Đại sứ quán Việt Nam tại Romania vừa phối hợp với Lãnh đạo Trung tâm Titulescu tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tiềm năng, phát triển kinh tế của Việt Nam, quảng bá văn hóa, du lịch của Việt Nam tại thủ đô Bucharest của Romania.
Tham dự buổi Tọa đàm về phía Romania có đại diện các bộ, ngành sở tại, các hội hữu nghị, cùng nhiều chính trị gia, giới nghiên cứu, báo chí Romania. Tọa đàm còn có sự tham dự của các vị Đại sứ trong Đoàn Ngoại giao tại Bucharest và các cựu Đại sứ từng có thời gian công tác tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Romania Trần Thành Công đã giới thiệu tổng quát về tình hình đất nước, quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập quốc tế, những thành tựu đạt được trong thời kỳ Đổi mới, cũng như quan hệ kinh tế quốc tế của Việt Nam, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, quan hệ kinh tế – thương mại và những tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Romania trong thời gian qua.
Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam hiện nay là một trong những nước thu hút đầu tư hàng đầu tại Đông Nam Á, là điểm đến thuận lợi và hiệu quả của nhiều dự án đầu tư nước ngoài.
Trong 3 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Romania tăng trưởng khá nhanh. Năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 177 triệu USD, tăng 20,5% so với năm 2014. Kim ngạch cả năm 2016 ước đạt 195 triệu USD, tăng 10% so với năm 2015. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Romania đạt khoảng 130 triệu USD, tăng 25% và nhập khẩu đạt khoảng 65 triệu USD, giảm 10% so với năm 2015. Dự báo các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng chính của Việt Nam sang Romania năm 2016 bao gồm cà phê, nguyên liệu sắt thép, thủy hải sản, may mặc, giầy da, sản phẩm điện tử… Đổi lại, Việt Nam có thể nhập từ Romania các mặt hàng bột mỳ, dược phẩm, hóa chất, thiết bị toa xe, nguyên liệu dệt may và sản phẩm gỗ…
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc bãi bỏ phần lớn thuế nhập khẩu trong tương lai theo khuôn khổ Hiệp định EVFTA (dự kiến có hiệu lực từ 2018) sẽ mang lại những lợi thế quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường EU và tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt Nam sang châu Âu nói chung và sang thị trường Romania nói riêng sẽ gia tăng.
Tuy nhiên, việc tiếp cận môi trường thương mại Romania của Việt Nam tương đối khó khăn vì từ trước đến nay Romania có chiến lược hợp tác thương mại – đầu tư chủ yếu với các nước trong EU. Mặt khác, khoảng cách địa lý giữa hai nước khá xa xôi cùng với thói quen và tập quán kinh doanh của doanh nghiệp hai nước còn nhiều khác biệt.
Trên thực tế, doanh nghiệp Romania do hạn chế khả năng thanh toán nên khó thiết lập quan hệ thương mại trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, khoảng 75-80% kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước phải thực hiện qua đối tác trung gian vì nhiều lý do như doanh nghiệp khó khăn về thanh toán, khả năng đáp ứng nguồn hàng, chất lượng và thời hạn giao hàng không đảm bảo, thông tin kinh doanh không đáp ứng kịp thời,…
Thêm vào đó, hoạt động khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại của doanh nghiệp hai nước còn hạn chế, hoạt động đầu tư – liên doanh giữa hai bên chưa phát triển. Điều này phần nào gây khó khăn cho việc tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam nói chung vào thị trường Romania.
Ngoài ra, lực lượng doanh nghiệp Việt Nam tại Romania phần lớn là kinh doanh nhỏ lẻ, khả năng tài chính hạn chế, chủ yếu buôn bán lại hàng của Trung Quốc tại khu chợ châu Á ở thủ đô Bucarest (chợ Dragonul Rosu). Điều này dẫn đến việc rất ít doanh nghiệp Việt Nam tại Romania có khả năng xuất nhập khẩu trực tiếp để đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường tiềm năng này.
Nguyễn Văn