĐSQVN tại Hà Lan